Điểm nhấn lớn nhất của lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022 là việc chỉ 3 đội chắc suất đi tiếp và 2 đội bị loại, 28 đội khác vẫn nguyên cơ hội vào vòng 1/8.

Cục diện đua tranh ở các bảng đấu tại World Cup 2022 trở nên rõ ràng hơn sau khi lượt trận thứ hai hạ màn vào rạng sáng nay (29/11), với phong độ trái ngược của các đội tuyển mạnh.

Mới có 3 đội đi tiếp 

World Cup 2022 đang diễn ra với sự cân bằng và kịch tính khó lường, khi khoảng cách giữa các đội tuyển không còn quá lớn. Minh chứng là đến thời điểm hiện tại, giải đấu chỉ còn 3 đội tuyển duy trì thành tích toàn thắng, đó là Pháp, Brazil và Bồ Đào Nha.

Đây cũng là 3 đội tuyển đầu tiên giành vé lọt vào vòng 1/8. 13 suất còn lại dự vòng knock-out chỉ được xác định sau loạt trận hạ màn.

World Cup 2022 khó lường: Chỉ 3 đội chắc suất đi tiếp - 1

Pháp thắng Đan Mạch để nối dài thành tích toàn thắng. 

Đương kim vô địch Pháp thị uy sức mạnh ở bảng D. Sau chiến thắng 4-1 trước Australia, Pháp đánh bại đối thủ khó chịu Đan Mạch với tỷ số 2-1. Pháp đã thua Đan Mạch hai lần ở Nations League, nhưng World Cup là sân chơi ở đẳng cấp khác. Dù bị đối thủ gây khó dễ với lối chơi phòng ngự được tổ chức tốt, Pháp vẫn thắng chung cuộc 2-1 nhờ cú đúp của Kylian Mbappe. 

6 điểm, 6 bàn thắng và ngôi đầu, Pháp đang xóa tan hoài nghi sau hàng loạt ca chấn thương gặp phải trước giải. Đội bóng của HLV Didier Deschamps vẫn thể hiện nguyên những phẩm chất từng giúp họ lên ngôi vô địch thế giới năm 2018.  

Brazil cho thấy sức mạnh của ứng viên vô địch khi giải mã Thụy Sỹ với chiến thắng 1-0. Brazil năm nay không bùng nổ, nhưng có những bước tiến chắc chắn. HLV Tite đã khỏa lấp sự thiếu vắng của Neymar không phải bằng một cá nhân, mà là bằng một tập thể kỷ luật và đoàn kết.

Trước khối phòng ngự của Thụy Sỹ, Brazil kiên trì tấn công, gây áp lực và có chiến thắng xứng đáng. Đội bóng xứ Samba là sự pha trộn giữa sự ngẫu hứng Nam Mỹ đặc trưng cùng lối chơi chắc chắn ngày càng vào khuôn. Nếu duy trì phong độ, Brazil đủ sức đánh bại bất cứ chướng ngại nào.

World Cup 2022 khó lường: Chỉ 3 đội chắc suất đi tiếp - 2

Brazil (áo vàng) toàn thắng và giữ sạch lưới sau hai trận.

Bồ Đào Nha cũng hạ đối thủ khó nhằn Uruguay 2-0 nhờ cú đúp của Bruno Fernandes. Đội bóng của Fernando Santos đang có đội hình cân bằng cùng những cá nhân biết tỏa sáng đúng thời điểm. Nhờ lối chơi không còn lệ thuộc vào Cristiano Ronaldo, Bồ Đào Nha sẽ sắc sảo và khó lường hơn. 

Thất vọng 

Đội tuyển Bỉ là cái tên gây thất vọng nhất ở lượt đấu thứ hai. Kevin de Bruyne cùng đồng đội đã đánh mất hình ảnh của một "Quỷ đỏ" từng lọt vào bán kết World Cup 2018, khi thua tâm phục khẩu phục trước Maroc. Bỉ chơi uể oải, rệu rã và thiếu đột biến dù có nhiều hảo thủ như De Bruyne, Eden Hazard hay Leandro Trossard trong đội hình.

 

Ở trận cuối, Bỉ phải thắng Croatia nếu không muốn sớm chia tay giải. Đây là bài toán khó bởi Croatia đang có phong độ tốt sau chiến thắng 4-1 trước Canada.

World Cup 2022 khó lường: Chỉ 3 đội chắc suất đi tiếp - 3

Bỉ (áo đỏ) thua trắng trước Maroc. 

Hai ứng viên vô địch khác là Anh và Hà Lan cũng gây thất vọng. Sau trận thắng 6-2 trước Iran, Anh chơi trận đấu đơn điệu và nhạt nhòa trước Mỹ vốn bị đánh giá kém hơn. Hà Lan cũng chỉ giành 1 điểm có phần may mắn, trong 90 phút bị Ecuador dồn ép liên tục. 

Ở bảng E, Đức chưa có được chiến thắng đầu tay tại World Cup 2022 khi hòa Tây Ban Nha 1-1. Nhìn rộng ra, Đức chỉ thắng 1 trong 5 trận gần nhất ở các vòng chung kết World Cup. Nếu không thắng Costa Rica ở trận hạ màn, Đức sẽ có kỳ World Cup thứ hai liên tục bị loại ở vòng bảng.   

Châu Á chia nửa buồn vui 

Lượt đấu thứ hai diễn ra với quy luật kỳ lạ dành cho các đội châu Á. Ngoại trừ chủ nhà Qatar, đội nào thắng hoặc hòa ở lượt mở màn đều đã thua ở lượt này, trong khi đội thất bại ở lượt mở màn lại tìm được niềm vui ở lượt hai.

Đội tuyển Nhật Bản bất ngờ thua Costa Rica 0-1, chỉ 3 ngày sau chiến thắng kiên cường trước Đức. Thất bại này đẩy thầy trò HLV Hajime Moriyasu vào thế phải thắng Tây Ban Nha ở lượt cuối để đi tiếp.

Ả Rập Xê Út cũng "trở lại mặt đất" sau thất bại 0-2 trước Ba Lan. Đại diện châu Á phải thắng Mexico ở lượt cuối để có vé lọt vào vòng 1/8. Hàn Quốc cũng thua 2-3 trước Ghana, chỉ ít ngày sau trận hòa đáng khen trước Uruguay.

World Cup 2022 khó lường: Chỉ 3 đội chắc suất đi tiếp - 4

Ả Rập Xê Út thua Ba Lan ở lượt hai. 

Ở chiều ngược lại, Australia thắng Tunisia để thắp sáng cơ hội đi tiếp sau thất bại 1-4 trước Pháp. Nếu không thua Đan Mạch ở trận hạ màn còn Pháp không thua Tunisia, Australia sẽ vượt qua vòng bảng.

Tương tự, Iran cũng thắng Xứ Wales 2-0 để giành quyền tự quyết. Nếu Iran không thua Mỹ đồng thời Anh không thua Xứ Wales, đội bóng của HLV Carlos Queiroz sẽ tạo nên kỳ tích với tấm vé chơi vòng knock-out. 

Kịch tính đua thành tích 

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đang tìm kiếm kỷ lục trong kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Sau khi Ronaldo sút tung lưới Ghana để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 5 vòng chung kết World Cup liên tục, Messi cũng ghi bàn vào lưới Mexico để cân bằng kỷ lục 8 bàn của Diego Maradona cho Argentina tại World Cup.

Hiện Messi cần thêm 1 bàn để vượt qua kỷ lục của Maradona, còn Ronaldo cũng cần 1 pha lập công nữa để san bằng thành tích 9 bàn cho Bồ Đào Nha ở World Cup của cựu danh thủ Eusebio.

Messi đang có nhiều hơn 1 bàn so với Ronaldo ở World Cup 2022, nhưng Ronaldo có lợi thế hơn bởi Bồ Đào Nha đã vào vòng 1/8, còn Argentina sẽ phải quyết đấu Ba Lan ở lượt cuối để tranh suất đi tiếp. 

https://vtc.vn/world-cup-2022-kho-luong-chi-3-doi-chac-suat-di-tiep-ar717054.html

HỒNG NAM / Theo VTC News