Trong nhiều nhà sản xuất ô tô đang tận dụng Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES 2024) ở Las Vegas để công bố kế hoạch cải tiến sản phẩm, Volkswagen là đơn vị đầu tiên đề cập tới việc ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI) thành mô hình trợ lý ảo giọng nói tích hợp bên trong xe.

pxl_20240108_161537930.jpg
Người dùng sẽ có thể trải nghiệm mô hình AI mới trên xe Volkswagen từ quý II-2024.

Theo đó, Volkswagen đã giới thiệu những chiếc xe đầu tiên có tính năng đàm thoại dựa trên ChatGPT tại CES 2024, với lịch triển khai thực tế cho người tiêu dùng tại Bắc Mỹ và châu Âu từ đầu quý II-2024.

Theo các giám đốc điều hành từ Volkswagen và Cerence (công ty đối tác của Volkswagen trong triển khai công nghệ mới này), bên cạnh khả năng làm phong phú các trao đổi và giúp những đoạn hội thoại với con người được tự nhiên hơn, AI có thể nhận ra và đáp ứng một loạt các nhu cầu của người ngồi trong khoang lái, từ việc tăng nhiệt độ khi nghe thấy "tôi cảm thấy lạnh", cho tới hiển thị nhà hàng Ấn Độ gần nhất khi nghe thấy "tôi muốn món gà bơ (murgh makhani)".

Dĩ nhiên, các chủ xe luôn có thể sử dụng trợ lý giọng nói mới này để điều khiển các chức năng cơ bản của xe như điều hòa nhiệt độ, tra cứu các “câu hỏi kiến thức chung”…

Theo Volkswagen, người dùng không phải tạo tài khoản mới hoặc cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào để sử dụng “món mới” và OpenAI không thể truy cập dữ liệu của người dùng, bao gồm cả các thống kê thói quen lái xe.

“Các câu hỏi và câu trả lời sẽ bị xóa ngay lập tức để đảm bảo mức độ bảo mật dữ liệu cao nhất” - Volkswagen nêu rõ.

Volkswagen cũng cho biết, họ là nhà sản xuất xe lớn đầu tiên triển khai công nghệ này thành tính năng tiêu chuẩn trong những chiếc xe. Tháng 3-2023, General Motors (GM) thông báo đang phát triển một trợ lý cá nhân ảo sử dụng các mô hình AI của ChatGPT, nhưng sản phẩm hoàn thiện chưa xuất hiện.

Mercedes-Benz cũng mới triển khai chương trình thử nghiệm vào tháng 6-2023 trong đó đã cho phép khoảng 900.000 xe có hệ thống phần mềm thông tin giải trí MBUX của hãng tải xuống ChatGPT. Theo “sao ba cánh”, người dùng xe có thể thực hiện các tác vụ như đặt chỗ xem phim hoặc nhà hàng từ phía sau tay lái.

7-volkswagen-id-buzz-driving.jpg
Với ChatGPT và các mô hình AI tạo sinh, những chiếc xe được kỳ vọng sẽ là bạn đồng hành "có hồn" hơn.

Việc triển khai ChatGPT được xem là hướng đi mới cho phép giải quyết tình trạng “vẹt” của hầu hết các trợ lý giọng nói trên xe những năm qua. Dù các công nghệ truyền thông vẫn có thể làm những việc như bật sưởi ghế hoặc hay sấy kính - nhưng thiếu kỹ năng đàm thoại và thường không đáp ứng được các yêu cầu dẫn đường phức tạp hơn. Nhiều nhà sản xuất ô tô thực tế đã phải dựa vào những tùy chọn từ bên thứ ba như Google Assistant, Apple Siri hay và Amazon Alexa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dù việc bổ sung AI tạo sinh trong các phương tiện di chuyển là một bước tiến so với các mô hình tương tác có thể có ngày nay, nhưng vẫn thua xa “bước nhảy vọt AI” được mong đợi vài năm trước, đặc biệt là với các phương tiện tự hành.

https://hanoimoi.vn/cac-hang-o-to-chay-dua-trang-bi-tro-ly-ao-ai-tao-sinh-len-xe-655341.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn