Hôm nay (28/9), tuyển futsal Việt Nam sẽ có trận đấu ra quân tại vòng chung kết futsal Châu Á 2022. Đối thủ của chúng ta là tuyển futsal Hàn Quốc và mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Diego Giustozzi là giành 3 điểm.

Trong chuyến thăm tuyển futsal Việt Nam của Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn  tại Kuwait, ông đã nói rằng: “Đây là giải đấu quy tụ những đội bóng xuất sắc nhất châu lục nên sẽ vô cùng khó khăn cho chúng ta. Thay mặt Thường trực ban chấp hành VFF, tôi chúc cho toàn đội thi đấu thật tốt. Đặc biệt là trận ra quân bao giờ cũng quan trọng, mong cả đội thi đấu tập trung, có thành tích thật tốt, mang tin vui về cho người hâm mộ nước nhà”.

Đây là giải đấu mà tuyển futsal Việt Nam có một diện mạo mới. Nhân vật nhận được nhiều chú ý nhất là huấn luyện viên Diego Giustozzi. Khi VFF ra mắt vị huấn luyện viên người Argentina, những thông tin nhận được nhiều chú ý: Huấn luyện viên Diego Giustozzi từng đưa đội tuyển futsal Argentina vô địch World Cup 2016. Không chỉ vậy, ông cũng từng dẫn dắt đội nhà giành nhiều danh hiệu danh giá như Huy chương bạc Đại hội Thể thao Nam Mỹ 2014, vô địch National Cup 2014, American Cup 205, U20 Futsal Nam Mỹ 2016 và Intercontinental Cup 2017... Ngoài ra, ông Giustozzi cũng từng có kinh nghiệm dẫn dắt nhiều câu lạc bộ futsal danh tiếng tại Italia, Tây Ban Nha...

308831063_471804291545317_2749172479895957400_n.jpg -0
Tuyển futsal Việt Nam đã sẵn sàng cho hành trình tại vòng chung kết futsal Châu Á 2022.                                                                                                                  Ảnh: VFF

Khi ra mắt trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển futsal Việt Nam, huấn luyện viên Diego Giustozzi đã có tuyên bố đáng chú ý: “Mong muốn và quyết tâm lớn nhất của tôi khi đến Việt Nam là tới khi tôi rời đi thì futsal Việt Nam thời điểm đó phải tốt hơn futsal Việt Nam của hiện tại. Danh hiệu rất quan trọng, nhưng quyết tâm để đạt được danh hiệu thì không chỉ phụ thuộc vào tôi mà còn phụ thuộc vào các cầu thủ và nhiều yếu tố khác, làm thế nào để tất cả cùng nhau đem đến niềm tin.

Tôi từng có cơ hội dẫn dắt các đội bóng ở Châu Âu, Châu Mỹ, từng đá bóng ở Châu Á với tư cách cầu thủ nhưng chưa từng tham gia huấn luyện bóng đá ở khu vực này. Ấn tượng của tôi về Việt Nam là một môi trường làm việc tốt, trình độ cao. Trong 10 ngày qua, tôi được VFF cung cấp đầy đủ thông tin và tạo điều kiện thuận lợi nhất để nắm bắt và nâng cao trình độ cầu thủ Việt Nam.

Tôi thấy đội tuyển futsal Việt Nam có khả năng, do đó chúng ta không được đặt ra bất kì giới hạn cụ thể nào mà phải nỗ lực và cố gắng phát triển hơn nữa. Sau 60 ngày nữa, chúng ta sẽ biết được mình đang ở mức độ nào. Mục tiêu của tôi ở đây là nâng tầm futsal Việt Nam và hướng đến World Cup 2024”.

Tuyển futsal Việt Nam từng có 2 lần dự World Cup. Lần đầu tiên là kỳ tích tại World Cup 2016 Colombia, lần thứ 2 là World Cup 2021 Lithuania. Cả hai lần tham dự, chúng ta đều vượt qua vòng bảng. Đặc việt, kỳ World Cup 2021, tuyển futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên trong nước là Phạm Minh Giang.

Tại vòng chung kết futsal Châu Á 2022, mục tiêu mà chúng ta hướng đến chính là tạo tiền đề để chinh phục tấm vé dự World Cup 2024. Đây là giải đấu mà chiến lược gia người Argentina cũng đã đưa ra sự lựa chọn 14 cầu thủ xuất sắc nhất vào danh sách đăng ký chính thức, trong đó phần lớn vẫn là những chiến binh dạn dày kinh nghiệm như đội trưởng Trần Văn Vũ, Tốp 3 Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Minh Trí hay Phạm Đức Hòa, Lê Quốc Nam. Sự trở lại đáng chú ý nhất pivo Nguyễn Đắc Huy – cầu thủ đã vắng mặt tại giải giao hữu quốc tế Continental futsal Championship 2022 tại Thái Lan hồi đầu tháng 9 vừa qua. Bên cạnh đó, tuyển futsal Việt Nam cũng mang theo 2 cầu thủ dự phòng trường hợp phát sinh cầu thủ bị nhiễm COVID-19 không thể thi đấu. Đó là thủ thành Phạm Văn Tú và ala Lâm Tấn Phát.

Trận đấu ra quân, tuyển futsal Việt Nam sẽ đối đầu Hàn Quốc. Huấn luyện viên Diego Giustozzi đánh giá: “Tuyển futsal Việt Nam đã chuẩn bị tốt nhất những gì có thể. Về bảng D, không phải ai là ứng viên số 1 hay số 2 đi tiếp mà tuyển futsal Việt Nam cần phải tính toán từng trận 1. Đối thủ đầu tiên sẽ là Hàn Quốc rồi mới các đối thủ Saudi Arabia hay Nhật Bản”.

Tại buổi tập làm quen với nhà thi đấu Saad Al Abdullah Hall tại thủ đô Kuwait của ĐT futsal Việt Nam, huấn luyện viên Diego Giustozzi chủ yếu cho các cầu thủ hoàn thiện những bài tập chiến thuật, những pha dứt điểm cầu môn… Nhìn chung, các cầu thủ đã hoàn thành khá tốt giáo án do Ban huấn luyện đưa ra.

Mục tiêu của tuyển futsal Việt Nam là giành 3 điểm trước Hàn Quốc. Đây cũng là khởi đầu hành trình vươn tầm futsal Việt Nam mà huấn luyện viên Diego Giustozzi đã đề ra.

Trần Văn Vũ sẽ sớm trở lại

Về tình hình lực lượng, đội tuyển đón tin vui khi đội trưởng Trần Văn Vũ đang có sự bình phục tốt sau chấn thương. “Tôi cảm thấy mọi thứ đã ổn hơn và có thể theo tập cùng với đội. Tuy nhiên, Ban huấn luyện nói rằng, tôi cần được chăm sóc thật kỹ để trở lại tốt nhất có thể. Hy vọng vài ngày tới, đôi chân của tôi sẽ khoẻ mạnh hơn”, Trần Văn Vũ cho biết.

Còn huấn luyện viên Diego Giustozzi cho biết: “Cầu thủ là thủ quân, là cầu thủ quan trọng của tôi nhưng chúng ta cũng có những cầu thủ khác. Điều quan trọng là Vũ phải hồi phục chấn thương thật tốt. Chúng ta không thể mạo hiểm với chấn thương của cậu ấy”.

Vòng chung kết futsal Châu Á 2022 sẽ diễn ra tại  Kuwait vào từ ngày 27/9 đến ngày 8/10 tới. 16 đội được chia thành 4 bảng để thi đấu. Hai đội nhất, nhì ở mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.

Theo lịch thi đấu ở vòng bảng, tuyển futsal Việt Nam sẽ lần lượt gặp Hàn Quốc, Saudi Arabia trước khi chạm trán với Nhật Bản – ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Vòng bảng sẽ kết thúc vào ngày 2/10, sau đó, các đội sẽ bước vào vòng tứ kết, bán kết và chung kết lần lượt vào các ngày 4, 6/ và 8/10.

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-futsal-viet-nam-hanh-trinh-nang-tam-bat-dau-i669036/

 

Hưng Hà / cand.com.vn