Đi lên từ con số không, mới hơn 10 năm, làm cách nào Futsal Việt Nam tạo nên những người hùng World Cup?

Đẳng cấp châu Á từ sân phủi

Lần thứ hai đội tuyển Việt Nam dự World Cup futsal, Hồ Văn Ý là cái tên đi vào lòng người hâm mộ. Những pha lăn xả cản phá miệt mài từ trận này qua trận khác, và thêm cả một đường kiến tạo – chuyện hiếm thấy đối với một thủ môn ở sân chơi futsal đẳng cấp nhất thế giới – đưa tên tuổi của thủ môn quê Quảng Nam lên ngang tầm những đồng nghiệp ở sân đấu 11 người.

“Cậu ấy là một trong những thủ môn xuất sắc nhất châu Á. Riêng ở tầm Đông Nam Á, cậu ấy chắc chắn là số một", HLV Hector Souto nói về thủ môn Hồ Văn Ý. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng dẫn dắt đội tuyển futsal U20 Việt Nam và là thành viên ban huấn luyện đội tuyển quốc gia dự World Cup 2016.

Từ số 0, Futsal Việt Nam tạo ra người hùng World Cup thế nào? - 1
Hồ Văn Ý là một trong những cầu thủ futsal Việt Nam chơi hay nhất ở World Cup 2021.

Ngôi sao đẳng cấp hàng đầu châu Á của đội tuyển Việt Nam thực ra lại không qua một môi trường đào tạo cơ bản trước khi thi đấu chuyên nghiệp. Hồ Văn Ý là viên ngọc thô được phát hiện từ một trận… bóng phủi.

“Tôi và HLV Bruno Garcia phát hiện ra cậu ấy khi đi xem một giải phong trào ở Đà Nẵng và rất ấn tượng. Chúng tôi muốn gọi cậu ấy lên đội tuyển ngay lúc đó”, HLV Souto kể lại. Tìm ra Hồ Văn Ý có lẽ là phát hiện có giá trị nhất của HLV Bruno Garcia trước khi ông chia tay futsal Việt Nam.

Ông Trần Anh Tú, người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam, kể lại: “Từ Đà Nẵng, Bruno nhắn với tôi là phải lấy ngay cậu này. Tìm ra Hồ Văn Ý là một may mắn, vì cậu ấy ở Quảng Nam và thỉnh thoảng mới ra Đà Nẵng đấu giải”.

Thuyết phục Hồ Văn Ý đi theo con đường futsal chuyên nghiệp không phải chuyện đơn giản.

“Văn Ý còn bận học, nên cậu ấy xin chờ thêm một năm để giải quyết việc học hành. Chúng tôi đã rất kiên trì và quyết tâm thì futsal Việt Nam mới có Hồ Văn Ý”, bầu Tú kể lại.

Sẽ không ai nhắc đến 9 bàn thua trong trận đấu với Brazil. Lý do rất đơn giản, dấu ấn của anh trong vô số những pha cứu thua khác quá thừa để bù lại một trận thua trước đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới.

"Phản xạ của Hồ Văn Ý thực sự đáng nể, nhất là với những cú sút xa. Những năm gần đây, khả năng đọc trận đấu của cậu ấy cũng được nâng cao rất nhiều. Đó là nhờ việc được huấn luyện bởi Antonio Garcia. Ông ấy có lẽ là một trong những HLV thủ môn giỏi nhất thế giới", HLV Souto nhắc về Hồ Văn Ý.

Từ số 0, Futsal Việt Nam tạo ra người hùng World Cup thế nào? - 2
ĐT Việt Nam 2 lần dự World Cup futsal.

Futsal Việt Nam chạm đến sân chơi World Cup nhờ những cầu thủ rẽ ngang như Hồ Văn Ý. Một nửa đội hình đội tuyển Việt Nam dự giải vô địch thế giới ở Litva hồi tháng 9/2021 không phải những cầu thủ được đào tạo cơ bản từ lứa trẻ. Nguyễn Văn Hiếu, người thực hiện pha solo ghi bàn đẹp nhất World Cup futsal 2021, mới bắt đầu tập chuyên nghiệp từ cách đây 3 năm.

Nhưng để đến được World Cup nhiều hơn một lần, chỉ trong vào cái duyên tìm thấy ngọc thô là không đủ. Futsal Việt Nam phải tự tạo ra những người hùng.

Thành quả 10 năm đào tạo

Đội tuyển Việt Nam giành lấy tấm vé dự World Cup từ tay Li Băng nhờ bàn thắng quý như vàng của Châu Đoàn Phát. Cũng chính cầu thủ sinh năm 2000 này tỏa sáng, đưa đội nhà vượt qua vòng bảng lần thứ hai.

Châu Đoàn Phát được xem là một tài năng hiếm có của futsal Việt Nam từ khi trúng tuyển vào đội trẻ của Thái Sơn Nam cách đây tròn 10 năm. Anh là thành viên của thế hệ cầu thủ futsal Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản từ độ tuổi U11.

Cựu HLV đội tuyển U23 Việt Nam Hector Souto cũng từng trực tiếp dìu dắt Châu Đoàn Phát. Trong ký ức của ông, đây là một cậu học trò trầm tính – điều được thể hiện rõ qua vẻ ngại ngùng mỗi khi trả lời phỏng vấn, ham học hỏi với tư duy “biết nhận ra mình sai ở chỗ nào”.

Tôi biết đến Châu Đoàn Phát ở Thái Sơn Nam khi cậu ấy mới 14 tuổi và nổi bật ngay từ những ngày đầu. Phát có nhưng bước phát triển rất tự nhiên và tôi đã thử trao cho cậu ấy vai trò lớn hơn ở CLB Cao Bằng ở mùa giải 2017. Cậu ấy đã làm tốt. Chúng tôi tin là mình phải chuẩn bị cho cậu ấy như một tuyển thủ quốc gia”, ông Souto kể lại.

Từ số 0, Futsal Việt Nam tạo ra người hùng World Cup thế nào? - 3
Châu Đoàn Phát gây ấn tượng ở đội tuyển futsal Việt Nam.

Trước khi qua tay HLV Souto ở U20 Việt Nam, lứa Châu Đoàn Phát được huấn luyện bởi Zego, ông thầy nổi tiếng thế giới từng đào tạo ra siêu sao Ricardinho. HLV Zego bây giờ đã ngoài 60 tuổi. Ông không nhớ hết tên những cậu học trò mà ông dìu dắt năm xưa, khi họ vẫn còn đang ở lứa tuổi học sinh. Nhưng ông không bất ngờ khi thấy Châu Đoàn Phát của lớp U15, hay Nguyễn Minh Trí của lớp U21 năm xưa đã trở thành những người hùng của đội tuyển quốc gia ở sân chơi World Cup.

“Tôi luôn tin rằng những cầu thủ này sẽ tiến bộ rất nhanh. Môn thể thao này đòi hỏi những cầu thủ có khả năng chơi bóng ở tốc độ cao và đội tuyển Việt Nam chỉ cần một hệ thống để phát huy những tiềm năng vốn có của những cầu thủ này”, HLV Zego chia sẻ.

Từng có những nhà chuyên môn phàn nàn về việc futsal Việt Nam có lực lượng kế cận quá mỏng sau chiến tích dự World Cup năm 2016. Điều đó không sai, nhưng rõ ràng là những người làm futsal ở Việt Nam đã tính đến giải pháp ngay từ những ngày đầu.

Để hái quả ngọt cần có thời gian. Đối với một nền bóng đá mà môn futsal còn đang ở giai đoạn sơ khai, sẽ cần nhiều hơn những thế hệ Minh Trí, Đoàn Phát và thêm những chu kỳ 10 năm kiên trì để đội tuyển Việt Nam tiếp tục góp mặt ở những kỳ World Cup tiếp theo.

Hồ Văn Ý lọt top 10 đề cử "Thủ môn hay nhất năm 2021" Hồ Văn Ý lọt top 10 đề cử "Thủ môn hay nhất năm 2021"

Màn trình diễn xuất sắc tại futsal World Cup 2021 giúp thủ môn Hồ Văn Ý được trang FutsalPlanet đưa vào top 10 đề cử ...

Futsal Việt Nam: Đánh bại COVID-19, vươn tầm cao mới Futsal Việt Nam: Đánh bại COVID-19, vươn tầm cao mới

Futsal Việt Nam thành công rực rỡ trong một năm đầy thách thức từ đối thủ mang tên COVID-19.

/ vtc.vn