Cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga tại 4 địa phương Ukraine hôm nay (27/9) bước vào ngày bỏ phiếu quyết định khi các điểm bỏ phiếu cố định sẽ mở cửa cả ngày để đón các cử tri cuối cùng.

RiaNovosti cho biết, hôm nay (27/9) là ngày cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga tại các các tỉnh Donetsk, Lugansk ở Donbass; và Kherson, Zaporizhzhia ở phía Nam Ukraine. Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa lúc 8h sáng (12h, theo giờ Hà Nội), đóng cửa lúc 16h.

Trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 tỉnh Ukraine bước vào ngày quyết định -0
Một người phụ nữ đi bỏ phiếu về việc sáp nhập Nga tại tòa nhà đại diện ngoại giao của Donetsk ở Moscow. Ảnh: AiF

Hoạt động trưng cầu dân ý ở 4 địa phương Ukraine khởi động hôm 23/9. Trong 4 ngày đầu tiên, cử tri được lựa chọn bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu di động hoặc tại nhà (thành viên ủy ban bầu cử địa phương sẽ mang thùng phiếu tới tận nhà người dân) để đảm bảo an ninh.

Trong ngày bỏ phiếu cuối cùng, 27/9, cư dân các vùng này sẽ trực tiếp đến điểm bỏ phiếu cố định để bày tỏ quan điểm. Hàng trăm điểm bỏ phiếu đã được lập ra ở cả 4 địa phương và trên lãnh thổ Nga để những người đã di chuyển sang Nga cũng được bỏ phiếu.

Theo RiaNovosti, tỷ lệ cử tri đi bầu ở các khu vực đều đã vượt 60% sau 4 ngày. Trong đó, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 86,69% ở tỉnh Donetsk và 83,61% ở tỉnh Lugansk. Tại hai tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt lần lượt là 66,43% và 63,58%.

Trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 tỉnh Ukraine bước vào ngày quyết định -0
Người phụ nữ ghi phiếu bầu cử trên một chiếc xe ở Lysychansk. Ảnh: AiF

Ông Alexander Kofman, Chủ tịch Phòng Công cộng Donetsk, cơ quan có vai trò giám sát các hoạt động của chính quyền địa phương, khẳng định: "Theo tiêu chuẩn quốc tế, một cuộc trưng cầu được coi là hợp lệ nếu 50% cộng với một cử tri tham gia cuộc bỏ phiếu đó".

Kết quả trưng cầu dân ý tại 4 vùng Ukraine dự kiến được công bố trong vòng 5 ngày. Nếu kết quả cho thấy đa số người dân ủng hộ việc gia nhập Nga, chính quyền các địa phương đó sẽ gửi đề nghị tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin tuần trước khẳng định Nga sẽ tôn trọng ý nguyện người dân các vùng Ukraine. Điện Kremlin sau đó mô tả việc công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ được thực hiện bởi một "quy trình với các nhà lập pháp".

Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và các quốc gia châu Âu những ngày qua tuyên bố phản đối các cuộc trưng cầu, đồng thời khẳng định họ không công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-cau-dan-y-sap-nhap-nga-o-4-tinh-ukraine-buoc-vao-ngay-quyet-dinh-i668894/

Thái Hà / cand.com.vn