Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng U23 Việt Nam hiện tại chưa có đủ nền tảng để đáp ứng chiến thuật của HLV Philippe Troussier trong thời gian ngắn.

HLV Philippe Troussier muốn các học trò mạnh dạn chơi bóng, kiểm soát bóng trước các đối thủ mạnh. Tuy nhiên, U23 Việt Nam chưa vận hành tốt và ổn định lối chơi mà nhà cầm quân người Pháp áp dụng. Thầy trò HLV Troussier thua cả 3 trận ở Doha Cup 2023, không ghi được bàn thắng nào. 

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, HLV Troussier có thể cần thời gian dài, lên đến một hoặc vài năm để áp dụng thành công triết lý bóng đá của ông. Lý do là bóng đá Việt Nam chưa có đủ nền tảng, chất liệu để đáp ứng được ngay những yêu cầu.

Chuyên gia: U23 Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu, HLV Troussier phải điều chỉnh - 1

U23 Việt Nam gặp nhiều vấn đề về thể lực khi đối đầu các đội Tây Á

U23 Việt Nam thiếu và yếu

"Phong cách chiến thuật mới của ông Troussier chưa được vận hành như mong muốn. Để lối chơi này trơn tru, các cầu thủ phải chủ động hoàn toàn, chơi bóng được, tạo ra các cơ hội tốt để ghi bàn. Như vậy mới được coi là triết lý tấn công chủ động, hạn chế khả năng chơi bóng của đối thủ”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét về lối chơi của U23 Việt Nam trong 3 trận đầu tiên dưới thời HLV Troussier.

U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc truyền tải ý tưởng chơi bóng của HLV Troussier thành màn trình diễn trên sân. Các cầu thủ cũng không duy trì được lối chơi trong cả trận và một trong những lý do là vấn đề thể lực. U23 Việt Nam bước vào Doha Cup 2023 khi chưa ở trạng thái lý tưởng về mặt thể chất và không đáp ứng được yêu cầu chơi bóng ở cường độ vận động cao.

Quỹ thời gian để ông Troussier xây dựng lối chơi còn quá eo hẹp. U23 Việt Nam yếu và thiếu toàn diện. Tôi thấy các cầu thủ chỉ duy trì việc chạy được hơn một hiệp. Khi muốn chuyền bóng cho nhau, các cầu thủ phải liên tục di chuyển đổi chỗ, tạo khoảng trống nhưng họ chưa làm được. Chúng ta thấy cầu thủ chạy được một đoạn là đã có dấu hiệu đuối sức", chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét.

Tầm vóc của đội tuyển lần này yếu hơn so với thế hệ trước và không phòng ngự tốt. Khi đội hình dâng cao thì đương nhiên tạo khoảng không phía sau lưng. Vì vậy, thể lực mà không đảm bảo yêu cầu để chạy về, cầu thủ cứ chạy lên xuống một đoạn 50-60 mét thì không thể đảm bảo, sẽ nhanh xuống sức". 

Theo cựu cầu thủ Thể Công, HLV Troussier muốn U23 Việt Nam chơi bóng có ý tưởng rõ ràng. Tuy nhiên, chưa nói đến dài hạn, chỉ tính riêng ở Doha Cup thì những ý tưởng mà ông Troussier truyền đạt chưa được thực hiện tốt. Lý do là lực lượng U23 Việt Nam hiện tại chưa đủ khả năng làm được như vậy.

"Ông Troussier mong muốn các cầu thủ cải thiện, thi đấu tốt từ 45 phút lên 60 phút rồi cả trận. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn chưa làm được điều ấy. Mỗi người có một ý tưởng riêng, nhưng tôi thấy ý tưởng ông ấy áp dụng cho U23 Việt Nam ở giải này là chưa tốt. Chúng ta chưa thực hiện ý tưởng đó bởi đội chúng ta chưa đủ khả năng làm được điều đó. 

Bên cạnh thể lực, U23 Việt Nam thiếu đường nét trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Phòng thủ luôn bị động và thiếu người. Trong khi các đợt tấn công không có bài miếng rõ ràng. Quân số không đủ phục vụ cho các tình huống phản công”, ông Vũ Mạnh Hải đánh giá về vấn đề của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam chỉ chơi tốt được 1 hiệp ở trận gặp U23 UAE

Bóng đá Việt Nam chưa theo được triết lý Troussier

Các xu hướng chiến thuật hiện đại thay đổi, cập nhật liên tục và đòi hỏi rất nhiều về tư duy chơi bóng lẫn thể lực. Những yếu tố này không thể được tạo ra hay thay đổi trong một thời gian ngắn, ở một đội tuyển với một HLV trưởng.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng giới chuyên môn cần nhìn nhận thất bại của U23 Việt Nam ở bức tranh tổng thể. 

Ý tưởng chơi bóng của ông Troussier rất tốt. Một đội bóng ở trình độ cao phải biết chơi bóng chủ động. nhưng để thực hiện được ở bóng đá Việt Nam thì gian nan lắm, không chỉ một tháng mà được. 

Ý tưởng ấy còn liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về đời sống, dinh dưỡng, y tế,... Ví dụ, về mặt thể chất, chúng ta cần cầu thủ to khỏe tầm trên 1m80 như lứa Quế Ngọc Hải, Tiến Linh nhưng cần thời gian để có thêm nhiều thế hệ như vậy".

Chuyên gia: U23 Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu, HLV Troussier phải điều chỉnh - 2

Bóng đá Việt Nam cần có thêm nhiều lứa cầu thủ giỏi để đáp ứng được các triết lý bóng đá đa dạng.

Theo cựu tuyển thủ Việt Nam, vấn đề thể chất của cầu thủ không chỉ nằm ở thể hình, chiều cao. Những cầu thủ có thể hình nhỏ bé vẫn có thể chơi bóng đỉnh cao. Tuy nhiên, để làm được điều đó, họ cũng phải đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu. 

Mức độ vận động của cầu thủ Việt Nam vẫn thấp với cầu thủ châu Âu hay Tây Á. Mỗi trận đấu ở châu Âu, cầu thủ chạy trung bình từ 11 đến 12 km. Trong khi con số ấy ở V-League là bao nhiêu, chắc chắn là thấp hơn nhiều.

Chúng ta chưa đưa ra con số cụ thể về chỉ số ấy mà chỉ nói những điều chung chung về lối chơi. Nhưng con số ấy phản ánh mức độ vận động của cầu thủ. Điều ấy cho thấy cường độ pressing, di chuyển để đáp ứng được lối chơi kiểm soát bóng.

Đó là tôi chưa đề cập sâu về kỹ thuật. Kỹ thuật cơ bản của chúng ta đã ổn rồi, nhưng kỹ thuật về tốc độ, đột biến nhanh thì ta còn thua xa. Như Man City, họ gần như không cho đối thủ chơi bóng".”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói.

HLV Troussier cần điều chỉnh

Doha Cup 2023 chỉ ra rằng U23 Việt Nam chưa vận hành tốt theo phong cách chiến thuật của HLV Troussier. Do đó, nhà cầm quân người Pháp phải điều chỉnh và chọn được phương án hiệu quả, nhanh nhất khi SEA Games 32 sắp khởi tranh. 

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng trong ngắn hạn, ông Troussier có thể phải thay đổi triết lý mà ông định áp dụng cho U23 Việt Nam. Nhà cầm quân người Pháp buộc phải làm vậy nếu không thể xoay sở nhân sự đáp ứng được yêu cầu.

Tôi nghĩ triết lý của ông Troussier là hướng tới tương lai. Còn bây giờ, chúng ta phải làm rất nhiều việc để thực hiện triết lý ấy, không thể đốt cháy giai đoạn được. Tôi nghĩ vài năm nữa, chúng ta đá với các nước Tây Á thì cũng chưa thể chủ động chơi bóng được đâu", chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định.

Chuyên gia: U23 Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu, HLV Troussier phải điều chỉnh - 3

HLV Troussier còn nhiều việc phải làm nếu muốn hiện thực hóa ý tưởng về triết lý mới.

Theo vị chuyên gia này, nếu HLV Troussier vẫn muốn áp dụng triết lý chơi bóng cho các đội tuyển Việt Nam trong tương lai, ông sẽ cần tới sự đồng bộ của toàn bộ các câu lạc bộ và hệ thống bóng đá trẻ.

"Doha Cup này là cơ hội để chúng ta nhìn lại cách làm bóng đá. Ở giải này, Thái Lan làm tốt hơn chúng ta nhiều. Do vậy, những người nghiên cứu bóng đá Việt Nam cần xem lại triết lý, thay đổi hoặc tiếp tục kiên trì nhưng phải nâng tầm lên được.

Tôi nghĩ ông Troussier đã nghiên cứu kỹ bóng đá Việt Nam vì từng ở đây khá lâu rồi. Triết lý của ông Troussier sẽ tốt cho chúng ta để ta thấy thêm sự tự tin, không ngại đối thủ nào cả mà chơi theo cách của mình. Nhưng chiến thuật ấy cần điều chỉnh hợp lý để sao cho hiệu quả", cựu cầu thủ Vũ Mạnh Hải nhận định.

Vị chuyên gia này cho rằng lối chơi của ông Troussier nên được áp dụng phù hợp từng hoàn cảnh, từng giải đấu. Trong khi ấy, chơi với các đối thủ lớn ở ngoài tầm Đông Nam Á, như Doha Cup là một ví dụ, thì U23 Việt Nam cần thay đổi để có kết quả tốt hơn.

Nếu ở Đông Nam Á, lối chơi của ông Troussier rất phù hợp. Có thể chúng ta kém Thái Lan một chút thì vẫn chơi ngang bằng được. Nhưng nếu đá các đội Tây Á hay châu Âu mà chơi như vậy thì không thể kiểm soát bóng được. Vì con người của họ đã có tố chất như vậy. Con người Đông Nam Á đã cải thiện hơn rồi nhưng chưa thể so sánh với họ được", chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

https://vtc.vn/chuyen-gia-u23-viet-nam-chua-dap-ung-yeu-cau-hlv-troussier-phai-dieu-chinh-ar761740.html

HẢI ANH / VTC News