Chuyên gia quân sự Nga tiết lộ nguyên nhân tại sao Hoa Kỳ từ bỏ kế hoạch tấn công hủy diệt Liên Xô bằng vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh lạnh.

Phòng lưu trữ an ninh quốc gia tại đại học George Washington đã tiết lộ một loạt tài liệu liên quan đến cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ trong Chiến tranh lạnh. Cụ thể tài liệu này liên quan đến kế hoạch Single Integrated Operational Plan- SIOP.

vi sao my dung ke hoach tan cong hat nhan lien xo

Kế hoạch tấn công chớp nhoáng toàn cầu từ xa của Mỹ.

Tài liệu này viết rằng, Washington đã lên kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Liên Xô và phá hủy 70% tiềm năng công nghiệp của Liên Xô cũng như khoảng 70 triệu dân thường của đất nước.

Tuy nhiên cuối cùng kế hoạch này đã không được thực hiện. Để tìm hiểu về việc tại sao cuộc tấn công này không diễn ra, hãng thông tấn liên bang FAN đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia quân sự Alexei Leonkov.

Ông cho biết rằng, nguyên nhân khiến Hoa Kỳ không thực hiện kế hoạch này là do những thành quả mà Liên Xô đã đạt được trong lĩnh vực lên lửa đạn đạo liên lục địa và việc thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Việc Liên Xô thành công trong các lĩnh vực này đã buộc người Mỹ phải tin rằng, các tên lửa loại megaton của Liên Xô đủ khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ và có thể hủy diệt đất nước này. Do đó Hoa Kỳ đã không dám thực hiện kế hoạch của họ.

Tuy nhiên chuyên gia Leonkov cho rằng, người Mỹ không vì thế mà từ bỏ ý định của họ, cho đến ngày nay họ vẫn không ngừng nỗ lực để tìm cách tiêu diệt Nga. Điều này được chứng minh bằng học thuyết hạt nhân mới của Mỹ và chiến lược thực hiện cuộc tấn công chớp nhoáng toàn cầu của họ.

Ngoài ra những động thái của Mỹ và các nước NATO như thành lập các lực lượng phản ứng nhanh và áp sát biên giới Nga, đặc biệt gần đây họ tuyên bố thành lập đội quân “4x30” (30 tiểu đoàn cơ giới hóa, 30 phi đội và 30 tàu chiến sẵn sàng triển khai trong thời gian 30 ngày hoặc ít hơn) đã chứng tỏ sự không thân thiện của người Mỹ.

Theo Leonkov, thực tế chiến lược tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ là nhằm vào Nga, họ sẽ sử dụng tên lửa để loại bỏ tiềm năng hạt nhân của Nga, cũng như chống lại các cuộc tấn công đáp trả từ phía Nga.

Tuy nhiên ông Leonkov tin rằng, với những gì đang diễn ra như hiện nay Mỹ khó có thể hoàn thành được mục tiêu này. Trong trường hợp cần thiết Nga hoàn toàn đủ khả năng tấn công nước Mỹ, chuyên gia này khẳng định.

Ông nhắc lại về những loại vũ khí có một không hai trên thế giới hiện nay mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập trong thông điệp liên bang của mình hôm 1/3/2018. Với những vũ khí này chắc chắn các hệ thống phòng thủ của Mỹ sẽ không thể đánh chặn chúng.

Người Mỹ đã luôn tìm mọi cách để chống lại Nga, họ thực hiện nhiều chính sách chống Nga, phát triển nhiều loại vũ khí để chống Nga nhưng cuối cùng họ đã thất bại. Không chỉ có vũ khí tấn công hiện đại, những hệ thống phòng thủ của Nga cũng có khả năng vượt trội hơn hẳn của Mỹ.

Những thành công của Nga trong lĩnh vực vũ khí quân sự những năm gần đây như cái tát vào mặt đối với Mỹ. Nó đã và đang làm cho sự hung hăng của người Mỹ giảm dần, chuyên gia này kết luận.

vi sao my dung ke hoach tan cong hat nhan lien xo Tài liệu mật tiết lộ Mỹ từng âm mưu phá huỷ Trung Quốc và Liên Xô

Quân đội Mỹ từng lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hạt nhân với mục tiêu phá hủy tiềm năng công nghiệp cũng như ...

vi sao my dung ke hoach tan cong hat nhan lien xo Sự thật Nga đổ tiền đóng tàu sân bay hạt nhân

Nga đã bắt đầu các công việc tạo ra một tàu sân bay hạt nhân mới, tạp chí nổi tiếng The National Interest của Mỹ ...

/ http://baodatviet.vn