Đội tuyển nữ Việt Nam đã hoàn tất các trận đấu giao hữu, chuẩn bị sẵn sàng bước vào các trận đấu chính thức tại World Cup 2023.

Ngày 14/7, đội tuyển nữ Việt Nam đã có trận giao hữu cuối cùng gặp Tây Ban Nha trước khi vào tranh tài tại World Cup 2023. Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung thất bại 0-9 trong một trận đấu kín, không phát sóng trực tiếp.

img_8429.jpeg -0
Tuyển nữ Việt Nam thua 0-9 trước tuyển nữ Tây Ban Nha. Ảnh: LDBD Tây Ban Nha.

Sau trận đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận: “Tinh thần toàn đội rất cố gắng nhưng điểm yếu của chúng ta là vẫn chưa có sự giao tiếp đủ trên sân. Chuyên môn của chúng ta kém hơn đội bạn mà các cầu thủ còn không nhắc nhau thì càng khó hơn. Các bạn cũng chưa tự tin”.

Đây là một trận đấu mà trình độ, đẳng cấp của tuyển nữ Việt Nam so với đối thủ đã có sự chênh lệch rõ rệt. Những điểm yếu của đội tuyển nữ Việt Nam đã được khai thác triệt để. Trận thua đậm đã giúp các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam xác định dần với áp lực.

Trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam đã thua chủ nhà New Zealand 0-2 trong trận giao hữu hôm 10.7. Đấy cũng là trận đấu mà các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã lép vế hoàn toàn so với đối thủ. Điều mà chúng ta thu được chính là điểm sáng ở một số vị trí của thủ môn Kim Thanh hay Dương Thị Vân. Điều huấn luyện viên Mai Đức Chung rút ra là: “Tôi thấy các cầu thủ đã cố gắng hết sức, nhưng động tác xử lý vẫn còn nặng nề, chưa thanh thoát”.

Điểm sáng trong loạt trận giao hữu chính là trận gặp tuyển Đức trước đó. Tuyển nữ Việt Nam không chỉ có 1 bàn thắng (thua chung cuộc 1-2) mà còn triển khai được lối chơi mạch lạc, tự tin. Điều khiến chính giới truyền thông Đức và quốc tế bất ngờ. Trước đó, các cô gái của bóng đá Việt Nam cũng đã có 3 trận giao hữu khác với các câu lạc bộ tại Đức.

Tổng thể, đến thời điểm này, tuyển nữ Việt Nam đã trải qua 6 trận giao hữu trong kế hoạch chuẩn bị cho World Cup 2023. Thời điểm này, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cộng sự sẽ chỉ còn hoàn thiện các vấn đề hạn chế rút ra sau mỗi trận đấu.

Đặc biệt, việc thích nghi hoàn toàn với thời tiết tại New Zealand được đề cao. Như huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: “Chúng tôi sẽ phải tiếp tục tập dưới trời mưa. Thời tiết tại New Zealand lúc nắng, lúc mưa thất thường nên nếu chỉ tập trời nắng hoặc chỉ tập trời mưa sẽ không phù hợp. Chúng tôi sẽ tập xen kẽ để làm quen thời tiết, đồng thời cũng cần điều chỉnh thời gian tập để phù hợp với giờ thi đấu”.

Việc tập quen với áp lực, đối đầu với các đối thủ mạnh hơn sẽ là kinh nghiệm quý giá để tuyển nữ Việt Nam bước vào các trận đấu chính thức. Chúng ta sẽ không còn bỡ ngỡ khi đối đầu Mỹ, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. Với những áp lực đã trải qua, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ hướng đến một giải đấu với tinh thần quyết tâm cao.

Đội tuyển nữ Việt Nam rõ ràng đã xác định được  thực lực ở đâu. Các đối thủ cũng cho chúng ta nhận ra điểm yếu về thể hình và đẳng cấp. Nhưng có một điều là tinh thần vẫn là điều tuyển nữ Việt Nam đang tốt. Sự thoải mái về tâm lý đến thời điểm này có thể sẽ là điểm cộng để chúng ta chơi tốt hơn so với chính mình. Mỗi trận đấu tại World Cup 2023 sẽ là một lần tích luỹ kinh nghiệm. Thi đấu với tinh thần cố gắng thay vì hi vọng vào kết quả cũng có thể giúp các cầu thủ nữ Việt Nam thu thêm được những bài học lớn.

Như BLV Quang Huy đã bày tỏ sự lạc quan: “Với các đối thủ tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam rất khó để tạo nên bất ngờ. Điều mà các học trò của ông Mai Đức Chung làm được có lẽ là cố gắng ghi bàn thắng lưới đối phương, đồng thời hạn chế tối đa bàn thua. Trước tuyển nữ Bồ Đào Nha, Huỳnh Như và đồng đội vẫn có hi vọng ghi điểm nếu biết tận dụng cơ hội”.

ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp đương kim vô địch tuyển nữ Mỹ vào lúc 13h00 (giờ địa phương) ngày 22/7 trên SVĐ Eden Park (Auckland). Trận đấu tiếp theo với tuyển nữ Bồ Đào Nha sẽ diễn ra lúc 19h30 (giờ địa phương) ngày 27/7 tại SVĐ Waikato (Hamilton) và gặp tuyển nữ Hà Lan lúc 19h00 (giờ địa phương) ngày 1/8 tại SVĐ Dunedin (Dunedin).

Thống kê bất ngờ của tuyển nữ Anh

Theo báo cáo của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO), tổng số phút thi đấu của đội tuyển nữ Anh trong tất cả các trận đấu cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, từ ngày 1/8/2022 đến ngày 3/6/2023, là 65.398 phút, vượt qua Tây Ban Nha (61.894), Bồ Đào Nha (61.508) và Hà Lan (59.970).

Các cầu thủ Anh đã chơi tổng cộng 48.222 phút ở giải vô địch quốc gia, 7.109 phút ở các giải đấu quốc tế cấp câu lạc bộ, trong đó có UEFA Champions League. Ngoài ra, tại Anh cũng như Hà Lan hay Bồ Đào Nha, cầu thủ nữ còn thi đấu một số giải đấu Cúp nên số phút thi đấu tăng lên.

Cầu thủ tuyển nữ Mỹ thi đấu tổng cộng 46.455 phút, kém xa tuyển nữ Anh, bởi họ không thi đấu những giải quốc tế hoặc đấu Cúp trong nước ở cấp độ câu lạc bộ.

Tuy nhiên, tổng số phút thi đấu cho đội tuyển quốc gia của Mỹ là 11.316 phút, xếp trên cả Australia (11.182) và Anh (9.778).

Thống kê được FIFPRO đưa ra dựa trên dữ liệu kĩ thuật số và nền tảng phân tích Football Benchmark. Tuy nhiên, 8 đội tuyển dự World Cup 2023 trong đó có tuyển nữ Việt Nam, Trung Quốc, Argentina hay Nam Phi không có số liệu về số phút thi đấu do thiếu các dữ liệu có sẵn, không có những thống kê chi tiết hiệu suất chi tiết về các cầu thủ…

Từ những con số trên, FIFPRO nhấn mạnh đến lịch thi đấu “không đồng đều và rời rạc” trong môn bóng đá nữ. Nhiều cầu thủ nữ ở những nền bóng đá nữ kém phát triển phải ra nước ngoài thi đấu để phát triển sự nghiệp. Họ cần ra sân thi đấu nhiều để phát huy khả năng của mình.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-nu-viet-nam-da-quen-voi-ap-luc--i700433/

 

Hưng Hà / cand.com.vn