ĐT Việt Nam thua 5 trận liên tiếp gần nhất. 2 trong số đó đều là những thất bại trước Indonesia. Cay đắng hơn, việc gục ngã trước đại diện đang có thứ hạng kém mình khiến Việt Nam mất vị thế cực lớn trên bản đồ bóng đá châu Á.

Chuỗi thất bại

Tháng 3/2023, LĐBĐ Việt Nam bổ nhiệm HLV Philippe Troussier. Bản hợp đồng kéo dài 3,5 năm giữa đôi bên là minh chứng cho một quyết tâm hướng tới giấc mơ World Cup 2026. Bởi ở giải đấu sau đây 2 năm nữa, số lượng đội tuyển đại diện cho châu Á góp mặt ở Mỹ, Mexico, Canada sẽ nâng từ 4,5 lên 8,5 đội. Tuần trăng mật giữa HLV Troussier và ĐT Việt Nam kéo dài từ tháng 6 cho tới hết tháng 9, trước khi một chuỗi trận tệ hại xảy ra. Trong 10 trận gần nhất, "Những chiến binh sao Vàng" chỉ thắng đúng 1 lần và hoà 1 lần. 8 trận đấu còn lại, ĐT Việt Nam thất bại tâm phục khẩu phục.

HLV Troussier có thể bào chữa về 3 trận thua với lý do thử nghiệm và cọ xát lực lượng trước Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc trong tháng 10. Ông cũng có thể tiếc nuối khi Việt Nam thua Iraq đúng ở những giây cuối cùng tại vòng loại World Cup 2026 trong tháng 10. Vị HLV người Pháp hoàn toàn có thể lấy một câu chuyện tương tự khi Việt Nam lại thua trước Nhật Bản và Iraq tại VCK Asian Cup 2023. Nhưng ông Troussier chẳng thể nào biện minh nổi trước 2 trận thua liên tiếp khi gặp Indonesia chỉ trong vòng 3 tháng vừa rồi. Nên nhớ rằng, HLV Troussier là người đầu tiên trong lịch sử khiến Việt Nam thua Indonesia trong 2 trận liên tiếp. Ông thầy người Pháp cũng là người đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam khiến ĐT Việt Nam dừng bước ngay từ vòng bảng Asian Cup.

Nghiệt ngã hơn, ông Troussier cũng là gương mặt đầu tiên khiến ĐT Việt Nam thua ở Bung Karno, sau nhiều thập kỷ làm khách tại "chảo lửa" nổi tiếng Indonesia. Phản ứng của HLV Troussier sau những trận thua ấy là không đủ thuyết phục. Ông cho rằng Indonesia không còn là Indonesia trước kia. Ông viện cớ rằng ĐT Việt Nam đã mắc những lỗi cá nhân đáng tiếc trong việc vận hành dẫn đến bàn thua cay đắng. Nhưng ông chưa bao giờ có một lần xin lỗi người hâm mộ Việt Nam sau những thất bại. Giống như cách mà chính ông không nhìn nhận thẳng vào vấn đề, rằng chiến thuật của bản thân không phù hợp với ĐT Việt Nam.

img_8759.jpg -0
HLV Troussier đang phải đối mặt với nhiều áp lực.

Ông Troussier sai trầm trọng

Xuyên suốt những trận đấu đã qua, HLV Troussier không bao giờ có trong tay lực lượng mạnh nhất. Đội tuyển Việt Nam thường rơi vào tình trạng các trụ cột vắng mặt vì chấn thương. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề ngoại cảnh, việc sử dụng các cầu thủ chủ lực khác trong đội hình ĐT Việt Nam của ông Troussier cũng đặt ra nhiều quan ngại.

Tại vòng loại World Cup 2026 trong tháng 11, Hoàng Đức phải ngồi dự bị cả 2 trận vì không hợp lối chơi. Những Văn Quyết, Tiến Linh cũng không thể thi đấu đầy đủ 90 phút. Tại VCK Asian Cup 2023, Hồ Tấn Tài - hậu vệ phải hay nhất của ĐT Việt Nam không được thi đấu 1 phút nào. Văn Thanh, hậu vệ phải tốt thứ 2 cũng chỉ làm kép phụ cho Xuân Mạnh. Vị trí trung vệ lệch trái và hậu vệ trái với Minh Trọng và Tuấn Tài liên tục được sử dụng, bất chấp việc họ quá non kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và thường xuyên mắc lỗi. Đỗ Hùng Dũng, cầu thủ chơi rất hay trước Nhật Bản ở lượt đầu tiên bất ngờ ngồi dự bị cả trận, trong thất bại 0-1 trước Indonesia dẫn đến bị loại cay đắng khỏi VCK Asian Cup 2023.

Chưa dừng lại ở đó, trong trận thua 0-1 trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 hôm 21/3 vừa rồi, nguyên một dàn ngôi sao gồm Văn Thanh, Tấn Tài, Quang Hải, Đức Chiến, Tiến Linh phải ngồi dự bị. Để rồi trong tình thế bế tắc và bị dẫn bàn, HLV Troussier mới cho họ vào sân. Nhưng ngặt nỗi, Quang Hải - cầu thủ sáng tạo nhất trong đội hình ĐT Việt Nam lại không được ra sân. Thay vào đó, nhà cầm quân người Pháp lại sử dụng một cầu thủ thiên về phòng ngự là Thành Long trong khoảnh khắc ấy.

Điểm chí mạng nằm ở việc niềm tin vào Minh Trọng, Tuấn Tài của ông Troussier nhưng cả hai đều phạm sai lầm dẫn đến bàn thua đáng trách trước Indonesia. Và tai hại hơn, dù được mệnh danh là một HLV hướng đội nhà đến lối đá chủ động, mạnh dạn khi tấn công nhưng ông Troussier lại chẳng thể tạo nên một bài vở sáng sủa nào cho hàng tiền đạo. Chung cuộc, ĐT Việt Nam không dứt điểm trúng đích một lần nào trong 2 thất bại liên tiếp gần nhất.

Rõ ràng, không bất ngờ khi ông Troussier chịu búa rìu dư luận. Hàng loạt những dấu mốc tồi tệ cùng chuỗi trận thua đầy bạc nhược, thiếu thuyết phục của ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông đủ khiến người hâm mộ ngán ngẩm và muốn sa thải nhà cầm quân này càng sớm càng tốt. Tai hại ở chỗ, khi thành tích của ĐT Việt Nam vốn dĩ đã xuống đáy, ông Troussier lại đối đầu với truyền thông và người hâm mộ.

Trong giai đoạn mà ông cần họ ủng hộ và động viên thì nhà cầm quân này lại bâng quơ sự hờn dỗi: 80% CĐV muốn tôi bị sa thải, vì họ nghĩ tôi phá bóng đá Việt Nam. Ông Troussier nói không sai. Bởi ĐT Việt Nam đã và đang cài số lùi trên bảng xếp hạng. Và những thất bại gần đây đẩy ĐT Việt Nam tới bờ vực tan vỡ tham vọng World Cup, ngay khi nó mới chỉ bắt đầu.

Cầu thủ Việt Nam là một vấn đề khác

HLV Troussier đã sai. Không ai là không nhìn ra những vấn đề ấy. Nhưng cầu thủ Việt Nam cũng chịu trách nhiệm không nhỏ vào những thất bại đã qua của đội nhà. Không đề cập đến các trường hợp dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu, các cầu thủ còn lại cũng không thi đấu tốt trong chuỗi trận từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024 của đội nhà.

Trong nửa năm tồi tệ ấy, ngoài những non trẻ đến từ các cầu thủ dưới 23 tuổi, các trụ cột khác của ĐT Việt Nam cũng sụt giảm phong độ lẫn thể trạng. Hoàng Đức tập luyện không tốt dẫn tới phải ngồi dự bị trong 2 trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2026 trong tháng 10. Tiến Linh đã lâu rồi không thể lập công cho ĐT Việt Nam. Trong khi Hùng Dũng cũng cho thấy rõ vấn đề tuổi tác ảnh hưởng mình lớn tới như thế nào.

https://cand.com.vn/the-thao/van-de-cua-dt-viet-nam-i726244/

 

Thành Trần / CAND