Trong đội hình U23 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, 5 cái tên dưới đây có thể đóng vai trò rất quan trọng.

Trận gặp U23 Iraq đêm nay (2h45 sáng mai 23/3) là trận đấu ra mắt của HLV Philippe Troussier trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam. Sau 3 tuần chuẩn bị, xây dựng đội hình và truyền đạt triết lý chơi bóng đến các học trò, đây là lúc nhà cầm quân người Pháp hé lộ bộ khung đội hình cho người hâm mộ.

Theo nguồn tin của VTC News, HLV Troussier "quy hoạch" được dàn cầu thủ chủ chốt cho lực lượng U23 Việt Nam năm nay. Trong số những người được đưa đến Doha Cup 2023, có 5 gương mặt có thể sẽ chứng minh tầm vai trò quan trọng trong đội hình và lối chơi của U23 Việt Nam.

Vũ Tiến Long

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điểm danh 5 cầu thủ được HLV Troussier kỳ vọng - 1

Tiến Long có vai trò quan trọng ở hàng thủ.

Dưới thời HLV Troussier, Vũ Tiến Long nhiều khả năng sẽ được giao vai trò quan trọng ở hàng phòng ngự. Cầu thủ này từng chứng minh năng lực trong màu áo U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2022. Trước đó, anh cũng được HLV Park Hang Seo trao cơ hội ở SEA Games 31.

Những vị trí mà Vũ Tiến Long đảm nhiệm là trung vệ lệch trái và hậu vệ biên phải. Giờ đây, Tiến Long được đưa vào chơi ở vị trí sở trường là trung vệ lệch phải trong hệ thống 3 trung vệ của U23 Việt Nam.

Không sở hữu chiều cao ấn tượng, nếu không muốn nói là thua thiệt về thể hình, Tiến Long lại biết cách phát huy những năng lực mạnh nhất của mình. Anh có tốc độ, chơi chân hay và sức chiến đấu ấn tượng. Tiến Long là người san sẻ nhiệm vụ phát triển bóng từ phần sân nhà với các đồng đội.

Phan Tuấn Tài

Vai trò của Phan Tuấn Tài cũng rất quan trọng với hàng thủ U23 Việt Nam. Cầu thủ của Viettel được tin dùng cho vị trí trung vệ lệch trái chứ không phải hậu vệ biên. Anh sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai lối chơi ngay từ tuyến phòng ngự, vốn là yêu cầu cốt lõi từ nhà cầm quân người Pháp. 

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điểm danh 5 cầu thủ được HLV Troussier kỳ vọng - 2

Phan Tuấn Tài là phương án tối ưu của HLV Troussier.

 

Tuấn Tài vừa trải qua một năm thăng tiến rất nhanh trong màu áo các đội tuyển và CLB. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng hậu vệ của Viettel FC là người gặp may. Cái chân trái khéo léo và tư duy chơi bóng khác biệt là điều khiến cho Tuấn Tài có thể toả sáng ở đội U23 Việt Nam thời điểm này.

Vị trí trung vệ lệch trái cũng không phải mới mẻ với Phan Tuấn Tài khi anh từng được sử dụng trong vai trò này ở U23 Việt Nam thời HLV Park Hang Seo.

Khuất Văn Khang

Khuất Văn Khang sẽ là kèo trái đáng chú ý của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nhưng cũng tương tự như ở đội U20 Việt Nam, anh sẽ khó lòng đá ở vị trí tiền vệ trung tâm sở trường. Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3, các huấn luyện viên cần một tiền vệ mạnh mẽ hơn, cân bằng giữa yếu tố phòng ngự và tấn công.

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điểm danh 5 cầu thủ được HLV Troussier kỳ vọng - 3

Văn Khang chơi nổi bật.

Tuy nhiên, Văn Khang vẫn còn thể chơi nhô cao nếu phía sau anh là những quân bài chất lượng như Đức Phú, Minh Khoa hay Nhật Nam. Khả năng bùng nổ ở những khoảnh khắc quyết định là điều mà Văn Khang có thể cung cấp cho HLV Troussier ở những thời điểm khó khăn. Tiền đạo lệch phải, tiền vệ trái, hộ công là các vị trí mà cầu thủ của Viettel FC có thể đảm nhận.

Nguyễn Quốc Việt

Nếu Văn Tùng không gặp chấn thương và đối diện nguy cơ bỏ lỡ SEA Games 32, Quốc Việt có lẽ chưa phải quân bài quan trọng đến như vậy. Nhưng bộ kĩ năng điển hình của các cầu thủ được đào tạo từ HAGL giúp tiền đạo này trở thành mũi xuyên phá quan trọng từ hành lang trái. Anh khéo léo, tốc độ và bùng nổ ở những pha tăng tốc đoạn ngắn.

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điểm danh 5 cầu thủ được HLV Troussier kỳ vọng - 4

Quốc Việt sở hữu khả năng độc lập tác chiến ấn tượng.

Có Quốc Việt trên sân, U23 Việt Nam dễ dàng tổ chức phản công với điểm đến là một cầu thủ độc lập tác chiến tốt. Khi trận đấu rơi vào thế bế tắc, Quốc Việt đủ sức tạo ra đột biến để mang về những bàn thắng. Tất cả các đội bóng đều cần mẫu cầu thủ có khả năng đi bóng và qua người như vậy.

Nguyễn Văn Trường

Khác với suy nghĩ của nhiều người, Văn Trường có thể được bố trí chơi như một tiền đạo mũi nhọn. Nhưng anh không bó hẹp trong vòng cấm mà di chuyển rộng, tham gia vào việc xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam. Văn Trường trong nhiều thời điểm có thể lùi sâu là điểm trung chuyển bóng cho đồng đội.

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điểm danh 5 cầu thủ được HLV Troussier kỳ vọng - 5

Văn Trường có thể chơi như một tiền đạo.

Đây là cách mà HLV Hoàng Anh Tuấn từng áp dụng và thành công ở U20 việt Nam. Thể hình và kĩ thuật tốt giúp Văn Trường có thể che chắn, xoay sở và tạo ra các pha bóng chuyển trạng thái ở tốc độ cao, được xem là chìa khoá cho lối chơi phòng ngự - phản công với bóng đá hiện đại.

https://vtc.vn/u23-viet-nam-vs-u23-iraq-diem-danh-5-cau-thu-duoc-hlv-troussier-ky-vong-ar760059.html

MAI PHƯƠNG / VTC News