Thất bại ở Asian Cup 2023 chưa phải nguyên nhân đủ sức nặng để VFF có thể sa thải HLV Troussier ngay ở thời điểm hiện tại.

Đội tuyển Việt Nam kết thúc Asian Cup 2023 bằng thất bại trước đội tuyển Iraq. Ở giải đấu năm nay, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier toàn thua cả 3 trận, ghi được 4 bàn thắng và để thủng lưới 8 bàn.

Bị loại từ vòng bảng là điều nằm ngoài dự kiến của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), đặc biệt là trận thua trước Indonesia. Tuy nhiên, nhiều khả năng HLV Troussier vẫn giữ được vị trí. 

Chưa phải thời điểm phù hợp

Sau khi đội tuyển Trung Quốc thua Qatar, HLV trưởng của đội bóng này là ông Aleksandar Jankovic đưa ra phát biểu thú vị: "Trên thế giới chỉ có 2 loại huấn luyện viên là những người đã bị sa thải và những người đang chờ bị sa thải. Nếu sợ bị sa thải thì đừng làm nghề huấn luyện viên".

Chưa phải thời điểm sa thái HLV Troussier.

Chưa phải thời điểm sa thái HLV Troussier.

Hoàn cảnh ông Jankovic tương tự đồng nghiệp Troussier. Cả 2 nhà cầm quân này đều làm dư luận giận dữ vì kết quả thi đấu không tốt của đội nhà.

HLV Jankovic có lẽ không ngại đối diện chuyện mất việc và HLV Troussier cũng vậy. Nhà cầm quân người Pháp có kế hoạch riêng của mình và sẽ không từ chức. Bởi vậy, muốn kết thúc mối duyên này, VFF chỉ còn cách sa thải HLV Troussier.

Tuy nhiên, đây có phải thời điểm thích hợp để làm điều này? Câu trả lời có thể là không.  Sa thải HLV Troussier đồng nghĩa với việc VFF phải gấp rút tìm một phương án mới. Cái tên thay ông Troussier thậm chí còn phải "đẳng cấp" hơn, ít nhất là về mặt giấy tờ. Điều này không dễ trong bối cảnh hiện tại. Muốn có HLV đẳng cấp hơn thì VFF phải chi nhiều tiền hơn. 

 

Chuyện tiền nong cũng là vấn đề lớn. HLV Troussier còn hơn 3 năm hợp đồng với VFF. Nếu đơn phương chấm dứt giao kết của đôi bên, VFF sẽ phải chi ra số tiền đền bù hợp đồng cực lớn, ước tính lên đến hơn 1 triệu USD. Đền ngần ấy tiền, VFF sẽ phải cân, đo, đong, đếm trong hoàn cảnh tài chính khó khăn và các nhãn hàng không mặn mà với bóng đá.

Xét ở góc độ chuyên môn, HLV Troussier tiếp tục công việc không phải ý tưởng tồi. Đội tuyển Việt Nam ít nhiều cho thấy đường nét rõ ràng hơn trong lối chơi. Các cầu thủ phần nào cho thấy khả năng kiểm soát bóng và tư duy không hề tệ. Có nghĩa rằng, những bài giảng dài hàng giờ đồng hồ của HLV Troussier bắt đầu phát huy tác dụng, chỉ có một vấn đề là quá trình này diễn ra lâu hơn so với mong đợi.

Vẫn còn gần 2 tháng trước khi đội tuyển Việt Nam trở lại thi đấu ở vòng loại World Cup 2026. Khoảng thời gian này không đủ cho bất kỳ vị huấn luyện viên nào làm lại từ đầu. Việc thay ông Troussier bằng người khác sẽ mang đến rủi ro thậm chí còn lớn hơn cả việc kiên nhẫn thêm 2 trận đấu.

HLV Troussier phải điều chỉnh

Asian Cup 2023 đã kết thúc, người hâm mộ rồi sẽ dừng chỉ trích nhưng công việc của các nhà chuyên môn vẫn tiếp tục. Thất bại cần được mổ xẻ dưới góc độ phân tích, xây dựng để HLV Troussier có thể cải thiện tình hình. Khi chưa thể sa thải nhà cầm quân người Pháp, VFF phải tạo áp lực để vị HLV này cải thiện được tình hình trong thời gian tới.

VFF muốn đội tuyển Việt Nam biết cách thi đấu và thậm chí là chiến thắng trước các đội top 10 châu Á. HLV Park Hang Seo thất bại trong mục tiêu này. Đội tuyển Việt Nam không thể đi World Cup với dàn cầu thủ cũ vốn dĩ đã lớn tuổi. Về cách tiếp cận trận đấu, đội tuyển Việt Nam rõ ràng cần chủ động hơn, tự tin hơn thì mới có thể vươn tầm châu lục.

Đội tuyển Việt Nam thất bại tại Asian Cup 2023.

Đội tuyển Việt Nam thất bại tại Asian Cup 2023.

Lý thuyết là vậy, còn làm thế nào để đạt đến trạng thái lý tưởng là câu chuyện khác. Ai cũng hiểu rằng HLV Troussier luôn yêu thích dùng cầu thủ trẻ, có nghĩa là chấp nhận nhiều rủi ro (như trận gặp tuyển Iraq). Vài tháng đầu tiên, người hâm mộ có thể tin tưởng và thông cảm. Tuy nhiên, cứ thua mãi đến vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023, sự ủng hộ dành cho đội tuyển Việt Nam suy giảm đáng kể.

Cũng bởi thành tích của đội tuyển bết bát, VFF cũng gặp không ít áp lực. Đây là thời điểm thích hợp để 2 bên có thể cùng nhau ngồi lại và xác định mục tiêu mới. Nếu các nhà quản lý coi đây là giai đoạn tiền đề, chạy đà cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam nhiều năm tới, việc HLV Troussier "bảo thủ" với các ngôi sao trẻ là quyết định hợp lý.

Dẫu vậy, để đi được đường dài, chính nhà cầm quân người Pháp cũng phải đảm bảo được những yêu cầu trong ngắn hạn - đó là thành tích nhất định để duy trì được niềm tin. HLV Troussier có lẽ phải làm khác. Ông không thể cứ mãi theo đuổi triết lý của mình mà không quan tâm đến thế giới xung quanh đang nghĩ gì. Có như vậy, hành trình của HLV Troussier cùng bóng đá Việt Nam mới đi đến cái kết đẹp.

https://vtc.vn/tuyen-viet-nam-that-bai-o-asian-cup-2023-chua-phai-luc-sa-thai-hlv-troussier-ar849575.html

MAI PHƯƠNG / VTC News