Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/2 cho biết ông sẵn sàng xem xét các phần trong kế hoạch hòa bình 12 điểm do Bắc Kinh đưa ra.

"Trung Quốc đã thể hiện quan điểm của họ. Tôi tin rằng việc Trung Quốc bắt đầu nói về Ukraine không phải là điều xấu. Tuy nhiên, câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra sau đề xuất đó. Câu hỏi nằm ở các bước đi và chúng sẽ dẫn đến đâu", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói về kế hoạch hoà bình 12 điểm do Trung Quốc đề xuất.

Theo lãnh đạo Ukraine, ông đã lên kế hoạch cho cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Tôi đang lên kế hoạch gặp ông Tập Cận Bình. Điều này sẽ rất quan trọng đối với an ninh thế giới", ông Zelensky nói mà không đề cập chi tiết. 

Trung Quốc đề xuất kế hoạch hoà bình, Ukraine phản ứng thế nào? - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Ông Zelensky cũng cảnh báo Bắc Kinh không nên cung cấp vũ khí cho Moskva. “Tôi mong muốn Trung Quốc sẽ không giao vũ khí cho Nga, và đối với tôi điều này rất quan trọng", ông nói.

Trong khi đó, Nga hoan nghênh kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, cho biết sẵn sàng đàm phán với Ukraine. 

 

"Chúng tôi đánh giá cao mong muốn chân thành của Trung Quốc trong việc góp phần giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine bằng các biện pháp hòa bình... Chúng tôi chia sẻ quan điểm của Bắc Kinh", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết.

"Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga sẵn sàng đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao", bà Zakharova cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch này kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

Kế hoạch cũng đề cập sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thường dân.

Bắc Kinh công bố kế hoạch hòa bình sau cuộc gặp giữa Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin tại Moskva.

https://vtc.vn/trung-quoc-de-xuat-ke-hoach-hoa-binh-ukraine-phan-ung-the-nao-ar744072.html

KÔNG ANH(Nguồn: The Guardian ) / VTC News