Ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt trong 10 ngày qua, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 36 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2022 đến ngày 4/7, cả nước ghi nhận khoảng 92.000 ca sốt xuất huyết, trong đó 10 ngày qua có khoảng 15.000 ca mắc. Đến nay đã có 36 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết, tăng 6 ca so với 10 ngày trước đó.

Bộ Y tế dự báo số mắc sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Tại TP Hồ Chí Minh, sốt xuất huyết đang bùng phát rất mạnh. Tính đến hết tháng 6/2022, TP ghi nhận 21.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 181% với cùng kỳ năm ngoái. Số ca sốt xuất huyết nặng gấp 3,7 lần năm trước với 346 trường hợp.

Trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết, nâng số tử vong trên địa bàn từ đầu năm đến nay là 11 ca.

Ngoài ra TP đã phát sinh thêm 175 ổ dịch sốt xuất huyết mới ở 98 phường, xã, nhiều nhất kể từ đầu năm.

Đã có 93.000 người mắc sốt xuất huyết, 36 ca tử vong -0
Để phòng bệnh sốt xuất huyết, người dân phải diệt muỗi, bọ gậy, đi ngủ mắc màn và phun hóa chất diệt muỗi.

Theo các bác sĩ, cách phòng bệnh sốt xuất huyết đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay chính là diệt muỗi, bọ gậy (loăng quăng) và phòng chống muỗi đốt.

Thu gom và tiêu hủy các loại vật dụng phế thải ở xung quanh nhà và khu vực sinh hoạt hằng ngày để làm giảm môi trường sống và sinh sản của muỗi.

Người dân phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc các loại trang phục hay quần áo dài tay để giảm thiểu diện tích tiếp xúc của da với môi trường.

Ngủ trong màn kể cả ban ngày. Dùng các sản phẩm như bình xịt diệt muỗi, hương đuổi muỗi, kem đuổi muỗi, vợt điện diệt muỗi… để tiêu diệt muỗi xung quanh. Dùng các loại rèm che chuyên dụng, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

Khi một vùng nào đó đã và đang xảy ra dịch thì cần triển khai kịp thời các biện pháp chống dịch, phun xịt thuốc diệt muỗi để làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng.

https://cand.com.vn/y-te/da-co-92-000-nguoi-mac-sot-xuat-huyet-36-ca-tu-vong-i659257/

Tr.Hằng / cand.com.vn