Hôm 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh tăng cường an ninh tại biên giới với Belarus.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã được cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR), cơ quan tình báo nước ngoài và lực lượng biên phòng thông báo về tình hình ở Belarus vào hôm 30/6.

Theo ông Zelensky, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine - Valerii Zaluzhnyi và Phó Tổng tham mưu trưởng Ukraine - Trung tướng Sergey Nayev, được chỉ thị tăng cường đảm bảo an ninh cho hướng bắc.

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận gần biên giới với Belarus vào tháng 4/2023. (Ảnh: Reuters)

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận gần biên giới với Belarus vào tháng 4/2023. (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner vào tuần trước, điện Kremlin đồng ý để các chiến binh từ quân đội tư nhân lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, trở về cuộc sống thường dân hoặc sang Belarus.

Tổng thống Alexander Lukashenko cam kết đảm bảo an ninh cho tập đoàn Wagner, cho rằng quân đội Belarus sẽ được hưởng lợi từ "kinh nghiệm" chiến đấu của Wagner. Ông cũng ra lệnh quân đội Belarus chuẩn bị tinh thần "sẵn sàng chiến đấu toàn diện" trong bối cảnh xảy ra các sự kiện ở Nga.

 

Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công phát động từ lãnh thổ Belarus. 

Trước đó, ông Alexey Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Ukraine điều động đáng kể quân đội nước này dọc theo biên giới với Belarus và đang cố gắng thử thách năng lực phòng thủ của Nga và Belarus.

"Thông tin mà chúng tôi có, quân đội Ukraine thực sự đã triển khai các lực lượng đáng kể dọc biên giới Belarus - Ukraine, nhằm thăm dò định kỳ khả năng phòng thủ của nhà nước liên minh Nga - Belarus bằng cách này hay cách khác", ông Polishchuk nói.

Theo ông Polischuk, các phương tiện hiện có của Nga và Belarus trong khu vực "đủ để đẩy lùi cuộc tấn công từ lãnh thổ Ukraine hoặc các nước láng giềng NATO".

Belarus nhiều lần cáo buộc Ukraine đã triển khai lượng lớn binh sĩ đến gần biên giới chung, thậm chí cho “lực lượng phá hoại” xâm nhập lãnh thổ Belarus.  

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết nước này và Nga đang bắt đầu triển khai một nhóm lực lượng chung trong khu vực.

https://vtc.vn/tong-thong-ukraine-ra-lenh-siet-chat-an-ninh-bien-gioi-voi-belarus-ar803279.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News