Trước sự chứng kiến của HLV trưởng ĐT Việt Nam - Kim Sang Sik, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã ghi bàn, ngay khi trận đấu mới diễn ra 5 phút. Ai nấy đều hồ hởi khi cầu thủ này lập công trở lại. Song tất cả cũng tỉnh táo để thấy rằng đây chưa thể là thời điểm để nói về ngày trở lại đội tuyển Việt Nam của chân sút sinh năm 1995.

Ghi bàn trở lại sau 13 tháng

Phút thứ 5, trận đấu giữa Bình Phước và Trẻ TP Hồ Chí Minh thuộc khuôn khổ vòng loại Cúp Quốc gia, từ đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, tiền đạo Lê Văn Nam nhận bóng và rê dắt khéo léo. Anh tạt bóng vào trong cho Công Phượng băng vào dứt điểm trực diện, mở tỷ số cho Bình Phước. Hàng nghìn khán giả có mặt khi ấy hò reo phấn khích. Chân sút 29 tuổi chạy về hướng cột dọc, giơ nắm đấm lên trời, nở nụ cười mộc mạc để ăn mừng pha lập công. Phải chờ tới 13 tháng, người hâm mộ mới được thấy khoảnh khắc ấy của Công Phượng. Và ngần ấy thời gian cũng chứng kiến biết bao câu chuyện buồn nhiều hơn vui từ cầu thủ vốn luôn được kỳ vọng bậc nhất Việt Nam…

… Lật giờ thời gian trở lại 13 tháng trước đó. Trên sân Thiên Trường đầy ắp khán giả, Công Phượng di chuyển khôn ngoan, nhận đường chọc khe từ phía Hoàng Đức. Đó là thời điểm đội tuyển Việt Nam trải qua 60 phút bế tắc trước Palestine, trong khuôn khổ giao hữu quốc tế. Công Phượng, với chiếc áo số 7 đối mặt cầu môn đối thủ. Ở khoảnh khắc được kỳ vọng đan xen áp lực lớn, chân sút quê Nghệ An vẫn lựa chọn một tình huống ngẫu hứng cho bản thân mình. Đó là bấm bóng qua đầu thủ môn Palestine. Giải pháp có phần mạo hiểm ấy được chuyển hoá thành bàn. Khán giả trên sân phấn khích với Công Phượng. Nút thắt của trận đấu nhờ vậy mà mở toang. Màn ăn mừng theo kiểu “tôi là dân làng” trong trò chơi board-game Ma Sói được Công Phượng tái hiện ở sân Thiên Trường!

Cần nói thêm, đó cũng là lần đầu tiên sau… 11 tháng, Công Phượng lập công. Quãng thời gian vùi mình ở Yokohama FC không đem đến cho anh niềm vui chơi bóng. Từ thời điểm chấp nhận không thi đấu AFF Cup 2022 để gia nhập CLB Nhật Bản vào tháng 1/2023, đến mốc ghi bàn cho ĐT Việt Nam lúc bấy giờ, Công Phượng vốn chỉ được ra sân đúng 1 lần. Từ bàn thắng của ĐT Việt Nam đến lần lập công cho Bình Phước ở Cúp Quốc gia, Công Phượng cũng trải qua thêm 13 tháng “đầy ải”, với chỉ 2 lần thi đấu cho Yokohama FC!

Trớ trêu thay, ngay ở lần ra sân chính thức đầu tiên cho đội hạng Nhất của Việt Nam, cầu thủ này chỉ mất đúng 5 phút để ghi tên mình lên bảng tỷ số.

cong-phuong.jpg -0
Màn trình diễn của Công Phượng không đủ thuyết phục HLV Kim Sang Sik.

Mừng nhưng không vồn vã

Quyết định trở về Việt Nam của Công Phượng khiến nhiều người đan xen buồn vui lẫn lộn. Bởi lẽ sự kiên nhẫn bám trụ ở nước ngoài từ cầu thủ sinh năm 1995 sau cùng chẳng giúp anh tìm thấy lối đi sáng sủa. Ở lần thứ 3 xuất ngoại, Công Phượng một lần nữa không thành công. Thậm chí khác với 2 lần trước đó, tiền đạo 29 tuổi phải lựa chọn hạng Nhất để thi đấu. Bất kể vì lý do khách quan, việc chơi ở một giải đấu có trình độ thấp hơn V.League cũng là bước lùi với bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp. Trong đó bao gồm cả Công Phượng.

Thêm vào đó, câu chuyện anh ghi bàn ngay trong trận chính thức đầu tiên cho Bình Phước, chỉ 5 phút sau khi bóng lăn mới chỉ diễn ra 1 vế. Bởi phần còn lại là khoảng thời gian Công Phượng mờ nhạt, không tạo thêm điểm nhấn trước khi rời sân ở phút 60. Nên nhớ, đối thủ mà cầu thủ này chạm mặt chỉ là Trẻ TP Hồ Chí Minh - đội bóng thuộc diện tầm trung ở hạng Nhất. Lực lượng thi đấu của CLB này cũng chẳng có ai từ V.League xuống thi đấu trong năm nay. Vậy nhưng, ngoài bàn thắng sớm có được, Công Phượng cũng chẳng cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp. Khoảng thời gian quá dài không được chơi tại Nhật Bản đã cướp đi cảm giác bóng, tư duy chiến thuật, nhạy cảm chuyên môn nơi tiền đạo này.

Trên khán đài, chứng kiến Công Phượng chơi 1 tiếng đồng hồ trên sân, HLV Kim Sang Sik hiển nhiên đánh giá rõ ràng nhất về khả năng, phong độ của tiền đạo này. Đây cũng là cơ sở bước đầu để ông nhìn nhận về việc có nên mạo hiểm trao cơ hội cho Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam hay không. Nếu nhìn một cách khách quan, ở một trận đấu với trình độ thấp giữa hai CLB hạng Nhất, chuyện Công Phượng ghi bàn là điều hiển nhiên. Và ngược lại, ở đẳng cấp vốn được khẳng định, việc anh không tạo thêm một điểm nhấn nào khác quả thực khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

Còn quá sớm để nói về việc trở lại đội tuyển Việt Nam của Công Phượng, nếu như anh chỉ duy trì một phong độ tầm trung, như cái cách thi đấu cho Bình Phước trước Trẻ TP Hồ Chí Minh. Nên nhớ, nhiều tiền đạo hàng đầu của giải hạng Nhất còn không có cơ hội được lên đội tuyển Việt Nam thi đấu suốt nhiều năm liền. Hiển nhiên, với việc chỉ còn là cái tên, Công Phượng cũng chưa thể tạo ra sự thuyết phục để HLV Kim Sang Sik trao cho anh một suất lên “Những chiến binh sao Vàng”.

Công Phượng… không “máu” lên đội tuyển Việt Nam

Ở chiều ngược lại, Nguyễn Công Phượng cũng không khao khát lên đội tuyển Việt Nam bằng mọi giá. Trong cuộc phỏng vấn gần nhất xoay quanh khả năng trở lại ĐTQG, Công Phượng nói: “Tôi muốn nỗ lực cống hiến cho CLB. Nếu chơi tốt mà đội tuyển cần thì tôi sẽ sẵn sàng. Đó không hẳn là mục tiêu trở lại đội tuyển, mà là việc đội tuyển cần thì tôi luôn sẵn sàng cống hiến”.

Đấy cũng là lần duy nhất cho tới hiện tại, Công Phượng chia sẻ về câu chuyện xoay quanh khả năng chơi cho đội tuyển Việt Nam. Trước mắt, anh kỳ vọng nhiều hơn về việc cùng Bình Phước gặp lại CLB cũ HAGL, tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia sắp tới.

Công Phượng nói: “Trong trận gặp Câu lạc bộ Trẻ TP HCM, toàn đội đã thi đấu hết mình. Bản thân tôi cũng vậy. Tôi đã cố gắng giúp đội giành chiến thắng. Đây là trận đấu giữa hai đội hạng nhất nhưng khán giả đến rất đông. Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã đến cổ vũ cho đội. Hy vọng những trận tiếp theo, mọi người sẽ đến nhiều hơn nữa để truyền lửa cho câu lạc bộ Bình Phước. Tới đây, tôi sẽ gặp lại HAGL, CLB để lại cho tôi một kỷ niệm đẹp, nơi tôi bắt đầu sự nghiệp ở đó. Tôi sẽ nỗ lực thể hiện bản thân và mang đến một trận đấu hấp dẫn cho người hâm mộ”.

https://cand.com.vn/the-thao/ngay-tro-lai-cua-cong-phuong-i747773/

An Khánh / CAND