Yaroslav Goncharov, dẫn dắt một đội ngũ gồm 12 người tạo nên một trong những ứng dụng di động thành công và có nhiều tai tiếng nhất trên thế giới: FaceApp.
Ai đứng sau FaceApp?
Goncharov làm việc cho Microsoft từ năm 2003 với vị trí Trưởng bộ phận kỹ thuật của mảng Windows Mobile. Ông tự nhận là người đặt nền móng cho hệ thống xử lý của smartphone trước khi Android và iOS xuất hiện. Ông cũng từng tạo ra công ty có tên SPB và sau đó bán cho Yandex, một công cụ tìm kiếm của Nga tương tự Google, với giá 38 triệu USD.
Yaroslav Goncharov, CEO của FaceApp. Ảnh: Forbes. |
Tuy nhiên, thành công lớn nhất (và cũng gây tranh cãi nhất) của Goncharov là một công ty rất nhỏ khác do ông sáng lập, FaceApp. Ứng dụng ra đời với đội ngũ 12 người, sử dụng các bộ lọc AI để "chuyển đổi giới tính", "biến trẻ thành già" và nhiều tính năng hấp dẫn khác. Những nhân viên này cũng là những người từng có thời gian đóng góp cho những công ty lớn tại Nga, như Yandex, SPB Software, VKontakte...
Goncharov bắt đầu phát triển FaceApp từ năm 2016, phát hành năm 2017 ở dạng dùng thử. Ngay sau khi xuất hiện, FaceApp nhanh chóng vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống miễn phí trên cửa hàng ứng dụng của cả hai nền tảng phổ biến nhất thế giới là Android và iOS. Khi đó, những nhân vật nổi tiếng như Dwyane Wade, Drake và Iggy Azalea đã hào hứng tham gia "Thử thách FaceApp", bằng cách chụp ảnh của mình, áp dụng bộ lọc "lão hóa", sau đó đăng lên các mạng xã hội như Twitter hay Instagram để người hâm mộ đoán tuổi.
Gần đây, FaceApp tiếp tục rộ lên khi cho phép "hô biến" những hình ảnh "chuyển giới" từ nam thành nữ và ngược lại. Trào lưu nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng, nhất là trên Facebook, Instagram và Twitter.
Tại thời điểm ra mắt, FaceApp đứng đầu bảng xếp hạng tải về trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS trong nhiều tuần liền. FaceApp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để chuyển đổi khuôn mặt người dùng thành giới tính khác hoặc giúp họ chụp ảnh theo độ tuổi.
Theo điều khoản dịch vụ ứng dụng, FaceApp được điều hành bởi Wireless Lab OOO, trụ sở tại St. Petersburg (Nga). Trong khi đó, theo hồ sơ LinkedIn, Goncharov là CEO của FaceApp từ năm 2014, nhưng hình ảnh và thông tin về người này trên Internet rất ít.
Một số người nhanh chóng phát hiện ứng dụng này không chỉ giữ một bức ảnh cần được chỉnh sửa mà là toàn bộ ảnh trong điện thoại của người dùng. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer ngay lập tức dẫn đầu một cuộc điều tra của FBI về việc thu thập dữ liệu trái phép của ứng dụng. Theo CNN, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng cảnh báo FaceApp có nguy cơ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ trong năm nay.
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Forbes vào tháng 7 năm ngoái, Goncharov thừa nhận đã bị "choáng ngợp" khi ứng dụng của mình được đón nhận với tốc độ nhanh chóng mặt. "Tôi đã nhận được tới hơn 200 cuộc gọi trong 3 tiếng. Mọi người quan tâm nhiều thứ, nhưng chủ yếu là chính sách bảo mật. Tôi đã bị rơi vào khủng hoảng tạm thời", Goncharov chia sẻ.
FaceApp giống Instagram?
Đầu tiên, Goncharov cho biết đã phải thay đổi một số điều khoản và chính sách sử dụng để làm dịu tình hình, như là người dùng có thể xoá những tấm ảnh gốc hoặc không cho FaceApp truy cập vào toàn bộ dữ liệu ảnh.
Các điều khoản hiện tại cho phép FaceApp quyền sở hữu gần như hoàn toàn đối với các khuôn mặt được gửi, cho phép công ty sử dụng, thay đổi và bán ảnh theo ý muốn mà không phải bồi thường cho người dùng.
"Người dùng sợ vì nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì được đề cập trong mục chính sách, tuy nhiên chúng tôi không làm như vậy", Goncharov nói.
Goncharov nói những từ trên có nghĩa quá rộng vì ban đầu ông có kế hoạch xây dựng FaceApp thành một "mạng xã hội cho những khuôn mặt".
"Để phát triển mạng xã hội như vậy, chúng tôi sử dụng những điều khoản và chính sách rất giống Instagram, nhưng không ai chỉ trích Instagram cả", ông nói.
Điều khoản của FaceApp có ghi ảnh của người dùng sẽ được lưu trữ trên máy chủ trong 48h. Nhiều người dùng thắc mắc tại sao FaceApp lại giữ ảnh của họ trong 2 ngày mà không xoá ngay sau khi sử dụng.
"Người dùng có thói quen sử dụng nhiều lớp chỉnh màu cho một tấm ảnh, giữ ảnh trên máy chủ để giúp họ không phải tải ảnh lên lại. Chúng tôi đã làm việc với máy chủ của Amazon và Google để tự động xoá dữ liệu sau khoảng thời gian 48h, số hình ảnh đó không dùng cho bất kỳ mục đích thương mại nào", ông trả lời.
Từng giữ vị trí Trưởng bộ phận kỹ thuật của mảng điện thoại Windows từ những năm 2000, Goncharov tự nhận bản thân một trong những người đặt nền móng cho hệ thống xử lý của điện thoại thông minh, trước khi có sự xuất hiện của Android hay Google OS.
Anh nhanh chóng trở thành Giám đốc kỹ thuật của một startup công nghệ có tên SPB. Năm 2011, tập đoàn công nghệ giàu có Yandex mua lại SPB với giá 38 triệu USD.
"Là đồng sáng lập của SPB, tôi nhận đủ tiền để bắt đầu xây dựng công ty riêng", Goncharov từ chối nói về khoản tiền chính xác ông có được sau khi bán SPB.
Goncharov bắt đầu phát triển FaceApp từ năm 2016, phát hành năm 2017 ở dạng dùng thử và cập nhật liên tục thêm nhiều chức năng suốt 3 năm qua. Nhờ sự lan toả trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay tại thời điểm ra mắt.
"FaceApp đã có được mức lợi nhuận khả quan và không cần thêm nguồn đầu tư vào thời điểm này, chúng tôi sẽ xem xét các cơ hội từ các nhà đầu tư mạo hiểm (VC) nếu có", Goncharov nói về tương lai của ứng dụng.
Chia sẻ về cách ứng dụng kiếm tiền, Goncharov cho biết người dùng không phải trả phí những tính năng cơ bản. FaceApp bán các gói sử dụng nếu họ muốn mua thêm các thanh công cụ chỉnh sửa nâng cao hoặc xoá logo ra khỏi hình.
Goncharov cho biết 99% dòng tiền đến từ việc người dùng trả phí để nâng cấp gói chỉnh sửa hỉnh ảnh, 1% thu nhập đến từ quảng cáo bên trong ứng dụng. Ông không tiết lộ chính xác FaceApp kiếm được bao nhiêu tiền. Goncharov cũng khẳng định, những hình ảnh người dùng tải lên FaceApp sẽ xóa sau 48 giờ. Giải thích cho mức thời gian này, ông cho rằng hình ảnh cần được máy chủ của Amazon và Google xử lý thay vì máy chủ của FaceApp nên khá lâu. Ngoài ra, thói quen sử dụng nhiều lớp chỉnh màu cho một tấm ảnh của người dùng cũng là lý do để hãng kéo dài thời gian giữ ảnh, nhằm giảm công đoạn tải ảnh thêm lần nữa.
Nói về cách kiếm tiền của FaceApp, Goncharov cho biết ứng dụng không phải trả phí cho những tính năng cơ bản, nhưng phải chi tiền cho các gói nâng cao như công cụ chỉnh sửa, hiệu ứng mới hoặc xóa logo trên bức ảnh. Ông thừa nhận 99% dòng tiền đến từ các gói cao cấp tích hợp bên trong, 1% từ quảng cáo bên trong ứng dụng. Dù vậy, người này từ chối tiết lộ cụ thể số tiền kiếm được.
"FaceApp đã giúp chúng tôi thành công, nhưng thành công theo cách bất thường", Goncharov thừa nhận.
Goncharov chia sẻ chỉ khoảng 1% số lượng người dùng chịu trả phí sử dụng các chức năng nâng cao. Nếu tính 1% của 100 triệu lượng người tải FaceApp trên 2 hệ điều hành Android và iOS, gói đăng ký nâng cao có giá 3,9 USD, FaceApp có thể kiếm ít nhất 4 triệu USD mỗi năm.
Trong tương lai, Goncharov cho biết sẽ tiếp tục phát triển những tính năng "kỳ diệu" và hi vọng sự kỳ diệu đó không gặp phải những khủng hoảng về bảo mật thông tin thêm một lần nữa.
Gần đây, FaceApp cập nhật thêm tính năng chuyển đổi giới tính với nhiều nâng cấp trong việc xử lý đồ hoạ khiến hình ảnh giống hệt như người thật.
Ngày 19/6, ứng dụng này đứng đầu danh sách tìm kiếm Google Trends tại thị trường Việt Nam, một lần nữa trở thành đề tài tranh luận về việc ứng dụng có vi phạm các quy định về bảo mật thông tin hay sử dụng hình ảnh của người dùng vào mục đích thương mại hay không.
Phóng viên (t/h)
Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống