Thất bại của HLV Luis Enrique khiến nhà cầm quân này trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận Tây Ban Nha.

Đội tuyển Tây Ban Nha thất bại cay đắng ở vòng 1/8 World Cup 2022 trước Maroc sau loạt sút luân lưu tồi tệ. Nhà cầm quân này trở thành tâm điểm chỉ trích của người hâm mộ và báo chí Tây Ban Nha.

Ông Enrique bị xem là không có phương án thay thế cầu thủ phù hợp, thiếu sự cũng cảm, không tự kiểm điểm bản thân và chỉ bảo thủ dùng 1 số cầu thủ nhất định. Tờ Marca phân tích 5 vấn đề của HLV Luis Enrique khiến ông thất bại.

Báo Tây Ban Nha kể tội HLV Luis Enrique - 1

HLV Luis Enrique thất bại ở đội tuyển Tây Ban Nha.

Thiếu sự can đảm

“Chúng tôi sẽ chiến đấu, chúng tôi sẽ không chết vì sợ hãi”, Luis Enrique trả lời trong buổi công bố danh sách 26 cầu thủ độin tuyển Tây Ban Nha dự World Cup 2022. Đây không phải lần đầu tiên mà HLV này có những phát ngôn kiểu như vậy. Nhưng thực tế, chính đội tuyển Tây Ban Nha lại chẳng mang đến cảm giác như những lời tuyên bố hùng hồn.

Ngay ở các trận đấu trước Maroc và Nhật Bản, Tây Ban Nha thực hiện đến hơn 1000 đường chuyền mà không dám mạo hiểm. Vì thế, họ không thể tạo ra tình huống nguy hiểm nào để ghi bàn.

Đội tuyển Tây Ban Nha không vượt qua được các đối thủ yếu hơn và bất lực trước hàng thủ đông người. HLV Luis Enrique không dám phá bỏ khuôn mẫu của mình và các học trò không mạo hiểm thay đổi. Họ kiểm soát bóng 83% trước Nhật Bản và 77% trước Maroc nhưng không ghi được bàn thắng.

Không có kế hoạch dự phòng

Nhà cầm quân này còn bị chỉ trích rằng chỉ biết chơi 1 sơ đồ duy nhất là 4-3-3. Nếu đội tuyển Tây Ban Nha thất bại với hệ thống chiến thuật này, HLV Luis Enrique chẳng còn bất kì phương án nào. Họ chỉ có một tiền đạo mũi nhọn duy nhất là Alvaro Morata. Hàng tiền vệ thì luôn là bộ 3 Pedri - Gavi - Busquets. Các tiền vệ này luôn ở xa khung thành đối phương và các tiền vệ cánh cũng không dâng cao.

HLV Luis Enrique đặt cược đến cùng vào những cầu thủ mà mình tin tưởng dù thực tế màn trình diễn của nhóm cầu thủ này đáng bị nghi ngờ. Pedri, Busquets và Ferran Torres là những cái tên luôn được HLV Enrique tin dùng trong mọi trường hợp. Ông không có phương án nhân sự để thay đổi cục diện trận đấu.

Báo Tây Ban Nha kể tội HLV Luis Enrique - 2

Busquest bị chỉ trích bởi phong độ kém cỏi.

Không tự kiểm điểm bản thân và học trò

HLV Luis Enrique bị quy kết rằng "không có một chút tự phê bình trong suốt kì World Cup vừa qua". Tờ Marca dẫn lại phát biểu của ông Enrique: "Tôi hài lòng hơn với đội của mình, họ đã thực hiện hoàn hảo ý tưởng của tôi". Phát biểu này cũng bị chỉ trích dữ dội.

Tờ Marca cho rằng chính việc không kiểm điểm bản thân này cũng lan sang các cầu thủ, ngoại trừ Rodri. Các cầu thủ Tây Ban Nha chỉ thấy toàn điều tốt đẹp dù vừa thua Maroc.

Jesus Casas, trợ lý cũ của Enrique viết trên trang cá nhân dù ông xoá ngay sau đó: "Những người xung quanh bạn ảnh hưởng đến hành vi của bạn. Hãy chọn những người giúp ích cho bạn bạn thấy những gì bạn phải thấy, không phải những gì bạn muốn thấy"

Khả năng thay người kém cỏi

Ở World Cup 2010 - giải đấu Tây Ban Nha lên ngôi vô địch, HLV Del Bosque có khả năng điều chỉnh nhân sự ấn tượng. Quyết định thay người của nhà cầm quân lão làng này giúp Tây Ban Nha có thể vượt qua được những thời điểm tồi tệ. Một trong số đó là việc tung Llorente vào thay Torres ở trận đấu với Bồ Đào Nha tại vòng 1/8.

Còn với giải đấu năm nay, HLV Luis Enrique không thể làm điều tương tự. Những sự điều chỉnh nhân sự còn khiến cho đội bóng trở nên tệ hơn. Marca cho rằng chỉ có quyết định đưa Nico Williams vào sân trong trận đấu với Maroc mang lại kết quả tích cực. Điều cần có ở một HLV là khả năng thay đổi cục diện trận đấu với những quyết định nhân sự nhưng HLV Enrique lại thất bại.

Sử dụng nhân sự bất chấp phong độ

Ngay sau trận đấu với Maroc, HLV Enrique chua chát: "Tôi tự oán giận chính bản thân rằng có những cầu thủ đã không được thi đấu tại World Cup 2022. Với Pablo Sarabia, tôi đã quá bất công với cậu ấy. Tôi đã sai với Sarabia suốt World Cup này".

Sarabia được đưa vào sân trong trận đấu với Maroc để đá luân lưu. Cầu thủ này đá hỏng nhưng những phút trên sân trước đó của tiền đạo chơi cho PSG mang đến nhiều hy vọng.

Đáng nói, đó là cơ hội duy nhất để Sarabia chứng minh năng lực. Tờ Marca cho rằng trái với bất công dành cho Sarabia, ông Enrique lại đặt niềm tin mù quáng vào những cầu thủ mà ông cho rằng "không thể thay thế" như Busquest, Pedri, Dani Olmo hay Ferran Torres.

https://vtc.vn/bao-tay-ban-nha-ke-toi-hlv-luis-enrique-ar719362.html

PV / VTC News