Gọi đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về việc đổi hạt nhân lấy viện trợ là mộng tưởng, bà Kim Yo Jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quả quyết "Bình Nhưỡng không đánh đổi vận mệnh để lấy đồ ăn".

1-1660880254161
Em gái của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo Jong. Nguồn: AP.

Ngày 19/8, bà Kim Yo Jong đã chỉ trích đề xuất hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc để đổi lấy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là hết sức phi lý. KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong cho biết: "Suy nghĩ lấy hợp tác kinh tế để đánh đổi danh dự và năng lực hạt nhân của Triều Tiên là điều không tưởng".

Đồng thời, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, nước này không nghĩ đến chuyện ngồi cùng bàn đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc dù ông Yoon Suk Yeol đã nêu ra những kế hoạch lớn về hợp tác chung giữa hai bên trong tương lai. 

Tuyên bố của bà Kim Yo Jong được đưa ra sau khi ông Yoon Suk Yeol hồi đầu tuần công bố kế hoạch viện trợ táo bạo, bao gồm trợ giúp về lương thực, năng lượng và cơ sở hạ tầng để đổi lại việc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Bà Kim Yo Jong khẳng định toàn bộ giả thiết về việc Triều Tiên sẵn sàng đưa chương trình hạt nhân lên bàn đàm phán là sai lầm.

Được biết, trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon Suk Yeol đã thể hiện quan điểm rất cứng rắn với Triều Tiên, trái ngược hoàn toàn so với cách ứng xử của cựu Tổng thống Moon Jae-in. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày tại nhiệm hôm 17/8, ông Yoon Suk Yeol cho rằng các cuộc đàm phán với Triều Tiên không nên là "màn phô diễn chính trị", cần có đóng góp cho hòa bình trên bán đảo.

Ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh Seoul không tìm cách thay đổi hiện trạng của Bình Nhưỡng bằng vũ lực, cam kết hỗ trợ Triều Tiên hiện đại hóa hạ tầng, hỗ trợ tài chính và đầu tư quốc tế, đổi lại Bình Nhưỡng cần chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, bắt đầu quy trình phi hạt nhân hóa thực chất.