Pau FC chưa đưa ra quyết định chính thức về việc giữ chân Quang Hải trong thời gian AFF Cup 2022 diễn ra ở Đông Nam Á. Nhưng với những nguồn tin thân cận, chuyện Quang Hải không trở về ĐT Việt Nam sớm muộn cũng được thông báo từ phía VFF.

Vắng một cầu thủ quan trọng như Quang Hải thật sự tiếc nuối. Nhưng xét một cách toàn cục, điều đó lại tốt cho tất cả, từ phía Quang Hải cho đến HLV Park Hang-seo hay ĐT Việt Nam.

Vì sao Quang Hải không thể dự AFF Cup 2022?

Giới báo chí thể thao tại Việt Nam đã có một phen nháo nhào vào chiều 29/10. Một thông tin được cho là trích dẫn quan điểm của đại diện lãnh đạo VFF về việc Quang Hải không góp mặt trong đội hình ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2022 được đăng tải trên mạng xã hội. Ngay lập tức, hàng loạt những cuộc điện thoại đổ dồn về nguồn tin kể trên. Nhưng hồi âm của những cuộc điện thoại ấy chỉ là tiếng: “Thuê bao…” đầy thất vọng.

anh 2.jpeg -0
Pau FC không cho Quang Hải về thi đấu AFF Cup 2022.

Nói như thế để thấy Quang Hải quan trọng như thế nào với đội tuyển Việt Nam. Kể từ khi được HLV Park Hang-seo dẫn dắt vào tháng 10/2017, ĐT Việt Nam có tổng cộng 45 trận chính thức ở giao hữu và giải thi đấu quốc tế. Riêng Quang Hải thi đấu 45 trận, ghi 9 bàn thắng và 5 đường kiến tạo. Anh là một trong số những cầu thủ có đóng góp nhiều nhất cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Nếu không có pha ngả người bắt vô lê tung lưới Malaysia của Quang Hải, ĐT Việt Nam chưa chắc đủ điều kiện dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 dành cho 12 đội châu Á mạnh nhất. Nếu không có cú sút phạt đầy đẳng cấp tung lưới Yemen từ Quang Hải, ĐT Việt Nam chắc chắn phải dừng bước ở vòng bảng Asian Cup 2019 thay vì góp mặt ở vòng tứ kết của giải. Và nếu không có đường chuyền bóng vừa tầm để Anh Đức bắt vô lê tung lưới Malaysia tại trận chung kết lượt về, ĐT Việt Nam chưa chắc xưng vương AFF Cup vào năm 2018.

Đó chỉ là 3 trong số nhiều dấu ấn mà Quang Hải làm được cho ĐT Việt Nam. Chuyên gia Phan Anh Tú nhấn mạnh: “Quang Hải là một trong những cầu thủ tấn công sáng tạo, có lối chơi độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. HLV nào cũng cần cầu thủ như thế. Những tính toán của HLV Park sẽ thuận tiện hơn nếu có Quang Hải. Nếu không, ông ấy phải xoay xở rất nhiều”.

Lại quay trở về những cuộc điện thoại của phóng viên đồ dồn về đại diện lãnh đạo kia nhưng bất thành, giới ký giả lại tìm kiếm đến những nguồn thân quen khác của VFF. Và điểm chung của những nguồn tin ấy là việc không phủ nhận câu chuyện Quang Hải sẽ không thể cùng ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2022. Lý do được đưa ra vẫn từ phía Pau FC, CLB có quyền lực cao nhất trong việc cho hay không cho phép Quang Hải rời đội bóng để tham dự AFF Cup 2022.

Những nhà báo ở Pháp sớm tin rằng Quang Hải sẽ được Pau FC giữ lại. Thứ nhất, anh đang nằm trong diện xoay vòng lực lượng tại Pau FC. Quang Hải có thể chưa phải là cầu thủ chủ lực của đội bóng nước Pháp. Nhưng anh đã được HLV Didier Tholot xếp vào diện được vào sân trong một giai đoạn cụ thể nhằm tạo ra đột biến trên tấn công. Bàn thắng vào lưới Rodez FC tại Ligue 2 hay đường kiến tạo trong thắng lợi 3-0 trước CLB hạng 5 – Aigures Mortes cho thấy giá trị của Quang Hải. Thêm vào đó, AFF Cup 2022 là một giải đấu diễn ra ngay sau World Cup 2022. Và giải đấu này không thuộc hệ thống FIFA Days. Cho nên, việc Pau FC từ chối để Quang Hải dự AFF Cup 2022 cùng ĐT Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Tốt cho tất cả

“Tôi không hiểu vì sao Quang Hải phải tốn nhiều thời gian và công sức để trở về Việt Nam thi đấu một giải giao hữu. Cậu ấy cần tranh thủ FIFA Days để dồn sức rèn luyện tại Pau FC”, chuyên gia Steve Darby bình luận về ngày trở về của Quang Hải tại đợt giao hữu quốc tế trong tháng 9 vừa rồi. Với cựu HLV người Anh, Quang Hải cần có một sự tập trung tối đa nhằm trụ lại ở Pau FC. Vị thế hiện tại của Quang Hải không đủ vững để anh chắc chắn nằm trong diện trụ cột tại đội bóng nước Pháp nhưng nó cũng không tới mức dư thừa để anh không nằm trong kế hoạch của Pau FC. Những dẫn chứng về cách dùng Quang Hải của HLV Didier Tholot cũng như đóng góp từ chính tiền vệ người Đông Anh đã minh chứng cho điều đó.

BLV Quang Huy cũng đồng tình quan điểm rằng Quang Hải không nên trở về ĐT Việt Nam thi đấu tại AFF Cup 2022: “Quang Hải dù chưa phải là nhân tố quan trọng tại Pau FC, nhưng cậu ấy cũng được vào sân khá thường xuyên và thậm chí còn ghi bàn. Vậy Quang Hải hãy cứ tập trung tối đa cho Pau FC nói riêng và châu Âu nói chung. Cậu ấy đang đi theo con đường mà chưa cầu thủ Việt Nam nào làm được. Đó là trụ lại ở châu Âu. Tôi nghĩ quan điểm để Quang Hải ở lại Pau FC thay vì thi đấu tại AFF Cup 2022 là đúng”.

Theo chiều ngược lại, ĐT Việt Nam có thể bị ảnh hưởng ít nhiều khi Quang Hải không góp mặt tại ĐT Việt Nam. Nhưng có lẽ ngay từ nhiều tháng vừa qua, HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng cho phương án không có tiền vệ con cưng của mình. Sự trở lại của Văn Quyết trong giai đoạn thi đấu giao hữu vừa qua chính là một phương án trong tính toán đường dài của HLV Park Hang-seo. Tầm ảnh hưởng của Văn Quyết từ cách cầm bóng, đi bóng, tạo cơ hội và dứt điểm có những sự tương đồng với Quang Hải. Và với phong độ ổn định ở mùa giải năm nay của Văn Quyết trong màu áo Hà Nội FC là sự đảm bảo niềm tin cho HLV Park Hang-seo.

Thêm vào đó, quá khứ cho thấy rằng HLV Park Hang-seo vẫn thành công dù Quang Hải không hiện diện ở những thời điểm quan trọng. Đơn cử như tại SEA Games 2019, chấn thương đã khiến Quang Hải bỏ lỡ bán kết và chung kết. Nhưng Hùng Dũng cùng các đồng đội vẫn chơi tốt để giúp U23 Việt Nam giành HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử. 2 năm sau, vì giấc mơ xuất ngoại nên Quang Hải đành khước từ đề nghị thi đấu tại SEA Games 2021. Nhưng với Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức cùng những gương mặt trẻ khác, U23 Việt Nam vẫn giành Huy chương Vàng SEA Games thứ 2 liên tiếp.

Chờ quyết định của HLV Didier Tholot

HLV Didier Tholot đến nay vẫn chưa rõ ràng trong việc có chấp thuận cho Quang Hải rời Pau FC để về khoác áo ĐT Việt Nam thi đấu ở giải không thuộc FIFA Days hay không. Nhà cầm quân người Pháp mới đây nói rằng: “Thành thật, tôi chưa bàn việc để Quang Hải về thi đấu AFF Cup, mà chỉ muốn tập trung vào những trận đấu của Pau FC. Chuyện đó hãy để sau. Chúng tôi không thảo luận chi tiết về việc này. Tôi nghĩ còn tùy vấn đề trên có làm ảnh hưởng đến kết quả của CLB hay không”.

https://cand.com.vn/van-hoa/tot-cho-tat-ca-i672619/

 

An Khánh / cand.com.vn