HLV Mai Đức Chung hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần kiên cường, hiên ngang, mang hình ảnh Việt Nam bước ra sân chơi World Cup 2023.

Trả lời phỏng vấn VTC News trong những ngày đầu xuân năm mới, HLV Mai Đức Chung bồi hồi nhớ lại ký ức về tấm vé World Cup giành được ở Asian Cup 2022, đồng thời kỳ vọng bóng đá nữ Việt Nam sẽ cất cánh ở sân chơi World Cup 2023 dẫu khó khăn, nhưng đầy cơ hội để các cầu thủ chứng tỏ bản thân. 

Nỗ lực quật cường

- Gần 1 năm trôi qua, nhớ lại cuộc hành trình của chúng ta ở Ấn Độ, điều gì còn đọng lại trong ông? 

Đến giờ, tôi vẫn nhớ về giải đấu năm ấy với cảm xúc vẹn nguyên. Tôi không hiểu nổi chúng ta đã chiến thắng thế nào, nhưng khi nhớ lại từng trận, tôi thấy được khả năng vượt khó, và tinh thần quả cảm của toàn đội thật đáng nể phục.

Đã có lúc đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng. Gần như cả đội bị COVID-19 ngay sát giải, không có cách vực dậy. Có thời điểm tôi nghĩ đến chuyện bàn với đội để xin về nước. Các thành viên bị COVID-19 đều nhiễm bệnh từ 8 đến 10 ngày. 

Mang tinh thần Việt Nam ra sân chơi World Cup - 1

Đội tuyển nữ Việt Nam có năm 2022 đáng nhờ. (Ảnh: Hồng Nam) 

Lúc ấy, tôi cứ đếm, cứ mong từng ngày từng giờ, mong cầu thủ khỏi bệnh. May mắn là từng thành viên đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt khỏi bệnh khi từ Tây Ban Nha về Ấn Độ thi đấu Asian Cup. Không hiểu bằng nguồn năng lượng hay động lực nào mà toàn đội vượt qua được, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

- Sau khi đội nhà dự World Cup, thời điểm nào ông bắt đầu suy tính đến sự chuẩn bị, và tính đến điều gì đầu tiên? 

Khi sang New Zealand dự lễ rút thăm bảng đấu và khảo sát địa điểm thi đấu, bà Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura hỏi: “Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở đâu?”. Tôi ngạc nhiên lắm, nhưng cũng giơ tay đứng lên nói: “Chúng tôi ở đây”. Bà ấy chúc mừng đội tuyển nữ Việt Nam đã giành vé đến World Cup lần đầu tiên. Cảm giác khi ấy tự hào lắm. 

Đội tuyển nữ Việt Nam phải chuẩn bị thật tốt, nỗ lực hết sức để không làm hổ thẹn tinh thần người phụ nữ Việt Nam khi bước ra sân chơi thế giới.

- Đội tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023, việc cùng bảng và đối đầu với các đội mạnh như Mỹ, Hà Lan có ý nghĩa, giá trị gì với ông và các cầu thủ? 

Chúng ta vinh dự khi gặp những đội mạnh như Mỹ, Hà Lan. Đó là những đối thủ mà Việt Nam có bỏ tiền ra mời, chưa chắc họ đã sang đây thi đấu. Hoặc nếu họ tổ chức giải giao hữu, chưa chắc Việt Nam đã được mời, bởi khoảng cách trình độ. Chúng ta còn ở vùng trũng bóng đá thế giới. Do đó, được đấu với họ là vinh dự của đội nữ Việt Nam. Chúng ta phải chuẩn bị thật tốt.

VFF đã có kế hoạch cho đội tuyển nữ Việt Nam vào năm tới. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần, thể lực tốt để đáp ứng yêu cầu thi đấu tầm World Cup. Năm 2023, đội tuyển nữ có rất nhiều nhiệm vụ, đơn cử như vòng loại Olympic, SEA Games, World Cup, ASIAD, AFF Cup... Giải đấu nào cũng khó khăn nên cần chuẩn bị kỹ, có chiến lược dài hạn cho đội tuyển.

- Đội tuyển nữ Việt Nam đã lường trước tinh thần có thể thua đậm ở World Cup như Thái Lan trước đây? 

Tôi và cầu thủ đã nghĩ đến vấn đề này. Đội tuyển nữ Việt Nam đá giao hữu với Pháp, thua 7 bàn không gỡ trên sân của họ. Các cầu thủ đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Tới đây, VFF đã có kế hoạch cho cầu thủ. Chúng ta tập huấn ở Nhật Bản trước khi dự SEA Games, rồi sang Đức tập huấn 15 - 20 ngày, đá giao hữu với các đội bóng mạnh... 

Cọ xát với các đội mạnh là thuận lợi cho đội nữ Việt Nam. Các cầu thủ ít được đá quốc tế, đó là điểm yếu cần khắc phục. VFF sẽ làm việc với Liên đoàn Bóng đá các nước để họ hỗ trợ chúng ta các chuyến tập huấn. Làm quen với các đội tuyển mạnh là bước đệm để đội tuyển nữ Việt Nam chơi tốt tại World Cup 2023. 

Mang tinh thần Việt Nam ra sân chơi World Cup - 2

HLV Mai Đức Chung. 

- Đội tuyển nữ Việt Nam rút ra bài học gì sau trận gặp Pháp?

Pháp là đội tuyển rất mạnh ở châu Âu. Chúng ta chưa chuẩn bị được nhiều ở trận giao hữu với họ. Thời tiết ở Việt Nam khi ấy nắng nóng. Đội nữ Việt Nam chưa tập luyện nhiều trước khi sang Pháp, nhưng vẫn thể hiện được không ít trước đối thủ này. HLV đội nữ của Pháp cũng đánh giá cao màn trình diễn cố gắng của đội nữ Việt Nam. 

Tất nhiên, chúng ta còn nhiều việc phải làm như tăng cường thể lực, cải thiện khâu phối hợp và phải liên tục cọ xát với các đội mạnh để khi ra World Cup, các cầu thủ sẽ chơi với tâm thế tự tin và vững vàng, dù đối thủ có là Mỹ hay Hà Lan. 

Đội tuyển nữ Việt Nam không đến World Cup để dạo chơi. Các cầu thủ sẽ thi đấu để tất cả thấy được cầu thủ nữ Việt Nam có thể làm được những gì. 

Mong thêm cầu thủ xuất ngoại

 - Thành công bước đầu của Huỳnh Như ở Lank FC dường như cho thấy cầu thủ nữ Việt Nam có thể gây ấn tượng khi xuất ngoại thi đấu, chỉ cần tìm đội bóng phù hợp và nỗ lực thích nghi. Việc có nhiều cầu thủ xuất ngoại là con đường để bóng đá Việt Nam xích lại gần hơn đến trình độ thế giới và World Cup? 

Tôi rất tiếc khi chỉ có Huỳnh Như xuất ngoại. Giá mà 3 năm trước đội nữ Việt Nam có thêm Hải Yến, Tuyết Dung sang Lank FC thi đấu theo lời mời của đội bóng này thì rất tốt. Tôi muốn trong những năm tới, có thêm nhiều cầu thủ nữ sang nước ngoài thi đấu. 

Nhiều CLB đã liên hệ với tôi để mời cầu thủ nữ sang chơi cho họ. Việc xuất ngoại sẽ giúp họ củng cố trình độ, học hỏi thêm về kinh nghiệm thi đấu để mang về áp dụng cho đội tuyển nữ. Các cầu thủ xuất ngoại cũng là tấm gương để đồng đội của họ tập luyện tốt trong nước, và sau đó được ghi nhận với suất sang nước ngoài thi đấu. 

Mang tinh thần Việt Nam ra sân chơi World Cup - 3

HLV Mai Đức Chung tự hào với thành công của Huỳnh Như. (Ảnh: Hồng Nam) 

- Tôi có nghe nói World Cup có thể là giải cuối cùng của ông. Như vậy có nghĩa là HLV Mai Đức Chung đã quyết định thời gian nghỉ hưu?

Tôi đã đóng góp một phần công lao nhỏ bé cho đội tuyển nữ Việt Nam thời gian qua, trong hành trình giành vé dự World Cup 2023 của đội. Tôi không muốn đánh giá hay đề cao mình, nhưng mọi người muốn tôi tiếp tục công việc ở đội tuyển để tiếp nối những công sức ấy. Tôi đã định nghỉ hưu sau SEA Games 31, nhưng được lãnh đạo động viên tiếp tục làm việc 1 năm nữa. Kết thúc ASIAD 2023, tôi sẽ chia tay đội tuyển nữ.

Lúc này, tôi đã tuổi cao, sức khỏe giảm sút nên muốn nhường lại vị trí này cho những HLV trẻ. Tôi tin rằng, “tre già măng mọc” là quy luật tất yếu của bóng đá. Tôi hy vọng HLV tiếp theo của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ làm tốt công việc, tiếp nối những thành công hiện tại. Mong các cầu thủ tiếp tục nỗ lực để có những thành tích đặc biệt. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

https://vtc.vn/mang-tinh-than-viet-nam-ra-san-choi-world-cup-ar737771.html

HỒNG NAM(thực hiện) / VTC News