Giới chuyên môn và người hâm mộ thán phục pha cứu thua phút cuối của thủ môn Mert Gunok trận Thổ Nhĩ Kỳ gặp Áo vòng 1/8 EURO 2024.

Ở những giây cuối cùng, đội tuyển Áo có cơ hội san bằng tỷ số khi tiền vệ Christoph Baumgartner đánh đầu cận thành từ một đường chuyền dài, bóng đập đất ở khoảng cách chừng 4m nhưng thủ môn Mert Gunok đã bay người cứu thua không tưởng, bảo toàn chiến thắng 2-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo The xG Philosophy, pha dứt điểm của Baumgartner có tỷ lệ lên tới 0,94 xGOT (bàn thắng kỳ vọng). Tức là, thủ môn chỉ có 6% khả năng cứu thua.

Thủ môn Gunok bay người cản phá cú đánh đầu của Baumgartner.

Thủ môn Gunok bay người cản phá cú đánh đầu của Baumgartner.

Chứng kiến pha đổ người cứu thua xuất thần của Baumgartner, giới chuyên môn và người hâm mộ không khỏi sửng sốt. Tờ Telegraph của Anh gọi đây là "pha cứu thua hay nhất kể từ đầu Euro 2024". Trong khi đó tờ Bild của Đức nhận xét Gunok giống như "quái vật"“phản xạ đáng kinh ngạc".  

Bình luận trên kênh ITV, cựu hậu vệ tuyển Anh, Lee Dixon ví pha cản phá của Gunok "giống Gordon Banks", ý nói đến pha cứu thua tuyệt đẹp của cựu thủ môn đội tuyển Anh trước Brazil tại World Cup 1970. “Giống như bản sao của Gordon Banks. Cậu ấy là tảng đá ở hàng thủ. Gunok đã có một pha cứu thua xuất sắc trong hiệp một và một cú cản phá không khác gì một bàn thắng ở cuối trận để giữ tỷ số 2-1, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào tứ kết”, Lee Dixon ca ngợi.

BLV Sam Matterface cho rằng: “Đây là khoảnh khắc lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ và họ phải cảm ơn thủ môn của mình vì điều đó”. 

Thủ thành Gunok đã có trận đấu xuất sắc trước Áo.

Thủ thành Gunok đã có trận đấu xuất sắc trước Áo.

Gunok 35 tuổi đang chơi cho CLB Besiktas. Anh đã thi đấu 31 trận cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, giữ sạch lưới 31 trận. Trước Áo, Gunok đã có 4 lần cứu thua, góp công lớn giúp tuyển Thổ Nhĩ Kỳ lọt vào tứ kết EURO sau 16 năm. Gunok và đồng đội sẽ gặp Hà Lan tại tứ kết.

https://vtcnews.vn/cuu-thua-dep-nhat-euro-2024-thu-mon-tho-nhi-ky-nhan-mua-loi-khen-ar881139.html

Nguyễn Trang / VTC News