Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov quả quyết 100% số tên lửa tầm xa Storm Shadow được khai hỏa đều đánh trúng đích, sau khi Nga thông báo hạ ít nhất 3 quả đạn loại này.

"Tôi có thể khẳng định, trong toàn bộ những lần Storm Shadow được khai hỏa, 100% đều đánh trúng mục tiêu do Bộ Tổng tham mưu xác định. 100%, hiệu quả tuyệt đối", PravdaUkraine hôm nay (29/5) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố.

Ukraine: Tên lửa Storm Shadow Anh trúng đích 100% -0
Tên lửa Storm Shadow treo dưới cánh một tiêm kích NATO. Ảnh: Drive

Theo lời quan chức Ukraine, nước này đang đàm phán với các quốc gia có tên lửa tầm xa tương tự. Kiev trước đó hối thúc Đức cung cấp tên lửa không đối đất Taurus với tầm bắn khoảng 500 km, nhưng chưa rõ phản hồi chính thức của Berlin.

Storm Shadow là mẫu tên lửa phóng từ máy bay đạt tầm bắn 250-560km tùy biến thể, được Anh xác nhận cung cấp cho Ukraine đầu tháng 5/2023. Nga khi đó tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa mối đe dọa từ Storm Shadow, đồng thời cảnh báo Anh chịu hậu quả.

Tuyên bố của ông Reznikov được đưa ra không lâu sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/5 thông báo lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn thành công 2 tên lửa hành trình Storm Shadow, nhưng không nêu tình huống và vị trí cụ thể.

Trước đó, RiaNovosti dẫn nguồn tin chính quyền tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm xác nhận, 2 tên lửa tầm xa Storm Shadow đã được khai hỏa về phía nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bên bờ biển Azov. Tuy nhiên, cả 2 tên lửa đều không gây ra thiệt hại nào.

Giới chức Nga cũng tiết lộ, lực lượng Ukraine lần đầu sử dụng tên lửa Storm Shadow trong cuộc tập kích thành phố Lugansk hôm 12/5. Nga xác nhận đã bắn rơi một tên lửa Storm Shadow trong vụ tấn công đó.

Trong diễn biến liên quan tình hình chiến sự, PravdaUkraine cho biết, cảnh báo không kích đã vang lên trên khắp lãnh thổ Ukraine từ sáng sớm 29/5. Các tiếng nổ lớn sau đó xuất hiện ở thủ đô Kiev và thành phố cảng Odessa bên bờ biển Đen.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-ten-lua-storm-shadow-anh-trung-dich-100--i695023/

Thái Hà / cand.com.vn