Ngày 18/7, được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chấp thuận, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF - đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam) sẽ sử dụng công nghệ VAR ngay trong mùa giải 2023 này.

Theo đó, căn cứ theo những khuyến nghị từ FIFA, ở giai đoạn đầu VPF sẽ lựa chọn khoảng 3 đến 5 trận đấu tại Vleague mùa giải 2023 để áp dụng công nghệ VAR. Các trận đấu được lựa chọn áp dụng công nghệ VAR là những trận đấu không có tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng. VPF cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp cùng Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lựa chọn trận đấu áp dụng VAR từ vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023 căn cứ theo điểm số của các đội trên bảng xếp hạng hiện tại.

z4430998798341_72ad2bcdde2f2aebbc91e58fe022de29-696x474.jpg -0
VPF sẽ lựa chọn một số trận đấu tại V.league 2023 để sử dụng công nghệ VAR. Ảnh: VPF.

Đối với sân thi đấu của trận đấu có áp dụng công nghệ VAR, FIFA cũng yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng các máy móc chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR. Đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày làm việc/sân thi đấu để có thể hoàn thành việc đo đạc đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có công nghệ VAR.

Để có thể thực hiện kế hoạch triển khai công nghệ VAR, VPF cùng với Ban Trọng tài VFF đã lên kế hoạch làm việc cùng với các CLB tại giải V.league để phổ biến các nội dung liên quan đến việc triển khai áp dụng công nghệ VAR tại trận đấu.

Ngày 14 và 15/7 vừa qua, Công ty VPF và Ban Trọng tài VFF đã có buổi làm việc đầu tiên với CLB Viettel và CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nhằm phổ cập thông tin tới các cầu thủ và thành viên của các CLB V.League. Nội dung trao đổi xoay quanh các thông tin về nguyên tắc vận hành, hoạt động của VAR tại các trận đấu; những điều cầu thủ cùng ban huấn luyện được làm và không được làm ở các trận đấu có VAR. Trong thời gian tới, Công ty VPF và Ban Trọng tài VFF sẽ tiếp tục có làm việc với các CLB giải V.league đang thi đấu tại mùa giải 2023.

Theo VPF, việc đưa công nghệ VAR vào các trận đấu ngay từ mùa giải 2023 đang được các CLB ủng hộ và mong chờ. Sau trận đấu trên sân Hàng Đẫy tối 16/7, HLV Nguyễn Thành Công của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Việc công nghệ VAR được áp dụng chắc chắn sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, trận đấu công bằng hơn. Trong thời gian đầu khi áp dụng VAR, mọi thứ có thể sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ, nhưng cá nhân tôi cùng các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn ủng hộ VAR".

VAR (Video Assistant Referee) là công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video. Hiện tại, công nghệ này được sử dụng để hỗ trợ, giúp các trọng tài bóng đá nắm bắt tình hình trận đấu và đưa ra những quyết định chính xác nhất trong những trường hợp gây tranh cãi. Công nghệ VAR được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua vào năm 2016 và được thử nghiệm lần đầu vào tháng 8/2016 trong một trận đấu bóng đá ở giải nhà nghề Mỹ. World Cup 2018 là giải đấu lớn đầu tiên mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) áp dụng công nghệ VAR.

Đội ngũ “trọng tài công nghệ” trong Phòng VAR sẽ nhận tín hiệu được truyền trực tiếp từ sân vận động, bao gồm toàn cảnh trận đấu đang diễn ra cũng như các pha quay chậm. Những người này sẽ thông báo cho trọng tài chính mỗi khi phát hiện lỗi bị bỏ qua, hoặc trọng tài chính sẽ tìm sự góp ý của họ mỗi khi cần (động tác chỉ lên tai). Theo quyết định của FIFA, Công nghệ VAR sẽ chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định trong một trận đấu. Các tình huống này bao gồm các quả đá phạt 11m, xác định các lỗi hay bàn thắng và thẻ đỏ trực tiếp.

https://cand.com.vn/the-thao/v-league-se-co-var-ngay-trong-mua-2023-i700762/

Nguyễn Bình / CAND