Một số hợp tác xã vận tải xe buýt tại TPHCM cho biết nếu không được giải quyết khó khăn về việc phân bổ tiền trợ giá xe buýt thì khả năng phải tạm ngưng hoạt động từ ngày 15.8.2020.
Ngày 6.7, ông Nguyễn Văn Lèo - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải TPHCM cho biết đang cùng với 11 hợp tác xã vận tải xe buýt tại TPHCM làm đơn kiến nghị gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở ban ngành về việc phân bổ tiền trợ giá xe buýt chưa đầy đủ kéo dài trong nhiều tháng qua.
Theo ông Lèo, đến nay Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT TPHCM) vẫn chưa ký hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp để phân bổ tiền trợ giá năm 2020.
Với tiền tạm ứng cho hoạt động xe buýt chỉ khoảng 50% từ đầu năm đến nay không đủ để các xã viên trả lãi ngân hàng tiền mua xe buýt mới thay xe buýt cũ, trả lương nhân viên và đổ nhiên liệu.
“Nếu các cơ quan chức năng TPHCM không giải quyết sớm thì đến 15.8.2020, các hợp tác xã vận tải xe buýt sẽ không còn tiền để trả lương, đổ dầu dẫn đến phải ngưng hoạt động” - ông Lèo nói.
Năm 2020, Sở GTVT TPHCM đã được giao 1.150 tỉ đồng trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, mới đây Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020.
Theo đó, Sở GTVT đã tổng dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt để đảm bảo hoạt động ổn định và nâng cao chất lượng, thu hút khách sử dụng phương tiện công cộng trong năm 2020 là hơn 1.311 tỉ đồng. Con số này tăng hơn 161 tỉ đồng so với dự toán được giao trong năm 2020.
Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, đến nay Sở GTVT chưa thể triển khai đặt hàng xuống các doanh nghiệp, lý do là bởi số tiền 1.150 tỉ đồng không đủ đảm bảo cho hoạt động với số lượng tuyến đặt ra. Số tiền trợ giá 1.150 tỉ đồng dự toán được giao trong năm 2020 chỉ đáp ứng được khoảng 4,5 triệu chuyến.
Trong khi thực tế năm 2019 Sở GTVT TPHCM đã tính toán đề xuất kinh phí là 1.700 tỉ đồng cho 5,9 triệu chuyến. Chưa kể, việc TPHCM áp dụng bộ đơn giá mới khiến chi phí đội lên.
Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên sản lượng chuyến giảm, căn cứ vào thực tế như vậy tiền trợ giá thực không còn là 1.700 tỉ đồng nữa mà là 1.311 tỉ đồng, còn nếu chỉ với 1.150 tỉ đồng thì không đủ chi phí.
MINH QUÂN
Xe buýt TPHCM nguy cơ đình trệ từ ngày 15.8 Một số hợp tác xã vận tải xe buýt tại TPHCM cho biết nếu không được giải quyết khó khăn về việc phân bổ tiền ... |