Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chuẩn bị cho AFF Cup 2022 ngay từ bây giờ. Đó không chỉ là vấn đề lực lượng, nhân sự và cả việc “giấu bài” trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp.

Tại giải giao hữu quốc tế 2022, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mời hai đội tuyển đấu là Singapore và Ấn Độ làm “quân xanh” cho thầy trò ông Park. Thực tế, đây là hai đối thủ có thứ hạng FIFA thấp hơn tuyển Việt Nam. Thậm chí chúng ta còn bỏ xa đội tuyển Singapore, đối thủ trên bảng xếp hạng FIFA. Đây là điều nằm ngoài tính toán của ông Park.

Ngay từ buổi đầu tập trung của tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chia sẻ rằng: “Trước khi có giải giao hữu này, tôi đã đề nghị Liên đoàn chọn đối thủ mạnh hơn, chúng ta thậm chí có thể ra nước ngoài thi đấu cũng được. Nhưng vấn đề đi lại cũng khó khăn vì COVID-19 và các thứ khác phức tạp, Liên đoàn cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối thủ. Những đội mạnh đang chuẩn bị cho World Cup. Họ cũng không đến Việt Nam, mà chỉ muốn chúng ta đến với họ. Tôi không đánh giá thấp nhưng việc đi tìm đội mạnh để đá trong đợt này là rất khó”.

park.jpeg -0
Huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiều toan tính cho AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Thực tế đã cho thấy, tuyển Việt Nam vượt trội khi chỉ dùng đội hình 2 vẫn có thể thắng dễ dàng Singapore 4-0. Đó là trận đấu mà huấn luyện viên Park Hang-seo đã thừa nhận, tuyển Việt Nam giấu bài. “Cả tuyển Việt Nam lẫn Singapore có thể bước vào AFF Cup 2022 với một hình hài mới. Thực ra, chúng ta hay Singapore cũng thế thôi khi với tư cách là huấn luyện viên đều cũng ngại lộ bài. Cũng có thể có một số cầu thủ cũ của họ vắng mặt hoặc vào sân từ ghế dự bị. Dù họ thế nào đi chăng nữa thì chúng tôi cũng có chuyên gia phân tích, đánh giá chính xác về họ để có thể chuẩn bị tốt cho AFF Cup”.

Tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam và Singapore nằm ở bảng B cùng với hai đối thủ mạnh khác là Myanmar và Malaysia. Đó là bảng đấu khó và cơ hội giành vé đi tiếp được chia đều cho cả 4 đội, ngoài trừ đội bóng được đánh giá yếu nhất là Lào. Nhìn vào cục diện bảng đấu này, có thể thấy, tuyển Việt Nam phải tính toán kỹ lưỡng. Bởi nếu không chúng ta có thể sẽ rơi vào cảnh không thể tự quyết ngôi đầu. Thầy Park giấu bài trước đối thủ cùng bảng là Singapore, điều tưởng như dễ hiểu, nhưng nhìn rộng ra đó lại là một vấn đề của tuyển Việt Nam. Bởi chúng ta thi đấu trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhưng vẫn chủ trương giấu bài.

Sau quãng thời gian 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhiều thời điểm, thầy Park từng nói rằng, tuyển Việt Nam đã bị các đối thủ bắt bài. Vấn đề được đặt ra là chúng ta cần phải làm mới cả lực lượng và chiến thuật. Thực tế, tại vòng loại World Cup 2022, ông Park đã có cơ hội làm điều đó. Theo phân tích của các chuyên gia, cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 không nhiều. Đấy có thể là yếu tố để chúng ta trao cơ hội cho những gương mặt mới.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà ông Park đã tiếp tục đặt niềm tin vào những cầu thủ quen thuộc. Thực tế, vấn đề thành tích vẫn rất quan trọng với tuyển Việt Nam trước sức ép đến từ truyền thông và người hâm mộ. Cũng vì thế mà tuyển Việt Nam đã trở về AFF Cup 2020 với một hình hài không mới. Thậm chí, chúng ta không có được điểm rơi phong độ tốt. Việc bị tuyển Thái Lan loại ở bán kết diễn ra như một điều tất yếu. Đánh giá khách quan, chúng ta đã có phần lép vế hơn đối thủ ở cuộc đối đầu đó.

Thế nên, khi thầy Park chủ động giấu bài trước Singapore, đặt ra vấn đề rằng, tuyển Việt Nam đang đứng ở vị thế số 1 Đông Nam Á (theo bảng xếp hạng FIFA), liệu chúng ta có cần phải làm điều này? Và thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có gì để giấu? Thực tế cho thấy, ông Park vẫn sẽ trao cơ hội cho những gương mặt quen thuộc ở AFF Cup 2022. Nhìn cách mà ông đánh giá vai trò của Quang Hải và muốn cầu thủ này trở về khoác áo tuyển Việt Nam là đủ hiểu. Nhân tố mà chắc chắn các đội bóng Đông Nam Á đều không lạ lẫm, thế nên chúng ta có giấu cũng không thể. Đó là chưa kể, hàng loạt các gương mặt quen thuộc khác như: Tiến Linh, Hùng Dũng, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Hậu… cũng không phải xa lạ.

Tuyển Việt Nam có thể làm mới bằng chiến thuật. Và thậm chí, chúng ta cũng chẳng cần giấu mà có thể bước vào giải đấu với tâm thế chủ động hơn. Điều đó mang đến sự tự tin cho các cầu thủ. Bóng đá luôn có nhiều biến số. Và việc giấu bài cũng chỉ có hiệu quả ở một số thời điểm nhất định.

Tiền đạo Đình Duy là ẩn số

Đình Duy là trường hợp đặc biệt của tuyển Việt Nam. Trước khi khoác áo đội tuyển quốc gia, Đình Duy chưa từng xuất hiện ở bất cứ cấp độ nào của các đội tuyển trẻ. Cũng chính vì lý do này khiến Đình Duy gặp không ít khó khăn để hoà nhập triết lý của huấn luyện viên Park Hang-seo.

"Tôi bất ngờ và hạnh phúc trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển. Đây là niềm khích lệ tinh thần to lớn. Tôi nghĩ mình cần cải thiện nhiều hơn và tiếp thu nhiều hơn chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo. Tôi chưa thể tiếp thu được. Triết lý của mỗi huấn luyện viên mỗi khác. Tôi sẽ thích nghi tốt nhất có thể", Đình Duy cho biết. Sao trẻ của câu lạc bộ Đà Nẵng cũng tiết lộ thần tượng ở đội tuyển quốc gia.

Anh nói: "Thần tượng của tôi ở tuyển Việt Nam là anh Công Phượng. Tôi cần cố gắng nhiều hơn để tiếp thu và học hỏi các anh. Ngoài ra, đội tuyển còn có Khuất Văn Khang dù nhỏ tuổi hơn tôi nhưng có tư duy và chiến thuật rất tốt". Chân sút sinh năm 2002 đã được huấn luyện viên Park Hang-seo trao cơ hội ra sân trong trận gặp Singapore.

Đình Duy chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc khi có lần đầu thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Tôi cũng cảm thấy vui mừng vì ít nhiều cũng thể hiện được bản thân trong hơn 45 phút trên sân". Trận tiếp theo, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Ấn Độ vào ngày 27-9. Ở trận đấu này, nhiều khả năng huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ tung vào sân những trụ cột quan trọng sau khi chỉ sử dụng đội hình phụ trong trận thắng 4-0 trước Singapore.

 

https://cand.com.vn/the-thao/khi-thay-park-giau-bai--i668587/

Hưng Hà / cand.com.vn