Cảnh sát Ấn Độ ngày 31/10 cho biết, đã bắt giữ 9 người có liên quan tới vụ sập cầu cáp treo khiến ít nhất 134 người thiệt mạng, đồng thời mở rộng điều tra hình sự với vụ việc nghiêm trọng này.

Đoạn phim CCTV quay lại khoảnh khắc ngay trước khi cây cầu cáp treo qua sông Machchu thuộc thị trấn Morbi, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ sập cho thấy một nhóm thanh niên đang chụp ảnh, trong khi một vài người cố gắng rung lắc để cây cầu dịch chuyển. Bất chợt, dây cáp đứt, tất cả ngã nhào xuống dòng sông bên dưới.

Trước đó, ước tính có khoảng 400 người đã mua vé để lên cầu ăn mừng lễ hội Diwali và Chhath Puja vào tối 30/10. Theo Reuters, khoảng 35 nạn nhân thiệt mạng là trẻ dưới 14 tuổi. Trong khi đó, hoảng 170 người đã được giải cứu vào sáng nay.

Ashwin Mehra, người may mắn sống sót sau vụ việc, cho biết anh và 6 người khác đã vào được bờ bằng cách bám vào các lan can và lưới kim loại của cây cầu. "Có khoảng 15 đến 20 thanh niên từ 20-25 tuổi lắc cây cầu", anh nói với kênh truyền hình ANI. "Chúng tôi nghe thấy một số âm thanh lạ khoảng ba lần, và sau đó dây cáp đột nhiên bị đứt", anh kể lại.

Narendrasinh Jadeja, người đã mất 7 thành viên trong gia đình, trong đó có 4 đứa trẻ, đau lòng nói: "Không lời nào có thể diễn tả được cảm giác tức giận và bất lực của tôi".

Cảnh sát Ấn Độ điều tra hình sự, bắt giữ 9 người vụ sập cầu kinh hoàng -0
Những mảnh sắt thép từ cây cầu đổ sập được trục vớt. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Ấn Độ điều tra hình sự, bắt giữ 9 người vụ sập cầu kinh hoàng -0
Các nỗ lực cứu hộ được tiếp tục triển khai khi trời sáng. Ảnh: Reuters

Đến tối 31/10, quan chức cảnh sát Ashok Kumar Yadav cho biết 9 người đã bị bắt, bao gồm nhân viên quản lý, nhân viên bán vé và 3 nhân viên bảo vệ, vì không điều tiết được đám đông trước khi cây cầu bị sập. Cảnh sát cũng bắt đầu tiến hành điều tra hình sự đối với vụ việc này. 

Trong khi đó, Oreva, công ty phụ trách quản lý và cải tạo cây cầu, đã không thông báo với chính quyền rằng cây cầu cáp treo sẽ được mở cửa trở lại vào tuần trước sau khi sửa chữa. Không có bất cứ giấy phép nào cho thấy cây cầu này được phục vụ cho hoạt động công cộng. 

Tờ Indian Express dẫn lời một phát ngôn viên của Oreva cho biết: “Trong khi chúng tôi đang chờ đợi thêm thông tin, chúng tôi cho rằng cây cầu đã bị sập do quá nhiều người đứng ở đoạn giữa của cây cầu và cố gắng lắc lư từ bên này qua bên kia".

Jayrajsinh Jadeja, một nghị sĩ địa phương, đã đổ lỗi cho Oreva vì bán vé không kiểm soát, nói rằng tình trạng quá đông đã dẫn đến vụ sập cầu. Theo ông, cây cầu trước đây đã được chính quyền địa phương bảo trì, giới hạn số lượng người trên cầu trong cùng một thời điểm là 20 người. Song phía Oreva đã không tuân thủ điều này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/canh-sat-an-do-dieu-tra-hinh-su-bat-giu-9-nguoi-vu-sap-cau-kinh-hoang-i672731/

An Nhiên / cand.com.vn