Cả hai ngày thứ Sáu và số 13 đều bị coi là không may mắn, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy cả hai cùng không may trước thế kỷ 19.

Dưới đây là những sự thật không phải ai cũng biết về thứ Sáu ngày 13:

17 đến 21 triệu người bị ảnh hưởng tại Mỹ

Theo Trung tâm Quản lý Căng thẳng và Viện Phobia ở Bắc Carolina, khoảng 17 đến 21 triệu người ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ hãi về thứ Sáu ngày 13. Một số người dường như bị ám ảnh đến nỗi tránh làm những thói quen bình thường trong kinh doanh, đi máy bay hoặc thậm chí không muốn ra khỏi giường.

nhung su kien thu vi ngau nhien va quan diem sai lam ve thu sau ngay 13

Nhiều người lo lắng vì thứ Sáu ngày 13. Ảnh: Indian Times

Gặp mèo đen là gặp xui xẻo

Những người La Mã hay Ai Cập cổ đại đều tôn thờ mèo đen và coi như một biểu tượng may mắn. Nhưng vào thế kỷ XVII, mèo đen là cặp đôi với phù thủy, thay vì được tôn thờ, nó lại trở thành một con vật đáng sợ. Chúng được sử dụng trong những nghi lễ hiến tế như là vật hi sinh.

Ở Iceland, khi một con mèo đen đi qua trước mặt bạn có nghĩa rằng, bệnh tật sẽ gõ cửa nhà bạn. Người Roma, Moldavia hay Cộng hòa Séc quan niệm, chú mèo đen đi ngang qua trước mặt bạn sẽ mang đến nhiều điềm xui.

Tuy nhiên, trên thực tế, có gặp mèo đen trong thứ Sáu ngày 13 hay không cũng không hề ảnh hưởng đến vận may của bạn.

Paraskevidekatriaphobia

Hội chứng sợ thứ Sáu ngày 13 được gọi là Paraskevidekatriaphobia, từ Paraskevi trong tiếng Hy Lạp là thứ Sáu và dekatreís là 13.

Bữa ăn tối cuối cùng

nhung su kien thu vi ngau nhien va quan diem sai lam ve thu sau ngay 13

Bức tranh Bữa ăn tối cuối cùng. Ảnh: Getty

Judas, vị sứ đồ là đã phản bội Chúa Jêsus, được cho là vị khách thứ 13 trong Bữa ăn tối cuối cùng. Nhưng theo Thuyết Ngộ đạo, chính Chúa Jêsus đã yêu cầu Judas phản bội Ngài.

13 đến sau 12

Thomas Fernsler, một nhà khoa học chính sách thuộc Trung tâm Tài nguyên Giáo dục Khoa học và Toán học thuộc Đại học Delaware nói rằng số 13 bị “thừa” vì vị trí của nó ngay sau số 12. Trong khi 12 được xem là một con số hoàn chỉnh - 12 tháng trong năm, 12 dấu hiệu của hoàng đạo, 12 vị thần của Olympus, 12 người của Hercules, 12 bộ tộc của Israel, và 12 sứ đồ của Chúa Jêsus.

Thứ Sáu ngày 13 - một cuốn tiểu thuyết năm 1907

Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1907 rất nổi tiếng của Thomas W. Lawson đã góp phần làm mê tín dị đoan lan rộng. Trong tác phẩm đó, một nhà môi giới vô đạo đức đã lợi dụng sự mê tín để tạo ra cơn sốt phố Wall vào đúng thứ Sáu ngày 13.

Các Hiệp sĩ dòng Đền

nhung su kien thu vi ngau nhien va quan diem sai lam ve thu sau ngay 13

Các Hiệp sĩ dòng Đền bị bắt vào thứ Sáu ngày 13. Ảnh: Getty

Một nguồn gốc gợi ý về nguyên nhân khiến thứ Sáu ngày 13 đáng sợ là vì vào ngày 13/10/1307, vua Philip IV của Pháp ra lệnh bắt giữ hàng trăm Hiệp sĩ dòng Đền. Các Hiệp sĩ sau đó đã bị tra tấn, hành quyết. Mặc dù còn những người sống sót nhưng đoàn Hiệp sĩ vẫn bị giải thể vào năm 1312.

Ngày nhận thức an toàn ô tô ở Phần Lan

Tại Phần Lan, một hiệp hội các tổ chức phi chính phủ do Bộ Xã hội và Y tế tổ chức thúc đẩy Ngày tai nạn quốc gia vào thứ Sáu ngày 13 mỗi năm nhằm nâng cao nhận thức về an toàn ô tô. Sự kiện được phối hợp bởi Hội Chữ thập đỏ Phần Lan và đã tổ chức từ năm 1995.

Các vụ giao thông tại Vương quốc Anh

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh đã kết luận rằng "mức độ ảnh hưởng liên quan đến lưu lượng truy cập đáng kể vào ngày thứ Sáu 13, trái ngược với một ngày ngẫu nhiên, chẳng hạn ngày 6 tháng 6 ở Anh".

Các công trình xây dựng bỏ qua số 13

Sự sợ hãi của số 13 phổ biến đến nỗi nhiều tòa nhà trên khắp thế giới bỏ qua tầng 13. Trong thang máy, người ta đi thẳng từ tầng 12 đến tầng 14.

Hai thứ Sáu ngày 13 trong năm 2018

Thứ Sáu ngày 13 xảy ra ít nhất mỗi năm 1 lần nhưng nó cũng có thể xảy ra đến 3 lần trong cùng một năm. Vào năm 2018, sẽ có 2 lần - vào ngày 13/4 và ngày 13/7. Sẽ có 2 ngày thứ Sáu ngày 13 hàng năm cho đến năm 2020.

Tất nhiên nó không hợp lý

Đối với nhiều người mê tín dị đoan, họ có thói quen tin vào văn hoá hơn là niềm tin có ý thức. Trên thực tế, thứ Sáu ngày 13 không mang đến vận xui mà chỉ là một ngày bình thường như những ngày khác trong năm.

nhung su kien thu vi ngau nhien va quan diem sai lam ve thu sau ngay 13 Giải mã nguyên nhân nhiều người sợ thứ sáu ngày 13

Hàng triệu người, đặc biệt ở các nước phương Tây luôn sợ hãi thứ sáu ngày 13, với họ đây là ngày xấu và mang ...

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Kormorant)

/ http://www.doisongphapluat.com