Huấn luyện viên Kim Sang-sik học hỏi từ người thầy Park Hang Seo nhưng ông hiểu rằng không phải cứ áp dụng y hệt cách làm như vậy là có được thành công.

Tôi biết các cầu thủ gọi HLV Park Hang Seo là bố. Tôi cũng muốn xây dựng hình ảnh mình là người anh, là anh trai cầu thủ", tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik trả lời phỏng vấn sau khi nhậm chức. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không ngại thừa nhận việc học hỏi từ người tiền nhiệm Park Hang Seo - cũng từng là thầy của ông ở đội tuyển quốc gia năm xưa.

Trước đó, trong lễ ra mắt, huấn luyện viên Kim Sang-sik tiết lộ rằng ông tham khảo và nhận được lời khuyên từ thầy cũ Park Hang Seo về đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, vị chuyên gia sinh năm 1976 hiểu rằng đạt được thành công như ông Park không phải điều đơn giản.

Huấn luyện viên Kim Sang-sik chính thức nhậm chức ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Huấn luyện viên Kim Sang-sik chính thức nhậm chức ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. (Ảnh: VFF)

- Lần đầu tiên thử sức ở môi trường ngoài K.League, ông cảm thấy thế nào?

Sau khi chia tay K.League, tôi dành 1 năm để nghỉ ngơi, quan tâm đến bản thân và gia đình. Tuy nhiên, đó cũng là giai đoạn mà tôi bắt đầu để ý nhiều hơn đến bóng đá ngoài phạm vi Hàn Quốc, trong đó có Đông Nam Á.

Vậy nên, khi có đề nghị trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, tôi đồng ý mà không hề băn khoăn và do dự. Tôi sẵn sàng cho thử thách này. Tôi khát khao mang về chiến thắng cho người hâm mộ Việt Nam. 

- Ấn tượng đầu tiên của ông về bóng đá Việt Nam là gì?

Trên tư cách cầu thủ hay huấn luyện viên, tôi đều có cơ hội đối đầu với các đại diện của bóng đá Việt Nam ở những thời điểm khác nhau. Khi là cầu thủ, tôi từng gặp CLB Bình Dương tại AFC Champions League cách đây gần 10 năm. Khi là huấn luyện viên, cách đây 2 năm, tôi cùng Jeonbuk đấu HAGL cũng tại giải đấu châu Á. 

Đến giờ, tôi vẫn ấn tượng với sự nhiệt huyết của cầu thủ Việt Nam trên sân cỏ. Tôi hy vọng có thể thúc đẩy sự nhiệt huyết cùng các điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam để mang về chiến thắng cho đội nhà.

Qua băng hình về cầu thủ Việt Nam, tôi thấy được ưu điểm của họ. Tôi muốn nâng cao, thúc đẩy, hoàn thiện hoá cầu thủ. Qua quá trình làm việc, tôi sẽ cố gắng truyền đạt. Kết quả của đội gần đây không như ý nên tinh thần của cầu thủ cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên, tôi mong đội tuyển Việt Nam thắng Philippines. Đó là cách lấy lại sự tự tin cho cầu thủ. 

- Ông sẽ làm thế nào để khơi dậy tinh thần cho các cầu thủ Việt Nam trước trận đấu với Philippines?

Tôi được nghe, tìm hiểu và biết tình cảm của HLV Park Hang Seo đối với cầu thủ Việt Nam. Tôi kính trọng ông Park và sẽ học hỏi. Từ đó, tôi muốn đưa ra phương pháp phù hợp cho riêng mình.

Với tư cách từng là cầu thủ và hiện là huấn luyện viên, tôi tin rằng mình có thể nhanh chóng thích nghi với các học trò ở đội tuyển Việt Nam. Tôi biết các cầu thủ gọi HLV Park Hang Seo là bố. Tôi cũng muốn xây dựng hình ảnh mình là người anh, là anh trai cầu thủ. 

Ở thời điểm HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông ấy đã đạt được những thành tựu tuyệt vời. Tôi nể trọng thành quả của HLV Park Hang Seo nhưng để đạt được kết quả như ông Park, với tôi mà nói, là không dễ dàng.

Tôi có phần cảm thấy áp lực nhưng cũng có giấc mơ của mình. Quyết tâm, niềm tin, nỗ lực của tôi sẽ tạo nên con đường. Tôi quyết tâm có thành tích với đội tuyển Việt Nam. 

Ông Kim Sang-sik nhận món quà từ HLV Park Hang Seo thông qua công ty đại diện. (Ảnh: Kim Chi)

Ông Kim Sang-sik nhận món quà từ HLV Park Hang Seo thông qua công ty đại diện. (Ảnh: Kim Chi)

- Ông từng khen 2 cầu thủ Việt Nam là Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn. Liệu đến giờ, đánh giá với 2 cầu thủ ấy còn nguyên giá trị? 

Có lúc tôi coi Công Phượng, Văn Toàn rất xuất sắc. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh đó là thời điểm họ thể hiện phong độ cao. Tôi cần tìm kiếm cầu thủ có phong độ cao nhất lúc này. Đối với đội U23 Việt Nam, tôi cũng lựa chọn cầu thủ xuất sắc, phù hợp, có năng lực cạnh tranh khi thi đấu.

- Xin cảm ơn những câu trả lời của ông.

https://vtcnews.vn/hlv-kim-sang-sik-thanh-cong-nhu-ong-park-hang-seo-khong-de-dang-ar869412.html

MAI PHƯƠNG / VTC News