Ligue 2 không phải mảnh đất lành cho cầu thủ châu Á khi chỉ có 10 cầu thủ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Lào,... thi đấu ở đây trong 10 năm qua.

Quyết định để lại sau lưng môi trường dễ thở và an toàn ở V-League để sang Pháp thi đấu là quyết định mạo hiểm của Nguyễn Quang Hải. Càng mạo hiểm hơn nữa khi Ligue 2, giải đấu Quang Hải chuẩn bị chinh chiến, không phải "đất lành" của cầu thủ châu Á. 

Theo thống kê của FBREF, chỉ có 10 cầu thủ châu Á thi đấu ở Ligue 2 trong vòng 10 năm qua. Tổng thời gian ra sân của họ chưa đến 20.000 phút. 

Cầu thủ châu Á kém duyên ở Ligue 2, Quang Hải có cần lo lắng? - 1

Quang Hải mang áo số 19 tại CLB Pau.

Dấu ấn người châu Á rõ rệt nhất tại giải hạng hai của Pháp không đến từ những cầu thủ người Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran - những nền bóng đá hàng đầu châu lục, mà lại đến từ Lào. Bộ đôi người Lào Billy Ketkeophomphone và Ludovic Genest mới là những người châu Á thi đấu nhiều nhất ở Ligue 1 trong 10 năm qua.

Những cái tên châu Á còn lại từng xuất hiện ở Ligue 2 trong một thập kỷ gần nhất là Ado Onaiwu, Naomichi Ueda, Naoto Sawai (Nhật Bản), Suk Hyunjun, Kim Kyung-jung (Hàn Quốc), Saman Ghoddos (Iran), Ji Xiaoxuan, Zhang Jiaqi (Trung Quốc). Ghoddos là người nổi tiếng nhất, hiện đang thi đấu cho CLB Brentford tại giải Ngoại Hạng Anh.

Ở mùa giải 2021/22, Ligue 2 chỉ có 2 cầu thủ châu Á góp mặt. Đó là Ado Onaiwu (Toulouse) và Naomichi Ueda (Nimes). Trong đó, thành công nhất phải kể đến Onaiwu là cầu thủ người Nhật gốc Nigeria. Tức là dù mang quốc tịch Nhật Bản, nhưng Onaiwu mang tố chất và thể hình của cầu thủ châu Phi.

Cầu thủ châu Á kém duyên ở Ligue 2, Quang Hải có cần lo lắng? - 2

Billy Ketkeophomphone (giữa) từng khoác áo CLB Angers và Auxerre (Pháp). 

Nhìn rộng ra, bóng đá Pháp cũng không chuộng cầu thủ châu Á. 4 nền bóng đá xuất khẩu cầu thủ hàng đầu là Australia, Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc chỉ có duy nhất 1 cầu thủ chơi tại Pháp ở mùa 2021/2022 trong thành phần đội tuyển quốc gia, đó là tiền đạo Hwang Ui Jo (khoác áo CLB Bordeaux, bị giáng xuống giải Ligue 3 do khủng hoảng tài chính). Con số này kém xa lượng cầu thủ châu Á đang chơi ở Anh, Tây Ban Nha, Đức,...

Mới đây, tiền đạo Takumi Minamino (Nhật Bản) đã chuyển tới AS Monaco. Tuy nhiên, đây là bước đi nhằm cứu vãn sự nghiệp của Minamino. Phần lớn các cầu thủ được chắp cánh thành công ở Pháp đều là người bản địa, hoặc có gốc gác châu Phi như N'Golo Kante, Riyad Mahrez, Zinedine Zidane, Kylian Mbappe,...

Trở lại với Ligue 2, 17/20 cầu thủ được định giá chuyển nhượng cao nhất (theo Transfermarkt) là người Pháp, người châu Phi hoặc người Pháp gốc Phi. Không có sự xuất hiện của cầu thủ châu Á trong danh sách này. 

Cầu thủ châu Á kém duyên ở Ligue 2, Quang Hải có cần lo lắng? - 3

Onaiwu là cầu thủ châu Á hiếm hoi đang chơi ở Ligue 2. 

Lý giải về việc hiếm cầu thủ châu Á chơi bóng tại Ligue 2, chuyên gia Steve Darby nhận định: "Các đội bóng Ligue 2 ưu tiên dùng cầu thủ châu Phi, xuất phát từ mối quan hệ đặc biệt giữa CLB Pháp với các nền bóng đá ở lục địa đen".

Trong đội hình Pau FC, chỉ 1 trong 28 cầu thủ không có quốc tịch Pháp hoặc gốc gác châu Phi, đó là trường hợp của Jovan Nisic (Serbia). Quang Hải sẽ là cái tên thứ hai.  

Làn sóng cầu thủ gốc Phi ở Ligue 2 là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cầu thủ châu Á như Quang Hải sẽ không tìm được chỗ đứng. 

"Nếu cầu thủ đủ tài năng, tôi nghĩ CLB sẽ lựa chọn họ, mà không quan tâm họ đến từ đâu. Quan trọng là cầu thủ phải chứng minh được khả năng.

Thể hình không quá cần thiết, mà cầu thủ sẽ so kè kỹ năng (sự nhanh nhẹn, khéo léo, tố chất kỹ - chiến thuật) với nhau nhiều hơn. Hãy chơi thật tốt đi, CLB sẽ ký hợp đồng với bạn. Đây thuần túy là câu chuyện chuyên môn, không liên quan đến những yếu tố khác", ông Darby khẳng định. 

Sau cùng, ông Darby đánh giá môi trường bóng đá Pháp phù hợp để Quang Hải nói riêng và cầu thủ Việt Nam nói chung thể hiện năng lực.

"Pháp là nơi phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Có rất nhiều người Việt sinh sống tại đây, nền văn hóa không khác biệt nhiều, ẩm thực, thời tiết cũng không quá khác biệt. 

Để thành công, Quang Hải phải phát triển các kỹ năng phòng ngự tương tự với tấn công. Cậu ấy phải chạy nhiều hơn so với ở V-League. Thành công hay thất bại là phụ thuộc vào nỗ lực của Quang Hải. Cậu ấy cần chăm chỉ và nỗ lực hơn nữa", ông Darby khẳng định. 

https://vtc.vn/cau-thu-chau-a-kem-duyen-o-ligue-2-quang-hai-co-can-lo-lang-ar684882.html

Hồng Nam / VTC News