Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng Nguyễn Ngọc Thắng mắc lỗi cá nhân do thiếu kỹ năng, tính toán nhưng tấm thẻ đỏ là hệ quả của sai lầm hệ thống.

U23 Việt Nam có được chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait trong ngày ra quân ở giải U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng và nhiều vấn đề còn tồn đọng khiến HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục vất vả với các học trò.

Chuyên gia Ngô Quang Tùng đánh giá U23 Việt Nam có cơ hội lớn vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, trận đấu đầu tiên cho thấy các cầu thủ trẻ vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Tình huống phạm lỗi của Nguyễn Ngọc Thắng là bài học nhắc nhở các tuyển thủ phải ý thức về hậu quả có thể xảy đến từ hành động thiếu tính toán theo thói quen chơi bóng ở V.League.

- U23 Việt Nam khởi đầu hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait. Tỷ số này có tương xứng với màn trình diễn của các cầu thủ? 

Sự khởi đầu ở một giải đấu trẻ luôn là trở ngại khó khăn cho bất kỳ đội bóng nào. Ở trận đấu này, hai bên đều mắc nhiều sai sót.

U23 Việt Nam bước vào giải với sự khủng hoảng niềm tin của nền bóng đá. Các cầu thủ mắc lỗi và không "tròn trịa" trong cả trận đấu là điều bình thường. Tôi nhận thấy nhiều điều tích cực, không chỉ là vấn đề kết quả.

Đối thủ như vậy, U23 Việt Nam có sự xông xáo, tích cực để bù đắp cho điểm còn khiếm khuyết về kinh nghiệm. Tính nhịp điệu của trận đấu, tổ chức phối hợp. Nhìn chung, việc mở đầu một sự kiện bóng đá trẻ như vậy là chấp nhận được.

U23 Kuwait không mạnh, U23 Việt Nam có lý do để quyết đấu cho 3 điểm. Khởi đầu của U23 Việt Nam không phải là thứ bóng đá thiên về tấn công. Khi nhìn thấy cơ hội trong hiệp 2, U23 Việt Nam mới dồn lên và có được bàn thắng. Những người đá chính và bị thay ra như Nguyên Hoàng và Văn Tùng đều đạt yêu cầu.

U23 Việt Nam chơi dưới sức, còn sai sót nhưng vẫn thể hiện được mặt tích cực. (Ảnh: VFF)

U23 Việt Nam chơi dưới sức, còn sai sót nhưng vẫn thể hiện được mặt tích cực. (Ảnh: VFF)

- U23 Việt Nam vẫn có nhiều tình huống sai sót cá nhân từ những quyết định không hợp lý. Pha phạm lỗi dẫn đến thẻ đỏ của Nguyễn Ngọc Thắng là ví dụ. Người hâm mộ có lý do để không hài lòng, vì Ngọc Thắng có kinh nghiệm thi đấu thường xuyên ở V.League chứ không phải non nớt.

Phản ứng của Ngọc Thắng là hệ quả thôi, cái sai lớn nhất là của cả hệ thống khi tổ chức phòng ngự. Thời điểm ấy, U23 Việt Nam vừa đá hơn người, vừa dẫn bàn nhưng lại tổ chức hàng thủ giăng ngang và đứng quá cao còn thủ môn lại ở vị trí thấp.

Hành động phạm lỗi của Ngọc Thắng là phản ứng thiếu tính toán của người trẻ thôi. Nhiều người cho rằng đây là pha phạm lỗi ấu trĩ, nhưng đó là phản ứng tức thời khi gặp nguy cơ từ tiền đạo đối phương.

Họ không cân nhắc được đâu là phản ứng phù hợp, khi đó phạm lỗi là khó tránh khỏi. Đã phạm lỗi thì nhận thẻ, khi có VAR thì thẻ đỏ là khó tránh.

 

Điều đáng lưu tâm trong tình huống này là việc U23 Việt Nam để đối phương tận dụng khoảng trống sau lưng hậu vệ biên. Khi đang có nhiều lợi thế và hiệp 1 sắp hết thì đây là sai lầm lớn. U23 Việt Nam cần rút kinh nghiệm sâu sắc của cả hệ thống.

Thực ra, trận đấu này, nhiều lần U23 Kuwait có nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm, nhất là hậu vệ trái. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn qua đây cũng có thể đánh giá và nhìn nhận về tình hình của U23 Việt Nam.

- Đây không phải lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam có những pha phạm lỗi "thừa", dẫn đến phạt đền, thẻ vàng, thẻ đỏ ở đấu trường quốc tế. Nhiều người cho rằng đây là hệ quả của thói quen hình thành từ môi trường V.League.

Việc trọng tài trong nước thiếu nghiêm khắc với tiểu xảo của cầu thủ là có thật, nhưng đó chỉ là một phần. Tôi nghĩ các huấn luyện viên phải nghiêm túc chỉnh sửa cho cầu thủ từ khi còn trẻ về tư duy, kỹ năng phòng ngự. Ví dụ, cầu thủ phòng ngự cần ra quyết định sớm để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, kỹ năng ứng xử với tình huống cũng quan trọng.

U23 Việt Nam giành 3 điểm trong trận ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. (Ảnh: VFF)

U23 Việt Nam giành 3 điểm trong trận ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. (Ảnh: VFF)

Trọng tài có "nuông chiều" với các hành vi xấu. Tuy nhiên, bản thân các hậu vệ trẻ của bóng đá Việt Nam thiếu nhiều kỹ năng và cần phải học hỏi nhiều hơn. Họ cần có nhận thức rằng bản thân mình và đội bóng phải trả giá đắt với những tình huống phạm lỗi.

Cầu thủ cần hoàn hiện mình, nhiều người chưa có đủ kiến thức, cách phán đoán, tầm nhìn cũng có vấn đề. Khi ở tình huống xấu, cầu thủ cần có kỹ năng nhất định.

- U23 Việt Nam thi đấu chưa "trơn tru" trong trận đầu tiên, nhưng vẫn có những dấu hiệu tích cực để người hâm mộ tin vào sự cải thiện ở trận sau.

U23 Việt Nam hoàn toàn có thể chơi hay hơn. Ở trận gặp U23 Malaysia, U23 Việt Nám sẽ dễ đá hơn nhờ tâm lý phần nào thoải mái sau chiến thắng ở ngày ra quân. Hơn thế nữa, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có đánh giá về tình hình thực tế của bảng đấu, của đối thủ và của chính mình. Nhờ đó, U23 Việt Nam có thể lựa chọn cách tiếp cận phù hợp.

Đội vẫn có những điểm sáng như Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Tùng và cả Bùi Vĩ Hào. Họ có sự tự tin và điều này có thể giúp các cầu thủ tiến bộ. Ngay cả Hồ Văn Cường sau thời gian dài không thi đấu thì chơi như vậy là đạt yêu cầu.

Vấn đề lớn nhất của U23 Việt Nam là hàng thủ. Chúng ta ở giai đoạn khó khăn, thời gian làm việc cùng nhau chưa đủ, cách chơi của đội chưa thực sự ăn ý. Ông Tuấn cần có thời gian củng cố việc này. Tôi tin U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng.

U23 Việt Nam có cơ hội lớn vượt qua vòng bảng.

U23 Việt Nam có cơ hội lớn vượt qua vòng bảng.

- Cuộc đối đầu U23 Malaysia có độ khó cao hơn hay thấp hơn so với trận ra quân?

Tôi cho rằng U23 Malaysia nhỉnh hơn U23 Kuwait ở thể hình, thể lực và lối chơi cũng có sự khác biệt. Tính kỷ luật của U23 Malaysia cao hơn. U23 Kuwait vẫn cho thấy lối đá có phần bản năng và xử lý tùy tiện ở một vài tình huống. U23 Việt Nam cần tính tổ chức cao hơn trong lối chơi thì mới có kết quả tốt.

Sau lượt trận đầu tiên, tâm lý của U23 Việt Nam được cải thiện và có quyền nghĩ đến kết quả tốt. Tuy nhiên, các cầu thủ cần tập trung tổ chức phòng ngự, có phương án triển khai bóng rõ ràng hơn. U23 Việt Nam nhiều lúc chưa mấy tỉnh táo. Đây là lúc tất cả phải khắc phục tình hình.

- Xin cảm ơn những phân tích của bình luận viên Quang Tùng.

https://vtcnews.vn/u23-viet-nam-nhan-the-do-vi-loi-so-dang-chuyen-gia-noi-thang-sai-lam-he-thong-ar865791.html

MAI PHƯƠNG / VTC News