Sau khi nhận tin huấn luyện viên Alfred Riedl qua đời, cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Văn Sỹ đã có những trải lòng với Lao Động về quãng thời gian làm việc cùng người thầy đáng kính.

1. Tôi đã biết được tình hình bệnh của thầy Alfred Riedl trước khi qua đời. Tôi vẫn liên lạc và hỏi thăm sức khoẻ của thầy thông qua một người bạn tại Áo và huấn luyện viên thể lực người Áo là ông Peter Pacult (người được Câu lạc bộ Nam Định ký hợp đồng trước huấn luyện viên thể lực hiện tại là Nils Haccke. Vì lý do gia đình, ông Peter Pacult đã không thể tiếp tục công việc – PV). Ông Peter Pacult cũng là người học trò, người em kết nghĩa của thầy Riedl.

Tôi đã biết thầy yếu rồi nhưng khi nghe tin thầy qua đời, vẫn không tránh được sự bất ngờ, đột ngột. Bởi đó là là người thầy rất đáng kính trong thế hệ của chúng tôi. Thầy đã dành cho chúng tôi những tình cảm cả về mặt chuyên môn và trong cuộc sống. Thầy dạy chúng tôi sự chuyên nghiệp của một cầu thủ bóng đá.

Lần gần nhất tôi gặp thầy là năm 2012, khi tôi làm trợ lý cho anh Phan Thanh Hùng tại ĐT Việt Nam, thi đấu tại AFF Cup. Cũng trong năm đó, chúng tôi còn có một trận giao hữu với Indonesia do thầy Riedl dẫn dắt trước thềm AFF Cup.

Thế hệ “Vàng” của Nguyễn Văn Sỹ và tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Alfred Riedl năm 1998. Ảnh: Quang Minh
Thế hệ “Vàng” của Nguyễn Văn Sỹ và tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Alfred Riedl năm 1998. Ảnh: Quang Minh

2. Trước đây, trong quá trình huấn luyện, thầy Riedl từng giảng dạy rất chi tiết. Sau 1-2 tuần, thầy nhìn ra những cầu thủ tiềm năng. Hàng hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo... có vấn đề gì thầy đều phân tích rất chi tiết. Những nhiệt huyết của thầy dành cho cầu thủ là rất nhiều. Thời điểm đó, thế hệ chúng tôi tiếp xúc về băng hình rất ít mà chủ yếu được học và dạy thực tế trên sân tập. Vì thế mà thầy Riedl nhận thấy những điều gì còn cần khắc phục, đều dạy chi tiết cho chúng tôi.

Theo tôi, dấu ấn lớn nhất của thầy Riedl với bóng đá Việt Nam là Tiger Cup 1998 và SEA Games 1999. Đó là 2 giải đấu mà đội tuyển Việt Nam đều vào chung kết. Đó là giai đoạn mà thế hệ chúng tôi tiến bộ rất nhiều. Thời điểm đó, để bóng đá Việt Nam đi Châu Âu tập huấn rất khó khăn, nhờ có thầy Riedl liên hệ mà đội tuyển được sang Áo tập huấn 1 tháng trước Tiger Cup 98. Thầy đã dành hết những gì tốt nhất cho chúng tôi. Đội tuyển Việt Nam được thi đấu, cọ xát với nhiều đối thủ mạnh ở Châu Âu. Điểm nhấn của thầy Riedl giai đoạn đó chính là giải quyết bài toán khó khăn cho bóng đá Việt Nam ở thời kỳ bắt đầu hội nhập.

Thầy Riedl chỉ thiếu 1 chiếc cúp, còn về chuyên môn, năng lực giảng dạy, sự tiếp cận với bóng đá Châu Á hay Châu Âu là điều tuyệt vời. Ngoài thế hệ chúng tôi trực tiếp làm nghề đánh giá cao về thầy thì nhiều người hâm mộ yêu quý thầy cũng là một sự khẳng định. Việc một cổ động viên đã hiến tặng thầy 1 quả thận là một câu trả lời cho tất cả. Cũng vì thế mà sau này khi dẫn dắt đội tuyển Indonesia, thầy vẫn luôn khẳng định Việt Nam là quê hương thứ 2.

Ảnh: Quang Minh
Ảnh: Quang Minh

3. Ngoài thành tích, điều mà thầy Riedl ghi dấu ấn chính là định hướng phát triển bóng đá Việt Nam. Thầy nói rằng, muốn đội tuyển quốc gia mạnh, phải xuất phát từ khâu đào tạo trẻ của các câu lạc bộ tại giải vô địch quốc gia. Chúng ta muốn phát triển thì phải có khâu đào tạo tốt chứ đừng chờ lên đội tuyển mới chỉnh sửa. Thầy tư vấn cho bóng đá Việt Nam phải tập trung vào khâu đào tạo. Câu nói “bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc” của thầy vì thế mà luôn có giá trị về mặt định hướng.

Cũng ngay từ thời điểm đó, câu nói đó của thầy mà bản thân mỗi người chúng tôi đã ý thức được mình cần phải làm gì sau này khi tiếp tục làm bóng đá chuyên nghiệp. Sau này, khi chúng tôi học bằng Pro, cũng nhận thức rõ rằng để một câu lạc bộ thành công thì khâu đào tạo trẻ rất quan trọng. Mô hình đó là điều kiện sống còn cho mỗi câu lạc bộ.

Tôi cũng đồng quan điểm với ý kiến cho rằng để bóng đá Việt Nam có sự phát triển và tiến bộ như hiện nay, không thể không nhắc đến dấu ấn của thầy Riedl. Đó là một trong những huấn luyện viên ngoại đã đặt nền móng cho việc hình thành con đường đi lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Và cũng phải thấy rằng, thầy Riedl cũng là một trong những người biết “nhập gia tuỳ tục”, biết ứng xử trong nhiều trường hợp mang đặc thù của bóng đá Việt Nam.

Tôi xin dành những sự tri ân đến thầy Riedl.

ĐĂNG HUỲNH (GHI)

HLV Alfred Riedl và câu nói làm thức tỉnh bóng đá Việt Nam HLV Alfred Riedl và câu nói làm thức tỉnh bóng đá Việt Nam
Những dấu mốc đáng nhớ của HLV Alfred Riedl với các ĐT Việt Nam Những dấu mốc đáng nhớ của HLV Alfred Riedl với các ĐT Việt Nam

/ laodong.vn