Đội tuyển Việt Nam sẽ hướng đến sân chơi Asian Cup 2023 với tinh thần “không bỏ cuộc” với quyết tâm có thể tạo bất ngờ.

Trước buổi tập để chốt danh sách 26 cầu thủ tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2203, huấn luyện viên Philippe Troussier cũng đã tổ chức cuộc họp mổ xẻ các ưu, nhược điểm trong lối chơi của đội tuyển và của các vị trí trên sân thông qua phân tích băng ghi hình trận đấu với Kyrgyzstan. Ông bày tỏ sự tin tưởng vào sự tiến bộ của các học trò và khẳng định tất cả các cầu thủ có mặt tại Qatar đều đáp ứng được những gì mà ông mong muốn trong việc triển khai lối chơi của đội tuyển.

vff-8-1.jpg -0
Huấn luyện viên Troussier lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ. Ảnh: VFF

Tại Asian Cup 2023, các đối thủ được đánh giá mạnh hơn, nhưng để có thể giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam cũng không phải là điều dễ dàng. “Tinh thần của Việt Nam là không bao giờ từ bỏ. Hãy giữ tinh thần ấy khi chúng ta bước vào Asian Cup”, ông Philippe Troussier nhấn mạnh.

Tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng với Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Chúng ta được đánh giá ngang cơ với Indonesia nhưng lại lép vế hoàn toàn so với Nhật Bản và Iraq, những đội bóng mạnh hàng đầu châu lục và là những ứng viên cạnh tranh chức vô địch.

Theo đánh giá của siêu máy tính Opta, đội tuyển Nhật Bản có sự vượt trội hẳn, với 24,6% cơ hội vô địch, Iraq là 2,4 %. Trong khi đó, với đội tuyển Việt Nam, có 0,5% cơ hội vô địch, bằng Lebanon. Còn Indonesia có 0,2%. Đội tuyển Việt Nam có cơ hội vượt qua vòng bảng được đánh giá cao hơn Indonesia, trong khi khó tranh chấp với Nhật Bản và Qatar. Khả năng đi tiếp với vị trí thứ 3 là 35,8% (Indonesia 31,5%). Cũng nhờ đó, cơ hội để tuyển Việt Nam vào vòng 1/8 là 51,5%.

Đội tuyển Việt Nam từng thua Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019. Nhưng ở trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, chúng ta đã cầm hoà Nhật Bản ngay trên sân khách. Đó là kết quả mang tính tham khảo, bởi thực tế nhìn phong độ qua những trận giao hữu gần đây của tuyển Nhật Bản, họ mạnh hơn rất nhiều.

Bình luận viên Quang Tùng nhận định trước báo chí: “Ở trận ra quân gặp tuyển Nhật Bản, nhiều khả năng đối thủ của Việt Nam vẫn chưa bung hết sức lực. Bởi trận đấu sau đó, họ phải chạm trán đối thủ chính của bảng là tuyển Iraq. Nhật Bản có thể sẽ chơi giữ đội hình, đảm bảo thể lực và không bộc lộ quá nhiều. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là 1 điều may mắn với tuyển Việt Nam.

Chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự trước Nhật Bản. Nhưng bằng sự nỗ lực, đội hình tối ưu, đấu pháp hợp lí và tinh thần chiến đấu quyết tâm, các học trò của ông Troussier sẽ đeo bám, hỗ trợ, bọc lót và hạn chế tối đa những sai sót.

Tuyển Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đi tiếp nếu giành chiến thắng trước tuyển Indonesia, đồng thời có kết quả hợp lí trước tuyển Nhật Bản và tuyển Iraq. Dù vậy, mọi nhận định hiện tại vẫn chỉ mang tính tương đối”.

Ngay tại thời điểm bóng chưa lăn, hàng loạt khó khăn đã được chỉ ra với tuyển Việt Nam.  Trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, một loạt trụ cột chấn thương. Điều này buộc ông Troussier mang đến Qatar một đội hình trẻ. Kinh nghiệm thi đấu vẫn là điểm yếu của tuyển Việt Nam. Điều này đã được chỉ ra sau loạt trận giao hữu có kết quả không tốt. Đó là những vấn đề huấn luyện viên người Pháp cần phải rút kinh nghiệm cũng như khắc phục khi bước vào giải đấu chính thức.

Trong buổi tập gần nhất, huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục rèn giũa khả năng cầm bóng và chơi bóng một cách chủ động mà ông cùng các cộng sự đang xây dựng cho đội tuyển. Ông cũng dành khá nhiều thời lượng để luyện thêm các mảng miếng phối hợp trong tấn công và phòng ngự, gia tăng khả năng kết nối giữa các tuyến.

Tuyển Việt Nam xác định được những điểm yếu để bước vào trận mở màn gặp Nhật Bản với tinh thần “không bỏ cuộc”. Trong trường hợp này, cơ hội của tuyển Việt Nam thấp hơn, nhưng chúng ta có quyết tâm cao. Với một đội hình không được đặt nhiều kỳ vọng, biết đâu sẽ có những bất ngờ.

Tuyển Việt Nam nhận quà đặc biệt

Sáng 12/1, theo giờ địa phương, đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar do Đại sứ Trần Đức Hùng dẫn đầu đã đến thăm, động viên tinh thần đội tuyển Việt Nam trước thềm VCK Asian Cup 2023.

Đại sứ Trần Đức Hùng tặng đội tuyển Việt Nam món quà “hoa hồng sa mạc” của chủ nhà Qatar, biểu tượng cho sự sống mãnh liệt và sự vươn lên ngay trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Từ ý nghĩa đó, đại sứ chúc toàn đội chân cứng đá mềm, phát huy bản lĩnh, sức mạnh đoàn kết và tinh thần Việt Nam trong từng trận đấu, thi đấu đạt kết quả xuất sắc và đạt được mục tiêu đề ra.

Thay mặt BHL và đội tuyển, HLV trưởng Philippe Troussier cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar. HLV trưởng Philippe Troussier đại diện đội tuyển trao tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar chiếc áo đấu của đội tuyển, đồng thời khẳng định đội tuyển sẽ nỗ lực cống hiến hết mình để vượt qua các thử thách tại VCK Asian Cup 2023.

Tối nay, VCK Asian Cup 2023 sẽ chính thức khai mạc tại SVĐ Lusail. Lễ khai mạc được tổ chức từ 17h giờ địa phương (21h giờ Việt Nam), theo sau đó là trận đấu đầu tiên của giải giữa chủ nhà Qatar và Lebanon lúc 23h (giờ Việt Nam).

Tại bảng D, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ đá trận ra quân gặp ứng cử viên vô địch Nhật Bản vào 14h30 giờ địa phương (18h30 giờ Việt Nam) ngày 14/1, trên SVĐ Al Thumama. Ở lượt trận thứ 2, “Những Chiến binh Sao Vàng” sẽ đối đầu với đội tuyển Indonesia vào lúc 21h30 ngày 19/1 theo giờ Việt Nam trên SVĐ Abdullah bin Khalifa. Đội tuyển Việt Nam sẽ khép lại hành trình của mình tại vòng bảng Asian Cup 2023 bằng cuộc chạm trán đội tuyển Iraq lúc 18h30 ngày 24/1 theo giờ Việt Nam, trên SVĐ Jassim bin Hamad. (H.H)

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-va-tinh-than-khong-bo-cuoc-i720063/

 

Hưng Hà / cand.com.vn