Tổng thống Ukraine đã bị Tây Jerusalem từ chối vào tháng trước, nhưng ông được cho là sẽ thực hiện chuyến đi vào tuần tới.

Kênh 12 của Tel Aviv hôm 3/11 đưa tin, việc chuẩn bị cho chuyến thăm Israel của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần tới đang ở “giai đoạn nâng cao”.

Báo Israel cho rằng chuyến thăm của ông Zelensky "thể hiện điều gì đó về một mặt trận thống nhất của Israel, Ukraine, châu Âu và Mỹ so với trục Nga-Iran".

Theo Times of Israel, bức ảnh của ông Zelensky với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog sẽ “gửi thông điệp về một thế giới bị tấn công, chống lại thế giới đang tấn công”.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Các quan chức Kiev đã sử dụng ngôn ngữ tương tự để mô tả phần thế giới không đồng tình với quan điểm của Mỹ và NATO về cuộc xung đột Nga-Ukraine. Gần đây nhất, cố vấn hàng đầu của ông Zelensky, Mikhail Podoliak, đã có bình luận khiến Bắc Kinh tức giận. Trước đây, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Aleksey Danilov, có bình luận chỉ trích Nga.

 

Kênh 12 đưa tin ông Zelensky có thể đến thăm Israel vào thứ Hai hoặc thứ Ba. Chuyến đi diễn ra ba tuần sau khi Israel từ chối lời đề nghị tới thăm của tổng thống Ukraine; các quan chức được cho là đã nói với ông rằng “thời điểm chưa thích hợp”.

Theo trang tin tức Ynet, Zelensky hy vọng sử dụng chuyến thăm để gắn kết mục tiêu của đất nước ông với mục tiêu của Israel.

Khi cuộc chiến Israel-Hamas gây sự chú ý của quốc tế, Ukraine được cho là đã phải cạnh tranh với Israel để có được đạn dược và tài trợ của Mỹ. Dù Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí cho cả hai cuộc xung đột, đảng Cộng hòa - kiểm soát Hạ viện - đã nói rằng họ sẽ ưu tiên Israel.

“Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ gây ra hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự đoàn kết của phần còn lại của thế giới”, ông Zelensky tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với France 2 vào tháng trước.

Ngay cả trước khi nổ ra xung đột ở Trung Đông, ông Zelensky đã lo phương Tây sẽ mất dần sự quan tâm với nước này. Các trợ lý của Zelensky cho rằng ông từ chối thừa nhận mình sẽ không được hỗ trợ đầy đủ trong cuộc chiến với Nga.

“Điều đáng sợ nhất là một phần thế giới đã quen với cuộc chiến ở Ukraine”, Zelensky nói với Time. “Làn sóng kiệt sức vì chiến tranh đang dâng lên. Ở Mỹ và châu Âu, chúng tôi thấy rằng họ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, giống như một màn trình diễn đối với họ, như họ đang nói 'tôi không thể xem lại bộ phim này lần thứ 10'".

https://vtc.vn/tong-thong-ukraine-co-the-tham-israel-ar831758.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News