Dù đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua nhưng rõ ràng giữa bóng đá Việt Nam và châu lục vẫn có một khoảng cách không hề nhỏ. Kết quả trận đấu trên sân Mỹ Đình tối 11/11 là minh chứng rõ ràng nhất.

Đẳng cấp, đó là hai từ có thể nói về màn trình diễn của đội tuyển Nhật Bản trước các học trò của HLV Park Hang-seo trên sân Mỹ Đình vào tối 11/11. Sau những phút đầu chơi có phần lép vế trước đội chủ nhà, những "samurai xanh" bắt đầu cho thấy sức mạnh của nền bóng đá số 1 châu lục. Không quá hoa mỹ, không quá cầu kỳ đẹp mắt nhưng tính hiệu quả là những gì mà các cầu thủ đến từ xứ sở hoa anh đào vượt trội hoàn toàn so với đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ra sân với đội hình 4-4-2 và đưa ngôi sao số 1 Minamino (hiện đang chơi cho Liverpool) dạt ra cánh, đội tuyển Nhật Bản đã có được bàn thắng mở tỷ số một chỉ từ một pha bóng không quá nguy hiểm. Điều làm nên sự khác biệt chính là tốc độ của Minamino đã khiến các hậu vệ áo đỏ hoàn toàn bó tay, và đường căng sau đó của cầu thủ đang chơi tại Premier league đã giúp cho công việc của Junya Ito là quá đơn giản.

Tuyển Việt Nam thua tối thiểu trước Nhật Bản: Khi đẳng cấp lên tiếng -0

Tuyển Nhật Bản chơi đơn giản nhưng với trình độ vượt trội.

Đáng chú ý là những phút trước đó, tuyển Việt Nam tạo ra một vài tình huống uy hiếp khung thành thủ môn Shuichi điều này dễ khiến người xem có cảm tưởng tuyển Nhật Bản không quá mạnh như dự đoán trước đó tuy nhiên đội khách chứng minh điều ngược lại chỉ với một đòn phản công nhanh. Kịch bản đó tiếp tục được lặp lại ở phút 40, khi tuyển Việt Nam vùng lên mạnh mẽ sau khi bị thủng lưới và phải nhận đòn hồi mã thương từ phía đội khách.

Đó tiếp tục là một pha phản công nhanh sau hai tình huống cố định liên tiếp của đội chủ nhà, các vị khách chỉ mất 2 hai đường chuyền trước khi Junya Ito làm tung lưới Tấn Trường. May mắn cho tuyển Việt Nam khi công nghệ VAR lên tiếng để trọng tài từ chối bàn thắng đó vì cầu thủ Nhật Bản rơi vào thế việt vị.

Tuyển Việt Nam thua tối thiểu trước Nhật Bản: Khi đẳng cấp lên tiếng -0

VAR "cứu thua" cho tuyển Việt Nam cuối hiệp 1.

Thoát thua bàn thứ 2 nhờ VAR nhưng một điều không thể không thừa nhận là trình độ của đội bạn vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam. Đội tuyển Nhật Bản ra sân với đội hình 4-4-2, và các cầu thủ đội khách đã trung thành với đội hình này trong suốt 45 phút đầu tiên. Nếu quan sát kỹ có thể thấy ngay cả khi tấn công hay phòng ngự, vẫn luôn có 4 hậu vệ được giăng ra trước khung thành thủ môn Shuichi, chính điều này khiến những đợt hãm thành của Việt Nam hầu như đều trông chờ vào những pha sút xa và khó lòng tạo ra độ nguy hiểm cần thiết.

Trong một vài tình huống hiếm hoi áp sát khung thành đội bạn thì các chân sút áo đỏ lại không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng bởi sự truy cản quyết liệt từ hậu vệ đội khách cũng như một thủ thành Shuichi chơi tập trung. Trong khi đó, hàng thủ áo đỏ dù rất cố gắng nhưng vẫn khó tránh được các tình huống xô lệch khi những tiền vệ cánh bên phía đội bạn tăng tốc ở biên. Tuyển Nhật Bản cũng duy trì cự ly đội hình rất tốt, khi nhìn trên khán đài có thể thấy rõ, hàng tiền vệ 4 người của họ hoạt động mạnh ở khu vực giữa sân để tạo sức ép lên khung thành Việt Nam từ đó mở ra không gian trống cần thiết cho các mũi nhọn phía trên khai thác.

Tình hình hiệp 2 cũng gần như tương tự khi Việt Nam cố gắng thay đổi cách tiếp cận khung thành Nhật Bản song vẫn rất khó khăn để vượt qua hàng thủ đội bạn. Trong khi đó Nhật Bản chơi chùng xuống nhưng vẫn tạo ra sức uy hiếp không hề nhỏ với khung thành Tấn Trường.

Tuyển Việt Nam thua tối thiểu trước Nhật Bản: Khi đẳng cấp lên tiếng -0

Dù bóng đá Việt Nam đã có nhiều tiến bộ nhưng so với các đội có trình độ hàng đầu châu lục thì vẫn còn một khoảng cách không hề nhỏ. Ảnh: Phong Sơn.

Chắc chắn trước khi trận đấu này diễn ra, HLV Park Hang-seo cũng như ban huấn luyện đã bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu lối chơi của tuyển Nhật Bản tuy nhiên dù có tìm hiểu kỹ thế nào thì khoảng cách thực lực giữa 2 bên quả thực rất lớn và không thể “san lấp” một sớm một chiều. Đó là một thực tế mà người hâm mộ Việt Nam nên hiểu và chấp nhận.

Những thành công trong vòng 2 năm qua cho thấy sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam nhưng để so sánh với các “ông kẹ” của châu lục thì vẫn rất khiêm tốn. Việc thày trò HLV Park Hang-seo góp mặt ở vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup có thể coi là thành công lớn của bóng đá Việt Nam, phần còn lại hãy xem đây như là một lớp học, nơi “những ngôi sao vàng” giống như cậu học trò lần đầu chập chững tới trường với biết bao nhiêu bỡ ngỡ và choáng ngợp.

Tất nhiên sau đó chắc chắn chúng ta sẽ những bài học bổ ích để phục vụ cho kế hoạch lậu dài nâng tầm bóng đá nước nhà mà mục tiêu cao nhất là góp mặt tại vòng chung kết một kỳ World Cup. Nếu nhìn vào những gì tuyển Việt Nam thể hiện ở loạt trận vừa qua, thì người hâm mộ cả nước có quyền tin tưởng vào khả năng hoàn thành mục tiêu đó của bóng đá nước nhà. Hy vọng như vậy!

Nguyễn Bình - Phong Sơn

Cổ động viên vào xem trận bóng đá Việt Nam - Nhật Bản cần phải làm gì? Cổ động viên vào xem trận bóng đá Việt Nam - Nhật Bản cần phải làm gì?
Nhiều người phản đối tình huống VAR dẫn đến bàn thua của Việt Nam Nhiều người phản đối tình huống VAR dẫn đến bàn thua của Việt Nam

/ cand.com.vn