Đức công bố gói viện trợ quốc phòng mới cho Ukraine trị giá 1,1 tỷ USD

duc.png
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius.

Gói viện trợ bao gồm một hệ thống phòng không Patriot bổ sung, theo thỏa thuận giữa Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần trước.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đức cho biết Berlin cũng sẽ gửi thêm hai hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T trong tháng này có khả năng bảo vệ tầm ngắn và tầm trung. Các hệ thống IRIS-T được Ukraine rất ưa chuộng để bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Trong những tuần tới, Ukraine cũng sẽ nhận thêm 10 xe tăng Leopard hiện đại và 3 khẩu súng phòng không Gepard bổ sung cũng như thêm đạn dược và phương tiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết: “Với "gói mùa đông" mới này, chúng tôi sẽ nâng cao hơn nữa khả năng sẵn sàng của lực lượng vũ trang Ukraine trong những tháng tới".

Tổng thống Zelensky bày tỏ biết ơn Đức về gói viện trợ mới nhất. Ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Khi mùa đông đến gần, đây chính xác là sự hỗ trợ mà chúng tôi cần và là sự hỗ trợ mà chúng tôi đã thảo luận với Thủ tướng Olaf Scholz ở Granada”.

Tuy không tiết lộ thời điểm chuyển giao nhưng việc đào tạo binh sĩ Ukraine cách sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến "sẽ bắt đầu trong những tuần tới".

Tuyên bố cho biết thêm, Chính phủ Đức cũng sẽ chi khoảng 20 triệu euro cho gói hỗ trợ lực lượng đặc biệt Ukraine, “bao gồm phương tiện, vũ khí và thiết bị cá nhân”.

Sau một số do dự ban đầu, Đức đã tăng cường mạnh mẽ hỗ trợ cho Ukraine sau cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2-2022. Berlin hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Kiev sau Washington. Gói vũ khí mới nhất được công bố trước thềm một vòng đàm phán khác ở Brussels, nơi các đồng minh quốc tế của Kiev sẽ thảo luận về việc phối hợp viện trợ quân sự cho Ukraine.

https://hanoimoi.vn/duc-cong-bo-goi-vien-tro-quoc-phong-moi-cho-ukraine-tri-gia-1-1-ty-usd-644638.html

Dương Thuỳ / HNM.com.vn