Phán xử của ban trọng tài sau vòng đấu đầy tranh cãi của V-League 2023 không đủ tính thuyết phục đối với người hâm mộ.

Các trọng tài trở thành tâm điểm khi V-League chỉ vừa trở lại sau gần 2 tháng nghỉ. Điều đáng nói là không chỉ quyết định thổi phạt đền của người cầm còi các trận đấu gây tranh cãi. Cách ứng xử của ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau đó cũng thiếu rõ ràng và khó thuyết phục được dư luận cũng như các bên liên quan.

Điểm nóng là ông Trương Hồng Vũ - người từng bị loại khỏi các giải đấu chuyên nghiệp vì sự yếu kém về mặt chuyên môn - trong trận đấu giữa CLB Nam Định và Khánh Hòa trên sân Thiên Trường. HLV Võ Đình Tân, cầu thủ và cổ động viên Khánh Hòa bức xúc với quyết định thổi phạt đền của trọng tài. Đáng chú ý, trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên Nam Định cũng cho rằng đây là quả phạt đền may mắn của đội nhà.

Nhiều ý kiến chuyên môn không đồng tình với quyết định của trọng tài. Trả lời phỏng vấn VTC News, một cựu trọng tài V-League khẳng định ông Trương Hồng Vũ thổi sai. Một cựu giảng viên, có uy tín trong giới "cầm cân nảy mực" ở Việt Nam bình luận trên mạng xã hội đầy ẩn ý cũng theo hướng như vậy. 

Tuy nhiên, Ban trọng tài VFF cho rằng ông Trương Hồng Vũ làm đúng. Ý kiến này đẩy cao thêm những tranh cãi, nhất là khi ông Trương Hồng Vũ không có tên trong danh sách làm nhiệm vụ ở vòng 6 V-League 2023. Trước đó, trong 5 vòng đầu tiên của V-League 2023, ông Trương Hồng Vũ cầm còi 3 trận và có một trận làm trọng tài thứ tư.

Có nhiều lý do khiến một trọng tài không được làm nhiệm vụ trong một vòng đấu ở V-League. Dù vậy, khi điều này xảy ra ngay sau những tranh cãi, sự cố về nghiệp vụ, dư luận không thể không có sự liên hệ, xâu chuỗi 2 sự việc với nhau để tin rằng đây là một hình thức "phạt nguội" của ban tổ chức hoặc ban trọng tài. Nếu ông Trương Hồng Vũ không sai, vì sao trọng tài này lại không được làm nhiệm vụ tiếp?

 

"Ban Trọng tài nói thế thì tôi chịu luôn, hết ý kiến luôn, không ý kiến gì nữa", HLV Võ Đình Tân đáp lại quan điểm của ban trọng tài với thái độ rõ ràng là chán nản. Nhưng, chưa bàn đến việc Ban trọng tài phán xử đúng hay sai, điều đáng nói là vị HLV trưởng của CLB Khánh Hòa chỉ biết thông tin này qua báo chí.

'Vua áo đen' liên tục mắc lỗi: Ban trọng tài mập mờ, không sòng phẳng đúng sai - 1

Trọng tài Trương Hồng Vũ

Cách phản ứng của Ban trọng tài VFF cũng làm dấy lên những câu hỏi. Ai là người xác định trọng tài đúng, dựa trên cơ sở nào? Thắc mắc này tưởng như hiển nhiên, nhưng thực tế lại không phải như vậy. 

Trưởng ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ, người mới được bầu sau Đại hội VFF cuối năm ngoái, không phát biểu gì trước truyền thông. Ban trọng tài và LĐBĐ Việt Nam không đưa ra thông cáo chính thức. Thông tin ban trọng tài xác định ông Trương Hồng Vũ làm đúng do nguồn tin từ VFF cung cấp cho các cơ quan báo chí.

Điều thú vị là người hâm mộ bóng đá Việt Nam ngay lập tức có một hình mẫu để so sánh về cách xử lý tình huống của cơ quan quản lý trọng tài. Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) xin lỗi CLB Brighton khi VAR khiến đội bóng này mất một quả phạt đền ở trận đấu với Tottenham. Đây là lần thứ ba họ làm điều này trong mùa giải.

Ngoại Hạng Anh là giải đấu có VAR, nhưng trọng tài đôi khi vẫn mắc những sai sót về nghiệp vụ. Khi điều đó xảy ra, PGMOL sẽ thông báo ghi nhận rồi họp để xem xét, đưa ra quyết định, sau đó đăng thông cáo công khai trên trang chủ và phản hồi với các CLB.

Ở Việt Nam, riêng trong trường hợp trọng tài Trương Hồng Vũ cách đây vài ngày, không có động thái nào như vậy được thực hiện công khai. Dù không thể thay đổi kết quả trận đấu nhưng đây là cách tốt nhất để PGMOL xoa dịu các CLB và thể hiện sự công khai, minh bạch và tinh thần cầu thị.

Đó lại là điều mà dư luận, người hâm mộ và các CLB không thấy được trong cách xử lý vấn đề của Ban trọng tài VFF do trưởng ban Đặng Thanh Hạ đứng đầu. Ban trọng tài cho rằng trọng tài đúng, nhưng không công bố điều đó mà lại có động thái khiến dư luận nghĩ tới điều ngược lại. Có lẽ họ không đủ tự tin để bảo vệ quyết định đúng, hoặc không đủ dũng cảm để thừa nhận sai lầm.

 https://vtc.vn/vua-ao-den-lien-tuc-mac-loi-ban-trong-tai-map-mo-khong-song-phang-dung-sai-ar764607.html

Văn Hải / VTC News