Đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến World Cup 2023 với mục tiêu đã được xác định là cọ xát, tích luỹ. Câu chuyện tỉ số bao nhiêu cũng sẽ là vấn đề đáng nói với một tân binh ra sân chơi thế giới, đối đầu với các đối thủ mạnh như Mỹ, Hà Lan.

Ngày 18/7, sau buổi tập, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có buổi giao lưu cùng người hâm mộ tại Auckland và các thành phố lân cận tại New Zealand. Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Auckland đã động viên các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam rằng: “Chúng tôi không cần biết tỉ số là bao nhiêu, kết quả thể nào thì các bạn vẫn luôn trong trái tim của chúng tôi”.

the thao.jpg -0
Tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng cho World Cup 2023. Ảnh: VFF

Câu chuyện tỉ số được nhắc đến như một lời nhắc nhớ với chính các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam. Chúng ta từng có những trận thua với kết quả “đẹp” trước Đức (1-2) và New Zealand (0-2). Nhưng ở trận đấu giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam đã thua Tây Ban Nha 0-9. Kết quả được dự báo trước, thế nhưng chắc chắn không ai muốn thua với thông số cao như vậy. Tỉ số là một vấn đề sẽ được toàn đội lưu tâm. Vấn đề là cách thua ra sao.

Chính huấn luyện viên Mai Đức Chung đã không hài lòng với cách mà tuyển nữ Việt Nam thua đậm Tây Ban Nha. Ông nói rằng: “Việt Nam thua nhiều về chuyên môn, thể hình, sức mạnh và cả tốc độ. So với hiệp 2, trong hiệp 1 đội đá tốt hơn rất nhiều khi chỉ thua hai bàn. Điểm yếu của đội là không nhắc nhau trong trận. Không phải ít, mà thực tế là cả đội không hề nhắc nhau trên sân. Chúng ta đã kém hơn, chưa tự tin, lại không nhắc nhau thì càng hỏng về chuyên môn”.

Tại World Cup 2019, tuyển nữ Thái Lan từng thua tuyển nữ Mỹ với tỉ số kỷ lục lên đến 13-0. Trận đấu đi vào lịch sử bóng đá nữ thế giới như một thông số đáng buồn với bóng đá Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Và đến World Cup 2023, Đông Nam Á có 2 đại diện tham dự là Việt Nam và Philippines, không ai muốn lặp lại thông số tương tự.

Ngay trong lần đầu tiên dự World Cup, ngay ở trận đấu đầu tiên, tuyển nữ Việt Nam đã phải đối đầu với đương kim vô địch Mỹ. Những dự báo về một trận thua đã được đưa ra với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung. Tạp chí Forbes nhận định: "Đội tuyển nữ Việt Nam khó tránh khỏi một trận thua trước Mỹ trong trận ra quân. Dù chắc chắn, họ sẽ chơi với quyết tâm cao để tránh thua đậm. Tuy nhiên, trận đấu gặp Bồ Đào Nha sẽ mang tới cơ hội để Việt Nam có thể làm nên lịch sử. Họ đủ khả năng ghi bàn thắng, giành điểm số hoặc thậm chí có chiến thắng đầu tiên ở World Cup”.

Ngay cả khi gặp các đối thủ sau đó là Bồ Đào Nha, Hà Lan cũng vậy, tuyển nữ Việt Nam khó có thể tạo ra bất ngờ. Thậm chí, chúng ta vẫn có thể thua đậm trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Những trận thua với tỉ số đậm sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ.

Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023 được xác định rõ ràng, đó là cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm là chính. Bởi chúng ta nhìn vào thực lực, khó có cơ hội giành điểm số. Mỗi trận đấu đều sẽ là bài test quan trọng để huấn luyện viên Mai Đức Chung rút ra những bài học cho các cầu thủ. Nhưng vấn đề là tinh thần và thái độ của các cầu thủ qua mỗi trận đấu ra sao.

Tuyển nữ Việt Nam có thể thua trước các đội bóng mạnh hơn. Thế nhưng, thua thế nào, với tỉ số bao nhiêu lại là vấn đề sẽ nhận được quan tâm. Hạn chế số bàn thua trong những trận đấu cụ thể cũng được xem là một thành công với tuyển nữ Việt Nam.

Tham dự sân chơi World Cup, nhận được sự quan tâm, chú ý của truyền thông, người hâm mộ là mang lại giá trị cho tuyển nữ Việt Nam ở nhiều mặt. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, nếu chúng ta để thua quá đậm, hoặc màn trình diễn không có yếu tố “quyết tâm” sẽ dẫn đến hình ảnh không đẹp. Và đó có lẽ là điều mà thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ cần phải ghi nhớ trong từng trận đấu. Đến sân chơi World Cup còn ý nghĩa lớn hơn cả là “vì màu cờ sắc áo”.

Truyền thông Mỹ dự đoán về tuyển nữ Việt Nam

Tạp chí Forbes của Mỹ nhận định, đội tuyển nữ Việt Nam không có khả năng vượt qua vòng bảng, nhưng hoàn toàn có cơ hội giành 1 chiến thắng tại World Cup nữ 2023.

Lần đầu tham dự World Cup nữ, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu khó với các đội bóng hàng đầu thế giới là tuyển nữ Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Đánh giá tương quan về mặt lực lượng, thể hình lẫn chuyên môn, cơ hội tạo ra bất ngờ của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung là rất thấp.

Tuy nhiên, Forbes vẫn có cái nhìn tích cực dành cho đội tuyển Việt Nam. Tạp chí này nhận định, Huỳnh Như và các đồng đội vẫn có khả năng giành được điểm số, thậm chí là một chiến thắng tại World Cup nữ 2023.

Truyền thông quốc tế cũng dành nhiều lời khen cho huấn luyện viên Mai Đức Chung. Nhà cầm quân của tuyển nữ được nhận xét là người có cá tính, đồng hành cùng tuyển nữ Việt Nam cùng nhiều thế hệ khác nhau. Ở tuổi 72, ông Chung lần đầu tham dự World Cup trên cương vị huấn luyện viên trưởng.

Theo Forbes, lối chơi của Việt Nam luân phiên sử dụng đội hình 4 hoặc 5 hậu vệ, có xu hướng chơi phòng ngự phản công. Việc chạm trán các đối thủ mạnh như Mỹ, Hà Lan buộc huấn luyện viên Mai Đức Chung phải gia cố hàng thủ để đương đầu với các đợt tấn công từ đối phương.

Ngày 18/7, trong buổi giao lưu với người hâm mộ tại Auckland và các thành phố lân cận tại New Zealand, huấn luyện viên Mai Đức Chung nói: “Chúng tôi được đến với một đất nước New Zealand rất xinh đẹp. Tinh thần toàn đội đang rất thoải mái. Hôm nay lại càng vui hơn khi mọi người đã cùng đến đây giao lưu”. Tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp đương kim vô địch Mỹ vào ngày 22/7. Sau đó, đội sẽ lần lượt chạm trán Bồ Đào Nha (27/7) và Hà Lan (1/8).

https://cand.com.vn/van-hoa/tuyen-nu-viet-nam-va-chuyen-ti-so-o-world-cup-i700819/

Hưng Hà / CAND