Với chi phí sở hữu chỉ bằng 1/2 xe xăng, mẫu minicar VF 3 của VinFast được xem là lựa chọn lý tưởng để thay thế dần xe máy chạy xăng tại Việt Nam.

Chi phí sở hữu, vận hành: Rẻ khó tin

“Xe điện trước nay đã được chứng minh là rẻ hơn xe xăng. Nhưng sự xuất hiện của VF 3 đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại, bởi xe điện không chỉ rẻ hơn mà còn… rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng”, anh Đức Hùng, một trong những người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu ô tô điện, khẳng định.

Để dẫn chứng, anh Hùng so sánh chi phí lăn bánh của tân binh nhà VinFast với một số mẫu xe xăng phổ biến trên thị trường. Theo đó, VF 3 có giá niêm yết rẻ bất ngờ, chỉ 240 triệu đồng với bản thuê pin và 322 triệu đồng với bản kèm pin.

Đáng nói, trong 72 giờ mở cọc sớm, từ 13/5 đến 15/5, mẫu miniEV này được VinFast áp dụng mức giá chỉ 235 triệu đồng với bản chưa bao gồm pin và 315 triệu đồng với bản kèm pin. Do xe điện được miễn 100% trước bạ nên chi phí xuống đường của VF 3 chỉ từ 257 triệu đồng, đã bao gồm lệ phí cấp biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chi phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm…

Theo công bố của VinFast, khách hàng nhận được nhiều ưu đãi khi đặt cọc sớm.

Theo công bố của VinFast, khách hàng nhận được nhiều ưu đãi khi đặt cọc sớm.

Trong khi đó, các phiên bản xe xăng cỡ nhỏ phổ biến trên thị trường hiện nay đều có giá khoảng hơn 400 triệu đồng. Để xe lăn bánh, người dùng phải chịu khoản phí trước bạ 10 - 12% và một số chi phí. Số tiền chi thực tế sẽ đội lên gần 500 triệu đồng.

“Dễ thấy, chi phí để sở hữu xe điện VF 3 chỉ bằng khoảng một nửa so với mẫu xe xăng rẻ nhất, thậm chí tương đương một chiếc xe máy SH150i nhập. Với mức giá rẻ không tưởng này thì không chỉ những người trẻ mới đi làm thu nhập khiêm tốn mà dân văn phòng, các bà nội trợ cũng đều dễ dàng sở hữu”, anh Hùng nhận định.

Đặc biệt, nếu kết hợp với chính sách trả góp theo chương trình Mãnh liệt tinh thần Việt Nam của VinFast hiện tại, chi phí sở hữu của VF 3 sẽ càng “hợp ví” phần đông người dùng.

“VinFast đang cho vay tới 80%, tức là người dùng chỉ phải trả trước khoảng 47 triệu đồng, phần còn lại bao gồm gốc, lãi chỉ khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này tôi nghĩ là phù hợp với đa phần người dùng Việt”, anh tính toán.

Cũng theo anh Hùng, VF 3 còn rẻ giật mình khi xét về chi phí vận hành. Cụ thể, với xe thuê pin, VinFast áp dụng 3 mức giá, chỉ từ 900.000 đồng/tháng - cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km, tới 2.000.000 đồng/tháng - cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km.

Khi sạc đầy, VF 3 có phạm vi di chuyển 210 km. Như vậy, với 1.500 km di chuyển, VF 3 chỉ tốn khoảng 510.000 đồng sạc điện (đơn giá tại trạm VinFast là 3.858 đồng/kWh). Tính trung bình, gồm cả phí thuê bao, chi phí vận hành của VF 3 chỉ 940 đồng/km, bằng 1/2 so với chi phí vận hành trung bình của mẫu xe xăng đô thị - khoảng 1.800 đồng/km.

“Thậm chí, với khách hàng mua pin, chi phí vận hành mỗi tháng chỉ còn khoảng hơn 500.000 đồng, rẻ ngang xe máy. Đó là chưa kể việc nuôi xe điện cũng nhàn tênh do chu kỳ bảo dưỡng dài hơn, không cần thay dầu động cơ và các chi tiết cơ khí khác như xe xăng”, anh Hùng so sánh.

Kể từ khi xuất hiện, VF 3 luôn duy trì được sự quan tâm của khách hàng.

Kể từ khi xuất hiện, VF 3 luôn duy trì được sự quan tâm của khách hàng.

 

Nhỏ mà có võ, thổi bay mọi đối thủ

VF 3 chiếm sóng các diễn đàn suốt mấy ngày qua không đơn thuần bởi mức giá rẻ ngoài mong đợi mà còn bởi thiết kế ấn tượng cùng những tiện nghi và trang bị vượt xa tầm giá.

Cụ thể, với chiều rộng 1.679 mm nhỉnh hơn các mẫu xe trong phân khúc A và chiều dài cơ sở 2.075 mm, VF 3 sở hữu khoang nội thất khá rộng rãi so với thiết kế nhỏ gọn của mình.

Một số hình ảnh rò rỉ cho thấy, không gian cabin của VF 3 được thiết kế tối ưu, có thể ngồi được 4 người. Hàng ghế sau của xe có thể gập gọn để tăng thể tích chứa đồ lên tới 285 lít. Cộng với nóc xe có thể chất đồ tới 50 ckg, VF 3 sẽ đáp ứng thoải mái nhu cầu di chuyển của phần đông người dùng Việt.

Điểm nhấn trong khoang nội thất của mẫu miniEV thương hiệu Việt là màn hình cảm ứng 10 inch, ấn tượng hơn nhiều mẫu sedan cỡ B có mức giá cao hơn vài trăm triệu đồng.

Hình ảnh nội thất của VF 3 được đánh giá vượt trội hơn hẳn những mẫu xe cùng phân khúc.

Hình ảnh nội thất của VF 3 được đánh giá vượt trội hơn hẳn những mẫu xe cùng phân khúc.

Riêng về trang bị an toàn, công bố mới nhất của VinFast khiến cộng đồng người dùng bất ngờ bởi loạt trang bị đầy đủ từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; tới chức năng kiểm soát lực kéo TCS; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, khóa cửa xe tự động khi xe di chuyển ở tốc độ 5 km/h, hỗ trợ đỗ sau…

Ngoài ra còn là những tính năng thông minh như Định vị vị trí xe từ xa, Tìm kiếm địa điểm và dẫn đường, Theo dõi và hiển thị thông tin tình trạng xe…

“Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm vì lúc nào những option an toàn trên các mẫu xe nhà Vin cũng đều vượt trội so với phân khúc”, reviewer Đăng Nguyễn, kênh Mê Xe, đánh giá.

Ngoài kiểu dáng nhỏ gọn phù hợp địa hình chật hẹp của đô thị, VF 3 còn ghi điểm nhờ thiết kế cá tính, khỏe khoắn. Đặc biệt, sức hút của “người hùng tí hon” còn tăng vọt nhờ bảng 9 màu ngoại thất đa dạng với những màu sắc độc -lạ hiếm thấy trên thị trường như vàng, hồng phấn, hồng tím…

Chưa hết, VinFast còn rất chiều chuộng khách hàng khi cho phép tự chọn màu sơn và họa tiết trang trí theo nhu cầu với chi phí chỉ từ 15 triệu đồng. Tùy chọn này chắc chắn sẽ được đông đảo khách hàng yêu thích để cá nhân hóa chiếc xế yêu theo sở thích của bản thân.

Reviewer Đăng Nguyễn đánh giá VF 3 nhiều khả năng sẽ là quân bài chiến lược mới của VinFast giúp hãng phủ sóng thị trường cũng như tăng độ phổ cập cho xe điện. Ngoài ra, với mức giá dễ tiếp cận, VF 3 cũng sẽ là lựa chọn để thay thế xe máy của nhiều người, và là lựa chọn hàng đầu của các gia đình lần đầu sở hữu xe.

Cũng theo reviewer này, phân khúc của VF 3 chưa có quá nhiều cái tên đáng chú ý. Đối thủ duy nhất đến từ Trung Quốc thì đang tỏ ra lép vế hơn khá nhiều. Vì thế, cơ hội để VF 3 chiếm lĩnh thị trường là khá cao. “Xe điện quốc dân là đây chứ đâu!”, kênh Mê Xe khẳng định.

 https://vtcnews.vn/vinfast-vf-3-chi-phi-so-huu-bang-nua-xe-xang-van-hanh-re-ngang-xe-may-ar870278.html

Nhật Lệ / VTC News