Bộ Tài chính đã giải đáp vấn đề liên quan tới thuế thu nhập cá nhân tính với tiền thưởng của đội bóng đã nữ Việt Nam khi đoạt vé dự vòng chung kết World Cup.

Cụ thể, huấn luyện viên Mai Đức Chung phải nộp 30% tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN), các cầu thủ đội tuyển nữ cũng phải nộp thêm 10% tiền thuế. Một số ý kiến cho rằng nên xem xét miễn thuế đối với những khoản thưởng mà họ nhận được vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc đưa Việt Nam giành vé dự World Cup.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trong các khoản thưởng đội tuyển bóng đá nữ, có khoản phải nộp thuế, có khoản không.

Theo đó, căn cứ Điều 3 Luật thuế TNCN và thực tế các khoản tiền thưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận được, xem xét theo tính chất từng khoản thu nhập để xác định việc kê khai, nộp hoặc không phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Vì sao đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam phải nộp thuế với tiền thưởng? ảnh 1
Các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam phải nộp thuế đối với một số khoản tiền thưởng

Trường hợp cá nhân có thu nhập từ nhận tiền thưởng cho giành vé dự World Cup, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đảm bảo điều kiện là giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận; tiền thưởng theo quy định của Luật thi đua khen thưởng thì các khoản thu nhập này được trừ khỏi thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN;

Còn trường hợp tiền thưởng của các tập đoàn kinh tế, ngân hàng, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thông qua tổ chức quản lý cầu thủ, huấn luyện viên và cá nhân cầu thủ, huấn luyện viên nhận được thu nhập mang tính chất tiền lương, tiền công và/hoặc thực hiện theo quy định tài chính về thu chi, thưởng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Tùy thuộc vào quy định tại hợp đồng lao động của cầu thủ, huấn luyện viên, thành viên đội tuyển, Liên đoàn thực hiện tính thuế, khai nộp thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần hoặc tạm khấu trừ thuế 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên. Cuối năm cá nhân thực hiện quyết toán.

Trường hợp cá nhân nhận tặng thưởng trực tiếp là quà tặng bằng chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì cá nhân nhận thu nhập phải nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ nhận quà tặng theo quy định.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Tổng cục Thuế đã có công văn số 1324/TCT-TNCN ngày 16/04/2018 gửi Liên đoàn bóng đá Việt Nam về việc hướng dẫn thuế TNCN đối với đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam nhận thêm "mưa" tiền thưởng Tuyển nữ Việt Nam nhận thêm "mưa" tiền thưởng

Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục nhận thêm những khoản tiền thưởng lớn sau thành tích giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup ...

/ www.anninhthudo.vn