Tướng Mỹ cho rằng công nghệ đang thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh và ngày càng có nhiều robot xuất hiện trong lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho rằng thế giới đang trải qua quá trình “thay đổi cơ bản” về “tính chất của chiến tranh”. 

“Tính chất của chiến tranh thay đổi thường xuyên. Nó thay đổi mỗi khi vũ khí mới xuất hiện... Ngày nay, chúng ta đang trải qua quá trình thay đổi quan trọng về tính chất của chiến tranh. Và lần này, điều đó thực sự được thúc đẩy bởi công nghệ", tướng Mark Milley nói hôm 21/3.

Tướng Mỹ: Người máy sẽ thay thế phần lớn binh sĩ trong 15 năm tới - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng người máy sẽ dần thay thế binh sĩ thực hiện các nhiệm vụ trên chiến trường. (Ảnh: Ghost Robotics)

Theo tướng Mark Milley, khả năng công nghệ thay đổi cách thức tấn công của quân đội. Ông cho rằng “khả năng tấn công bằng vũ khí chính xác không giống bất cứ thứ gì con người từng chứng kiến ​​trước đây”.

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đặc biệt nhấn mạnh vai trò của robot, cho biết Mỹ cũng như nhiều quân đội tiên tiến trên thế giới đã và đang thử nghiệm tàu, xe tăng không người lái. 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng, trong vòng 15 năm tới, nếu không muốn nói là sớm hơn, "một phần đáng kể lực lượng lục quân, hải quân và không quân sẽ là người máy”. 

 

Hệ thống robot hoặc không người lái đã tồn tại trong quân đội Mỹ như máy bay không người lái, và nhiều hệ thống khác tiếp tục được triển khai.

Quân đội Mỹ và các đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng đã nghiên cứu các phương tiện chiến đấu mặt đất bằng robot. Năm ngoái, giới chức hải quân Mỹ cho biết các tàu chiến của nước này có thể sớm được triển khai cùng với các tàu và máy bay tự hành khác. 

Tướng Mark Milley cũng nhấn mạnh những tác động tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc ứng dụng vào hoạt động quân sự. Ông cho biết AI có khả năng cung cấp nhanh chóng thông tin về đối phương, giúp các lực lượng thuận lợi trong việc đưa ra quyết định trong trận chiến.

“Việc tiếp nhận một lượng lớn thông tin nhanh hơn, sau đó xác định thông tin đó so với đối thủ của mình, thì bạn sẽ có lợi thế mang tính quyết định", ông Mark Milley cho hay.

Quân đội Mỹ trong những năm gần đây đã nghiên cứu cách kết hợp AI vào nhiều loại vũ khí khác nhau. Tháng trước, lực lượng không quân Mỹ thông báo thử nghiệm thành công việc cho phép AI điều khiển máy bay chiến đấu, dựa trên các thử nghiệm trước đây liên quan đến các trận không chiến mô phỏng.

"Những công nghệ này đang ngày càng phát triển và mọi thứ sẽ trở thành hiện thực trong 10 hoặc 15 năm tới", ông Mark Milley cho biết thêm.

https://vtc.vn/tuong-my-nguoi-may-se-thay-the-phan-lon-binh-si-trong-15-nam-toi-ar759999.html

KÔNG ANH(Nguồn: SCMP) / VTC News