Huấn luyện viên Velizar Popov cho rằng vấn đề lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam phải giải quyết để đánh bại Indonesia nằm ở khía cạnh tâm lý.

"Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất với đội tuyển Việt Nam là câu chuyện về mặt tâm lý", huấn luyện viên Velizar Popov - vị chuyên gia người Bulgaria đang dẫn dắt câu lạc bộ Thanh Hóa - nhận xét.

Theo HLV Popov, chất lượng đội hình và lối chơi của đối thủ chưa tiến bộ đến mức vượt qua đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân này tin rằng chỉ cần giải quyết được vấn đề về mặt tinh thần và sự tự tin, đội chủ nhà đủ năng lực để thắng Indonesia trong trận lượt về,

 

- Đội tuyển Việt Nam thua tới 9 trận trong 10 trận gần nhất, trong đó có 2 thất bại trước Indonesia. Quan sát màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam thời gian qua, ông nhìn ra được vấn đề gì?

Đội tuyển Việt Nam trải qua quãng thời gian khó khăn với những kết quả không như ý. Là một huấn luyện viên tại V.League, vị trí của tôi không phù hợp để đánh giá chiến thuật của đội tuyển Việt Nam tốt hay không. Tôi tôn trọng ông Philippe Troussier.

Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất với đội tuyển Việt Nam là câu chuyện về mặt tâm lý. Họ thua trong 2 lần đối đầu gần nhất với Indonesia, đều do thiếu may mắn và cả sai lầm cá nhân.

Tôi nhận thấy rằng trong 180 phút đối đầu với Indonesia, đội tuyển Việt Nam bị áp đảo trong khoảng 60 phút, nhất là quãng thời gian 30 phút cuối hiệp 2 khi đang bị dẫn trước. Các cầu thủ có vẻ sa sút về mặt tinh thần.

Thời gian còn lại, tôi không thấy đội tuyển Indonesia chơi tốt hơn hoặc chiếm ưu thế so với các cầu thủ Việt Nam. Vấn đề là đội tuyển Việt Nam phải dứt điểm tốt hơn ở những cơ hội. Nếu chỉ kiểm soát bóng mà không dứt điểm, các đợt tấn công sẽ kém hiệu quả. Không tung ra cú sút, các bạn không thể ghi bàn.

Đội tuyển Việt Nam để thua đội tuyển Indonesia ở trận lượt đi.

Đội tuyển Việt Nam để thua đội tuyển Indonesia ở trận lượt đi.

- Điều đó nghĩa là chỉ cần đủ tự tin, kiểm soát được về mặt tâm lý, đội tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia?

Tôi hiểu được phần nào về tâm lý của cầu thủ Việt Nam, của người dân Việt Nam - một quốc gia có nền văn hóa đặc biệt. Nếu phải tìm ra một đội bóng ở Đông Nam Á luôn trong trạng thái sẵn sàng vượt qua hoàn cảnh khó khăn và chịu được áp lực thì đó chính là đội tuyển Việt Nam.

Các bạn rất giỏi điều này. Tôi chắc chắn cầu thủ VIệt Nam sẵn sàng lăn xả và giành chiến thắng.

HLV Popov đặt niềm tin vào đội tuyển Việt Nam.

HLV Popov đặt niềm tin vào đội tuyển Việt Nam.

- Cũng không thể phủ nhận rằng đội tuyển Indonesia mạnh lên nhờ các cầu thủ nhập tịch có dòng máu châu Âu. 

 

Sự khác biệt lớn nhất giữa đội tuyển Indonesia trong 2 trận đấu gần nhất so với trước đây là khía cạnh thể chất. Cầu thủ nhập tịch có dòng máu châu Âu cao hơn và khỏe hơn các cầu thủ bản địa. Tuy nhiên, họ không nổi trội ở sự nhanh nhẹn và kỹ thuật. 

Đặt lên bàn cân, mức thay đổi trên không tạo ra sự khác biệt đáng kể. Họ vẫn là cầu thủ trẻ và chưa thực sự hoàn thiện. Dù vậy, nhóm nhập tịch này có thể tạo ra tác động trong tương lai nhưng hiện tại, họ chưa vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam.

Như đã đề cập, tôi không thấy họ áp đảo đội tuyển Việt Nam trong cả 2 chiến thắng vừa qua. Cần nhìn nhận rằng đội tuyển Indonesia tạo ra khác biệt ở tính hiệu quả và tận dụng tốt sai lầm của đội tuyển Việt Nam. Điều này rất quan trọng với bóng đá hiện đại.

HLV Troussier rất cần chiến thắng trước Indonesia.

HLV Troussier rất cần chiến thắng trước Indonesia.

- Đội tuyển Việt Nam cần những cầu thủ như Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh phát huy phẩm chất ngôi sao - điều không xảy ra trong một thời gian dài vừa qua?

Chắc chắn là đội tuyển Việt Nam có thể thắng nếu các cầu thủ bạn vừa nhắc tên chơi đúng với năng lực của họ. Họ xứng đáng có cơ hội và nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ.

Cổ động viên Việt Nam cần đến chật cứng sân vận động và tạo ra bầu không khí tuyệt vời nhất. Điều đó giúp đội tuyển Việt Nam có được tinh thần tốt hơn. Sự tự tin là điều quan trọng nhất lúc này.

Đây là trận đấu mang tính quyết định. Tất cả các phẩm chất của cầu thủ đều được thử thách, không chỉ kỹ thuật, thể lực mà cả phẩm chất về tinh thần, phong độ. Đó là nền tảng của trận đấu.

Cuộc đọ sức này dành cho những người đàn ông đích thực, có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Không có chỗ cho những người mềm yếu. Họ phải tập trung tối đa từ khi tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên đến khi hết trận. Niềm tin chiến thắng là điều quan trọng nhất.

- Chuỗi phong độ không tốt làm suy giảm niềm tin của người hâm mộ vào khả năng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Còn ông?

Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng với tỉ số 2-0. Nếu kiểm soát được nhịp độ chơi bóng, đội tuyển Việt Nam đủ sức đánh bại đối thủ.

Trận đấu ở SEA Games 31 là ví dụ. Trong hiệp một, U23 Indonesia khởi đầu tốt hơn, có 2-3 cơ hội nguy hiểm nhưng trong hiệp 2, các cầu thủ Việt Nam trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác và đánh bại đối thủ với tỷ số 3-0.

Tôi tin đội tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia. Giấc mơ World Cup của các bạn phụ thuộc vào trận đấu này. 

Cá nhân tôi vẫn nằm trong số 20% tin tưởng HLV Troussier.

- Xin cảm ơn ông về những nhận định.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-tuyen-viet-nam-gap-van-de-tam-ly-indonesia-khong-manh-vuot-troi-ar860833.html

MAI PHƯƠNG / VTC News