Tháng 5 là tháng khởi đầu của mùa du lịch mới nhưng cũng là tháng có nhiều ngày lễ quan trọng mọi người cần nhớ để có kế hoạch cho bản thân và gia đình.

Ngày Quốc Tế Lao động (1/5)

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (International Workers’ Day) là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế và của người lao động.

Tại Việt Nam, vào ngày Quốc tế Lao động, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được nghỉ một ngày, hưởng nguyên lương.

Ngày Tự do báo chí thế giới (3/5)

Ngày Tự do báo chí thế giới (World Press Freedom Day) được Liên Hợp Quốc thành lập vào ngày 3/5 nhằm cổ vũ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngày này còn nhắc nhở các chính phủ về bổn phận phải tôn trọng và duy trì quyền tự do ngôn luận theo Điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền.

Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5)

Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là một trong những đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, mở ra trang mới cho cách mạng Việt Nam; đồng thời là một sự kiện quan trọng báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Điều dưỡng (12/5)

Ngày 12/5/1965, Hội đồng Quốc tế Điều dưỡng đã tổ chức họp và quyết định lấy ngày 12 tháng 5 hàng năm – ngày sinh của bà Florence Nightingale làm ngày Quốc tế Điều dưỡng để tưởng nhớ những cống hiến to lớn của bà đối với việc hình thành và phát triển ngành của ngành điều dưỡng hiện đại, cũng như tôn vinh vai trò của người điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh.

Ngày của Mẹ (14/5)

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là dịp để tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Đây cũng là ngày những người con dành sự tri ân và tình yêu thương cho mẹ của mình.

0120230503103220
Ngày của Mẹ năm 2023 rơi vào ngày 14/5

Ngày của Mẹ không có ngày kỷ niệm cố định, tuy nhiên phổ biến nhất là được kỷ niệm vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Ngày của Mẹ 2023 rơi vào ngày 14/5.

Nhân ngày này, chúng ta có thể gửi tặng lời chúc, lời hỏi thăm hay những món quà thiết thực đến với các bà mẹ. Những lời chúc mừng Ngày của Mẹ ý nghĩa:

- Nếu có giải thưởng "Người mẹ số 1 thế giới" thì con tin chắc rằng mẹ sẽ giành chiến thắng mỗi năm đấy ạ. Chúc mẹ của con luôn vui vẻ và luôn hạnh phúc! Con yêu mẹ rất nhiều! Happy Mother's.

- Mẹ yêu ơi! Nhân ngày của Mẹ, con chỉ muốn nói một điều rằng “con yêu mẹ, yêu mẹ nhiều lắm!”. Con luôn tự hào vì được là con của mẹ và được mẹ nuôi nấng dưỡng dục đến ngày hôm nay. Con yêu mẹ rất nhiều!

- Trên đời chỉ có mẹ là tốt nhất… Đứa trẻ có mẹ giống như báu vật… Ngả vào lòng mẹ… Thật hạnh phúc vô bờ… Trên đời chỉ có mẹ là tốt nhất…Đứa trẻ không có mẹ như ngọn cỏ khô… Xa rời vòng tay của mẹ… Biết tìm hạnh phúc nơi đâu? Con chúc mẹ luôn vui khỏe và mãi là chỗ dựa cho con. Con yêu mẹ!

- Mái nhà hạnh phúc nhất chính là mái nhà còn có mẹ. Nhân Ngày của Mẹ con chúc mẹ, người phụ nữ đặc biệt nhất cuộc đời con, sức khỏe và hạnh phúc. Con yêu mẹ.

Ngày Thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5)

Ngày 15/5/1941, Hội nhi đồng cứu quốc - tiền thân của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày nay được thành lập. Đội là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngày Quốc tế Gia đình (15/5)

Ngày 20/9/1993, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 15/5 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế Gia đình (International Day of Families). Đây là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến gia đình và các tiến trình xã hội, kinh tế và nhân khẩu học ảnh hưởng đến gia đình.

Ngày thế giới lên tiếng chống lại nạn kỳ thị và phân biệt đối xử với người thuộc cộng đồng song tính, đồng tính và chuyển giới (LGBT) (17/5)

Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, trong một thời gian dài ở Đức, ngày 17/5 được xem là Gay Day. Phải đến ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới mới chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Điều này là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng LGBT trên toàn thế giới.

Đến ngày 17/5/2014, với nỗ lực không ngừng của 24.000 cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn như Hiệp hội đồng tính nữ và đồng tính nữ quốc tế ILGA, Ủy ban Nhân quyền Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLHRC), Hội nghị Thế giới của những người Do Thái LGBT và Liên minh Đồng tính nữ châu Phi, ngày 17/5 mới chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới (LGBT) - IDAHOBIT (International Day Against Homophobia, Biphobia, Interphobia & Transphobia) được Liên Hợp Quốc thông qua.

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5)

020230503103220
Ngày 19/5 là ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam

Ngày 19/5/1890 là ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa vì Đối thoại và Phát triển (21/5)

Năm 2001, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua Tuyên bố toàn cầu về Đa dạng văn hóa trong nghị quyết 57/249. Tại cuộc họp toàn thể Liên hợp quốc tháng 12/2002, UNESCO quyết định lấy ngày 21/5 hàng năm là "Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hóa vì Đối thoại và Phát triển" theo 57 ý kiến tán thành trên tổng số 249 phiếu.

Ngày kỷ niệm này đã tạo cơ hội cho chúng ta hiểu một cách sâu sắc hơn về các giá trị của đa dạng văn hóa và tạo lập một thế giới chung sống tốt đẹp hơn.

Theo UNESCO, 75% mâu thuẫn, xung đột xảy ra trên thế giới đều liên quan đến văn hóa. Thu hẹp khoảng cách khác biệt trong văn hóa là việc làm cấp thiết vì sự an toàn, hòa bình và phát triển.

Đa dạng văn hóa là động lực mạnh mẽ của sự phát triển, không chỉ liên quan tới tăng trưởng kinh tế mà còn để có được một cuộc sống hoàn thiện hơn về mặt trí tuệ, tình cảm, đạo đức và tinh thần.

Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (29/5)

Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được kỷ niệm vào ngày 29/5 hàng năm nhằm ca ngợi tính chuyên nghiệp, sự cống hiến và lòng dũng cảm của các binh lính gìn giữ hòa bình vốn phải hoạt động trong những điều kiện vô cùng khó khăn.

Kể từ khi bắt đầu được thành lập năm 1948, các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã chứng minh là một trong những công cụ hiệu quả nhất để cộng đồng quốc tế xử lý các cuộc xung đột phức tạp đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5)

Ngày thế giới không thuốc lá là để bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai không chỉ khỏi những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe do thuốc lá, mà còn tránh khỏi các hậu quả về kinh tế, môi trường và xã hội của việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc thụ động.

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà lẽ ra có thể phòng tránh được. Sử dụng thuốc lá hiện gây ra 10 % trong số các ca tử vong có thể tránh được ở người trưởng thành trên toàn thế giới. Theo thống kê, hút thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của khoảng 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm và hủy hoại môi trường của chúng ta.

Thanh Tâm / Báo Công Thương