Đội tuyển U20 Trung Quốc vừa phải dừng bước tại giải U20 châu Á 2023 sau thất bại 1-3 trước U20 Hàn Quốc.

Thất bại trước U20 Hàn Quốc khiến giấc mơ giành vé World Cup U20 của bóng đá Trung Quốc tan thành mây khói. Dù vậy, U20 Trung Quốc vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi từ truyền thông quê nhà. Việc thầy trò HLV Antonio Puche lọt vào vòng tứ kết giải châu Á được xem như một tín hiệu tích cực cho tương lai tươi sáng của bóng đá Trung Quốc trong thời kỳ khủng hoảng.

Rất nhiều bài viết trên các trang mạng Sina, Sohu và các diễn đàn về bóng đá trên mạng xã hội Trung Quốc dành lời khen ngợi cho đội nhà. Điều này không khó hiểu bởi đặt trong hoàn cảnh bóng đá Trung Quốc có thành tích không tốt ở đấu trường châu lục và liên tục có bê bối trong những năm gần đây, màn trình diễn của đội U20 nước này là một điểm sáng.

Trên trang Chinanews, cây viết Biện Lập Quần đã đăng tải bài "Chiến thuật và tinh thần thi đấu của đội U20 giúp bóng đá Trung Quốc ngộ ra điều quan trọng nhất"

Tác giả viết: "Chúng ta đã vượt qua vòng bảng sau nhiều năm chờ đợi. Dù còn nhiều nuối tiếc nhưng có thể khẳng định rằng U20 Trung Quốc đã học hỏi được rất nhiều thứ sau giải đấu năm nay.

Nhìn chung, các cầu thủ đã biết cách ứng phó với đối thủ được đánh giá cao hơn để giành kết quả tốt. Trước U20 Ả Rập Xê Út và U20 Kyrgyzstan, U20 Trung Quốc không những đứng vững trước những đợt tấn công của đối thủ mà còn tạo ra được nhiều tình huống phản công sắc bén. Chuyện tương tự diễn ra trong trận đấu với U20 Hàn Quốc. Đây không phải phòng ngự tiêu cực kiểu dựng xe buýt mà là phòng ngự chủ động có tính toán".

Vỡ mộng dự World Cup, U20 Trung Quốc vẫn được truyền thông ca ngợi - 1

U20 Trung Quốc để lại ấn tượng ở giải U20 châu Á

Tại giải đấu vừa qua, U20 Trung Quốc mở màn chiến dịch vòng bảng bằng trận thua 1-2 trước Nhật Bản. Ban đầu, truyền thông Trung Quốc dự đoán một tương lai ảm đạm đang chờ đợi sẵn các cầu thủ trẻ nước này. Cựu tuyển thủ Trung Quốc Shao Jiayi thậm chí đánh giá cơ hội giành quyền đi tiếp của đàn em chỉ khoảng 10%.

Tuy nhiên trong 2 trận đấu quyết định, U20 Trung Quốc đã thắng Saudi Arabia 2-0 và hòa U20 Kyrgyzstan 1-1, qua đó tiến vào tứ kết U20 châu Á. Ở trận gặp U20 Hàn Quốc, U20 Trung Quốc là đội mở tỉ số và chỉ chịu thua trong hiệp phụ. Nhìn chung, U20 Trung Quốc đã kịp để lại những điểm nhấn trước khi rời giải. 

"Vẫn còn quá sớm để đặt ra những mục tiêu mới lúc này. Điều quan trọng là bóng đá Trung Quốc phải tìm kiếm những kết quả tốt nhất với những gì đang sở hữu. Trong tương lai, nền bóng đá của chúng ta vẫn sẽ trải qua quãng thời gian khó khăn. Tuy nhiên màn trình diễn của các cầu thủ trẻ sẽ soi đường chỉ lối. Ít nhất sau giải đấu vừa rồi, chúng ta đã biết cách làm thế nào để đương đầu với những đội tuyển mạnh", cây viết Biện Lập Quần bình luận trên Chinanews.

 https://vtc.vn/vo-mong-du-world-cup-u20-trung-quoc-van-duoc-truyen-thong-ca-ngoi-ar747762.html

Trọng Đạt / VTC News