Chiều 3/10, Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã có công văn về việc đảm bảo an toàn công trình cầu Yên Bái.
- Xe khách đâm vào trụ cầu nát bét đầu, 12 người bị thương
- Quả bom gần trụ cầu Long Biên dài 2,5m có từ thời chống Mỹ, cứu nước?
Theo công văn, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao (sông Hồng) khu vực qua cầu Yên Bái mức nước lên trên báo động 3 là 3,73m (cao hơn mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 1,41m), có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Hồng dâng lên gần hệ giàn thép, ngày 10/9 có 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Yên Bái cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái do xói lở |
Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ, tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,20 - 6,20m và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở GTVT tỉnh Yên Bái trân trọng báo cáo và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17h ngày 3/10.
Đồng thời tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Công trình cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, quốc lộ 37 được thi công, hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992.
Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng cầu (phần xe chạy) 7m, cầu có 6 nhịp, sơ đồ nhịp, kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực và giàn thép, mố cầu (móng bê tông cốt thép, thân đá xây), trụ cầu bê tông cốt thép.