Mỹ cáo buộc Nga, Trung Quốc ngăn chặn phản ứng thống nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, 13 trong số 15 thành viên - ngoại trừ Nga và Trung Quốc, lên án vụ thử vệ tinh do thám thứ hai của Triều Tiên, sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Đây phải là một vấn đề khiến chúng ta đoàn kết... Nhưng kể từ đầu năm 2022, Hội đồng Bảo an đã không thực hiện được các cam kết vì sự cản trở của Trung Quốc và Nga. Mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên đang gia tăng, Nga và Trung Quốc không thực hiện đúng trách nhiệm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế”.

Đại sứ Linda Thomas-Greenfield cáo buộc 2 nước này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và tiếp tục ngăn chặn hành động của cơ quan này.

Hình ảnh Triều Tiên phóng vệ tinh do thám. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh Triều Tiên phóng vệ tinh do thám. (Ảnh: Reuters)

 

Hồi tháng 5/2022, Trung Quốc và Nga đã phản đối nghị quyết Hội đồng Bảo an áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Kể từ đó, Hội đồng Bảo an không đưa ra nghị quyết hay tuyên bố nào về Triều Tiên.

Đại diện của Trung Quốc và Nga tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng, Washington phải chịu trách nhiệm về các hành động của Triều Tiên, đồng thời viện dẫn các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra của Mỹ với Hàn Quốc là nguyên nhân đẩy căng thẳng bán đảo Triều Tiên lên cao.

Triều Tiên từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân và vệ tinh của nước này chỉ nhằm mục đích tự vệ. Đại sứ Triều Tiên Kim Song cho biết: “Việc phóng vệ tinh trinh sát là thực hiện quyền tự vệ chính đáng nhằm ngăn chặn các hành động quân sự thù địch ngày càng gia tăng của Mỹ”.

KCNA đưa tin, nỗ lực lần thứ hai của nước này trong việc phóng vệ tinh do thám vào hôm 24/8 đã thất bại. KCNA dẫn thông báo của cơ quan hàng không vũ trụ nước này cho biết Triều Tiên sẽ tiến hành nỗ lực thứ ba vào tháng 10 sau khi tìm ra nguyên nhân gây ra thất bại.

 

https://vtc.vn/my-tranh-cai-voi-nga-trung-ve-trieu-tien-tai-lien-hop-quoc-ar815451.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News