Ngày 6/5, ông Kim Sang Sik chính thức đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Và trong lần đầu tiên trả lời truyền thông Việt Nam, ông Kim đã gửi đến những thông điệp đáng chú ý.

Trong bài phát biểu của mình, ông Kim Sang Sik đã nhấn mạnh: “Tôi xin được chia sẻ với các thành viên đội tuyển hai điều sau đây. Đầu tiên, tôi xin nói về sự trung thành. Đây là từ thích hợp nhất để nói về sự nghiệp bóng đá của tôi. Tôi có câu nói yêu thích là: Trong bóng đá, không cầu thủ nào có thể chiến thắng được một đội bóng. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã cống hiến trọn vẹn cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Sau này trở thành huấn luyện viên, trải qua nhiều thăng trầm, tôi đã quản lý nhiều ngôi sao và cùng nhau vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích tốt nhất.

Cuối cùng, tôi hi vọng và gửi lời chúc tới đội tuyển Việt Nam, rằng các cầu thủ sẽ trung thành với đội bóng để cùng nhau hướng tới thành tích tốt nhất. Điều thứ hai là về triết lí của tôi, đó là triết lí chiến thắng. Tất nhiên trong bóng đá nếu thắng được hết các trận đấu thì là kỳ tích”.

Ông Kim Sang Sik đến Việt Nam trong bối cảnh khá giống với huấn luyện viên Park Hang-seo thời điểm năm 2017. Đây là giai đoạn bóng đá Việt Nam không có được thành tích tốt ở khu vực và châu lục. Đây cũng là lần đầu tiên ông Kim Sang Sik dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nước ngoài. Huấn luyện viên người Hàn Quốc sang Việt Nam trong thời điểm ông không có được thành tích tốt cùng các câu lạc bộ trong nước. Cả ông Kim Sang Sik và Park Hang-seo có cùng công ty đại diện. Đấy cũng là lý do mà ông Park đã gửi hoa chúc mừng đến tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam trong ngày ra mắt.

Thông điệp của ông Kim Sang Sik -0
Ông Kim Sang Sik ra mắt ngày 6/5. Ảnh: VFF.

Thời điểm này, ông Kim Sang Sik nhận được sự quan tâm của truyền thông nhưng đi kèm theo đó là những câu hỏi về kế hoạch sắp tới. Lúc này, người hâm mộ dừng ở trạng thái chờ đợi hơn là đặt hy vọng. Bởi trong bối cảnh hiện tại, rất khó để nhận định về khả năng thành công. Đây là bài học được rút ra sau khi huấn luyện viên Troussier chia tay.

Một trong những điểm có thể nhận thấy là truyền thông đã liên tục đặt câu hỏi cho tân huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam với các vấn đề gắn với ông Park Hang-seo. Đặc biệt, ông Kim cũng không ngần ngại chia sẻ những trao đổi với ông Park trước khi sang Việt Nam làm việc.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik nói rằng: “Khi quyết định đến Việt Nam, tôi đã có những cuộc trao đổi và nhận được chia sẻ của ông Park Hang-seo. Ông ấy chia sẻ kinh nghiệm quý báu, dặn dò tôi cố gắng điều hành, kết nối cầu thủ trở thành một tập thể tốt. Đó là những điều ông ấy mong muốn.

Triết lý của tôi là “không cầu thủ nào có thể chiến thắng được một đội bóng”, tôi sẽ xây dựng một đội bóng theo xu hướng như vậy, tạo dựng tốt nhất để cầu thủ có cơ hội phát triển.

Tôi có sự nghiên cứu thông qua hình ảnh các trận đấu của tuyển Việt Nam, thấy được phong cách thi đấu, những ưu điểm và hạn chế cần cải thiện. Tôi đã có một số phương pháp riêng và dần áp dụng để bóng đá Việt Nam tốt hơn”.

Có thể thấy rõ, thông điệp mà huấn luyện viên Kim Sang Sik muốn hướng đến khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Có thể đây sẽ là một phiên bản Park Hang-seo có kế thừa và phát huy. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam cần thành tích để vực dậy thì có thể đây là một lựa chọn hợp lý của VFF.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik đưa ra thông điệp rõ ràng, nhưng kỳ vọng từ VFF hay người hâm mộ Việt Nam có thể nhìn thấy từ trước. Đó là “bóng đá chiến thắng” như triết lí mà ông Kim đã đưa ra. Áp lực sẽ không hề nhỏ. Vì thế mục tiêu trươc mắt sẽ không chỉ dừng lại ở việc vào đến bán kết AFF Cup 2024 như chia sẻ của Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi.

Hai trận đấu gặp Philippines và Iraq sắp tới tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 chính là những bài thử nghiệm đầu tiên. Kết quả có thể không là vấn đề nhưng màn thể hiện sẽ là thước đo cho tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Kim Sang Sik.

Kế hoạch của ông Kim Sang Sik

Theo kế hoạch, nhiệm vụ đầu tiên đối với tân HLV trưởng người Hàn Quốc là dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự hai lượt trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp ĐT Philippines trên sân nhà vào ngày 6/6/2024 và gặp ĐTQG Iraq trên sân khách vào ngày 11/6/2024 (rạng sáng 12/6/2024 theo giờ Việt Nam). Đối với đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, tân HLV trưởng Kim Sang Sik cũng sẽ được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025 và tiếp đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12/2025.

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết, việc ký kết thành công hợp đồng với HLV Kim Sang Sik là kết quả đạt được dựa trên sự đồng thuận, tinh thần hợp tác và thống nhất cao giữa VFF và HLV Kim Sang Sik đối với các mục tiêu của Đội tuyển Nam và đội tuyển U23 quốc gia tại các đấu trường khu vực và châu lục trong giai đoạn tới.

“VFF tin tưởng rằng với trình độ và năng lực cống hiến đã được khẳng định trong sự nghiệp cầu thủ thi đấu tại các giải đấu đỉnh cao của Hàn Quốc, châu Á và thế giới cũng như khát vọng và đặc biệt là kinh nghiệm cùng những thành tích đạt được trong sự nghiệp HLV, ông Kim Sang Sik cùng với các thành viên trong ban huấn luyện và bộ phận chuyên môn của VFF sẽ xây dựng lối chơi hiệu quả, phát huy sức mạnh tập thể cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam thi đấu đạt được những thành tích mới, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ”.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/thong-diep-cua-ong-kim-sang-sik-i730413/

Hưng Hà / cand.com.vn