Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quân thực hiện quyết liệt việc kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn. Từ đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn được giữ vững, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và kéo giảm.

Trong 2 ngày cuối tuần 14-15/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng loạt triển khai kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông tại 3 tuyến Quốc lộ 51, 55 và 56. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 33 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, đã tạm giữ 2 xe ôtô và 32 xe môtô.

Xử lý nghiêm
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục tập trung tổ chức kiểm tra vi phạm nồng độ cồn.

Cùng thời điểm trên, từ tối 14/4 đến rạng sáng 15/4, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Bà Rịa phối hợp với các lực lượng khác thuộc Công an thành phố cũng đã tổ chức kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, ma túy. Tổ công tác Công an TP Bà Rịa linh hoạt sử dụng hình thức hóa trang, mật phục và tuần tra công khai trên các tuyến đường có nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống có phục vụ rượu, bia để phát hiện các trường hợp vi phạm và tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chỉ trong khoảng thời gian từ 20h ngày 14/4 đến 2h ngày 15/4, Tổ công tác Công an TP Bà Rịa đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. 

Cùng với xử lý vi phạm nồng độ cồn, từ 0h ngày 15/4, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra với người điều khiển phương tiện nghi vấn có sử dụng các chất ma túy. Vào lúc 1h45 ngày 15/4, Tổ công tác phát hiện xe Toyota Fortuner đi từ một nhà hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám về hướng huyện Long Điền nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra nhanh, Tổ công tác phát hiện lái xe và 3/4 người khác trên xe dương tính với ma túy.  Đội CSGT - Trật tự Công an TP Bà Rịa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe là Lê Minh T. (28 tuổi, trú tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và bàn giao những người còn lại cho Công an phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa xử lý theo thẩm quyền…

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ tính riêng từ đầu tháng 2 đến ngày 17/4, đơn vị này và các địa phương trong tỉnh đã lập biên bản tới 2.037 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong đó có 268 tài xế xe ôtô con, 1.757 tài xế xe máy, 8 tài xế xe tải, 2 tài xế xe khách…), với số tiền phạt  hơn 13,5 tỷ đồng; tạm giữ 2.037 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 1.419 trường hợp…

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh cùng Đội CSGT - Trật tự các địa phương đã liên tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra vi phạm nồng độ cồn nhiều ngày trong tuần, với vị trí kiểm tra thay đổi liên tục trên nhiều tuyến đường.

Trong quá trình thực hiện công tác, đa số người dân đã tự giác nghiêm chỉnh chấp hành việc lực lượng CSGT kiên quyết xử lý các vi phạm về nồng độ cồn bằng các đợt cao điểm hoặc thường xuyên duy trì tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông do coi thường tính mạng, sự an toàn của mình và người khác nên vẫn cố tình vi phạm, dẫu biết đây là hành vi rất nguy hiểm và bị xử lý rất nghiêm khắc.

Không chỉ dừng lại ở việc vi phạm đơn thuần mà nhiều người sau khi đã uống rượu, bia điều khiển xe tham gia giao thông khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đã thực hiện các hành vi trốn tránh, chống đối: Từ việc khóa xe, bỏ lại phương tiện đến chửi bới, lăng mạ và hành hung người thi hành công vụ. Trong đó, "chiêu trò" phổ biến nhất đó là khi bị lực lượng CSGT dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn, tài xế thường xuống xe, khóa cửa (đối với ôtô) hoặc khóa cổ xe (đối với xe máy), sau đó bỏ đi, đợi ngày hôm sau khi hết nồng độ cồn mới đến trụ sở Công an để xử lý. Hay là việc khi được yêu cầu thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn, người vi phạm đã không thổi hoặc cố tình không thực hiện đúng các hướng dẫn của lực lượng chức năng khi hướng dẫn kiểm tra nồng độ cồn…

Những hành vi trên không chỉ xuất phát từ ý thức cá nhân của người vi phạm mà dường như còn là một hiệu ứng của sự lan truyền thông tin tiêu cực khi nhiều người đã truyền tai nhau những "kinh nghiệm" tự suy diễn rằng việc không thổi vào máy đo nồng độ cồn sẽ dễ "xin xỏ" hơn hay sẽ bị xử phạt nhẹ hơn.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để giữ bình yên cho xã hội, mang lại an toàn cho người tham gia giao thông, bảo vệ cho chính mình và cho mọi người xung quanh, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu, bia, phải tuân thủ các yêu cầu, kiểm soát của người thi hành công vụ.

https://cand.com.vn/Giao-thong/xu-ly-nghiem-ma-men-de-cuoc-song-them-binh-an-i690384/

Phú Lữ - Thành Trung / cand.com.vn