Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ bước vào nhiệm vụ đầu tiên là cùng U22 Việt Nam bảo vệ tấm huy chương vàng tại SEA Games 32. Đây là thời điểm mà ông có thể đặt niềm tin vào thế hệ cầu thủ từng dẫn dắt ở đội U19 trước đây.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiến hành công bố ông Philippe Troussier trên cương vị huấn luyện viên trưởng đội quyển quốc gia và U22/U23 Việt Nam trước khi tháng 2 kết thúc. Theo thông báo của VFF, nhiệm vụ đầu tiên của ông Philippe Troussier sẽ là xây dựng lực lượng và kế hoạch hoạt động của đội tuyển U23, dự kiến sẽ tập trung vào đầu tháng 3 tới, nhằm chuẩn bị cho SEA Game 32 do Campuchia đăng cai tổ chức vào tháng 5/2023.  Đây là giải đấu mà chắc chắn U22 Việt Nam phải hướng đến nhiệm vụ giành huy chương vàng.

Trước đó dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã liên tiếp giành huy chương vàng tại SEA Games 30 và 31. Do đó, nhiệm vụ sắp tới của ông Philippe Troussier sẽ khá áp lực. Việc bị so sánh thành tích với người tiền nhiệm cũng là điều khó tránh trong bối cảnh người kế nhiệm huấn luyện viên Park Hang-seo được kỳ vọng nhiều hơn. Đặc biệt, bản hợp đồng giữa huấn luyện viên người Pháp và VFF sẽ kéo dài từ 1/3/2023 đến 31/7/2026. Đây là lần đầu tiên, VFF ký một hợp đồng có nhiệm kỳ dài cho vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia. Ông Park có 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam nhưng đã phải trải qua đến 3 lần ký và và hạn hợp đồng.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông Philippe Troussier -0
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ đối mặt với nhiều áp lực trong thời gian tới. Ảnh: VFF

Khó khăn tiếp theo mà huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải đối mặt là ở SEA Games 32 là các đội bóng đá nam không được dùng cầu thủ quá tuổi. Theo quy định, chỉ có lứa cầu thủ U22 thi đấu tại kỳ SEA Games 32. Đó là các cầu thủ sinh từ 1/1/2001 trở về sau mới đủ điều kiện tham dự. Đây sẽ là một bất lợi không nhỏ. Nhìn lại hai kỳ SEA Games mà ông Park Hang-seo giành huy chương vàng đều có dấu ấn của những nhân tố quá tuổi. Đó là những Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Hoàng Đức và Tiến Linh.

Bên cạnh đó, tại SEA Games 32, U22 Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều đội bóng mạnh hơn. Nếu như trước đây chỉ có Thái Lan, Malaysia, Indonesia thì sắp tới ngay cả Lào và Campuchia đều là các đối thủ khó chơi. Đặc biệt, Campuchia có cả một kế hoạch chuẩn bị lực lượng cho giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Bóng đá trẻ Campuchia đã có những sự trưởng thành trong thời gian qua. Đó sẽ là thử thách với huấn luyện viên Philippe Troussier.

Dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier, lối chơi của U23 và đội tuyển quốc gia chắc chắn sẽ có những thay đổi. Từ nay đến tháng 5 là một khoảng thời gian có thể không quá dài để ông thầy người Pháp có thể vận dụng triết lý bóng đá của mình một cách nhuần nhuyễn. Đây cũng là một trở ngại.

Nhưng nên nhớ rằng, ông Philippe Troussier không phải cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam. Ông từng có quãng thời gian làm Giám đốc Mỹ thuật tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Sau đó là dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam. Đây là quãng thời gian mà ông có dịp làm việc với những thế hệ cầu thủ mà sắp tới sẽ được sử dụng trong đội hình của U22 Việt Nam dự SEA Games 32.

Những học trò của ông Philippe Troussier như Lương Duy Cương, Phạm Văn Hữu (Đà Nẵng), Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Lê Quốc Nhật Nam (Viettel FC)...  đều là những cầu thủ đã để lại những dấu ấn ở các đội trẻ. Thậm chí, trong đó, có cả những cầu thủ đã được triệu tập lên đội tuyển quốc gia như Khuất Văn Khang. Đây là những cầu thủ cũng đều có chỗ đứng tại sân chơi V.League. Đấy là điểm cộng tích cực mà huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ cần trong việc xây dựng lực lượng cho U22 Việt Nam.

Huấn luyện viên Philippe Troussier cũng có thể coi SEA Games 32 là giải đấu để thử nghiệm và chọn ra những gương mặt kế cận cho đội tuyển quốc gia. Nhiệm vụ đầu tiên của ông Philippe Troussier không chỉ hướng đến mục tiêu thành tích mà còn mang tính chiến lược cho tương lai. Thậm chí, đây còn là lứa cầu thủ sẽ đóng vai trò chủ lực cho nhiệm kỳ của ông khi hướng đến mục tiêu tại World Cup 2026.

Đối thủ của tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2023

"World Cup 2023 diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 tới. Kể từ sau khi biết kết quả bốc thăm cuối năm ngoái, khi tuyển nữ Mỹ rơi vào bảng E cùng tuyển nữ Việt Nam, Hà Lan và 1 đội từ vòng play-off (Cameroon hoặc Bồ Đào Nha), đội bóng xứ cờ hoa đã sàng lọc kỹ đội hình, tìm nhiều đối thủ để thi đấu. Tháng 11/2022, họ đã thi đấu 2 trận gặp tuyển Đức với kết quả 1 thắng, 1 hòa.

Tuyển nữ Hà Lan, một đối thủ khác của tuyển nữ Việt Nam tại World Cup sắp tới đã lần lượt thắng Costa Rica 4-0 và Đan Mạch 2-0 vào tháng 11/2022. Hôm 17/2 vừa qua, Hà Lan có trận giao hữu thua Áo 1-2 và sẽ tái đấu đối thủ này vào tối 21/2. Trước khi đến World Cup 2023, tuyển nữ Hà Lan nhiều khả năng sẽ thi đấu 1-2 trận giao hữu khác, không loại trừ khả năng gặp 1 đội bóng ở khu vực châu Á hoặc Đông Nam Á. Trong một diễn biến khác, đối thủ còn lại của tuyển nữ Việt Nam sắp được xác định. Theo đó, đội thắng trong cặp Cameroon - Bồ Đào Nha sẽ giành suất dự World Cup 2023. Trận đấu này sẽ diễn ra hôm 22/2. Trước đó, tuyển nữ Camaroon đã vượt qua tuyển nữ Thái Lan 2-0, chấm dứt hy vọng lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup của đội bóng Đông Nam Á."

https://cand.com.vn/the-thao/nhiem-vu-dau-tien-cua-ong-philippe-troussier-i684302/

Hưng Hà / cand.com.vn