Sau mùa đầu tiên thành công với chức vô địch cùng CLB Jeonbuk, Kim Sang-sik bị cổ động viên biểu tình, căng băng-rôn yêu cầu từ chức, trước khi phải rời đi vào tháng 5-2023 sau chuỗi thành tích không như ý.

Ông Kim Sang-sik, người Hàn Quốc, được cho là sắp trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, với bản hợp đồng dự kiến kéo dài 2 năm. "Chân dung" chiến lược gia 46 tuổi được khắc hoạ khá rõ nét trên truyền thông Hàn Quốc.

Theo đó, ông Kim nổi bật ở sự nghiệp cầu thủ với 12 năm khoác áo đội tuyển quốc gia, từng dự World Cup 2006, giành 5 chức vô địch quốc gia với CLB Seongnam và CLB Jeonbuk.

Ông Kim Sang-sik cùng CLB Jeonbuk giành chức vô địch quốc gia Hàn Quốc, trong năm đầu tiên làm HLV trưởng

Ông Kim Sang-sik cùng CLB Jeonbuk giành chức vô địch quốc gia Hàn Quốc, trong năm đầu tiên làm HLV trưởng

Tuy nhiên trên cương vị HLV trưởng, ông Kim mới có vỏn vẹn gần 3 năm kinh nghiệm dẫn dắt Jeonbuk, với cả vinh quang lẫn sóng gió.

Ở mùa đầu tiên 2021, HLV Kim Sang-sik đưa Jeonbuk tới chức vô địch quốc gia Hàn Quốc với 2 điểm nhiều hơn đội xếp sau là Ulsan Hyundai. Thành tích giúp nhà cầm quân sinh 1976 trở thành HLV xuất sắc nhất năm của bóng đá Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, theo truyền thông Hàn Quốc, chiến tích này không có gì gây sửng sốt bởi Jeonbuk đã vô địch 4 năm liên tiếp trước đó, và đây là chức vô địch thứ 9 trong 13 năm. Chưa kể đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Ulsan Hyundai liên tục sảy chân.

"Danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa 2021 của Kim San-sik vấp phải nhiều ý kiến phản đối, vì cho rằng so về năng lực quản trị, ông Kim không bằng các đồng nghiệp khác dẫn dắt các đội bóng yếu hơn nhưng thi đấu ấn tượng", tờ Namu cho hay.

Cổ động viên Jeonbuk chặn xe buýt đội nhà, căng băng rôn yêu cầu HLV trưởng Kim Sang-sik từ chức ở mùa giải 2023

Cổ động viên Jeonbuk chặn xe buýt đội nhà, căng băng rôn yêu cầu HLV trưởng Kim Sang-sik từ chức ở mùa giải 2023

Để lại dư luận không tốt dù giúp Jeonbuk vô địch, ngay mùa giải sau đó, ông Kim đối diện sóng gió. Điều đáng nói là vai trò của Kim Sang-sik bị đánh giá thấp ngay cả trong chiến thắng của đội nhà.

"Nhiều ý kiến ​​cho rằng chiến thắng đó có được nhờ kỹ năng cá nhân của các cầu thủ hơn là năng lực của HLV", "Dư luận vẫn không mấy thiện cảm bởi nó chẳng khác gì chiến thắng có được của những cầu thủ không cần chiến thuật", tờ Namu bình luận xung quanh thành tích của Jeonbuk tại giải vô địch quốc gia lẫn AFC Champions League mùa 2022.

Những ý kiến yêu cầu HLV Kim Sang-sik từ chức xuất hiện từ mùa 2022 khi Jeonbuk thất bại mục tiêu vô địch, và lan mạnh ở đầu mùa 2023, sau chuỗi 4 trận thắng 1, hoà 1, thua 2 của đội.

Tờ Sport Nate cho hay, ngày 20-3-2023, một lượng lớn cổ động viên Jeonbuk đã thực hiện cuộc biểu tình, yêu cầu Giám đốc điều hành Byeong-gil Heo và HLV trưởng Kim Sang-sik phải cam kết phục hồi sức mạnh đội bóng, nếu không phải từ chức.

"Thời gian biểu tình sẽ từ ngày 22-3 đến ngày 18-4-2023 và địa điểm là lối vào trụ sở của sân vận động World Cup Jeonju", Sport Nate dẫn lời một cổ động viên Jeonbuk khi đó cho hay.

HLV Kim Sang-sik và lá thư tay xin từ chức

HLV Kim Sang-sik và lá thư tay xin từ chức

Ngày 4-5-2023, sau chuỗi trận bết bát, ông Kim Sang-sik nộp đơn từ chức.

Theo tờ Chosun, ông Kim từ chức bằng một lá thư viết tay, bày tỏ "biết ơn và xin lỗi" và kể lại 15 năm gắn bó với Jeonbuk, trên cả cương vị cầu thủ, trợ lý lẫn HLV trưởng.

"Trước mùa giải 2023, chúng tôi đặt mục tiêu thay đổi đội bóng và giành chức vô địch. Tôi lo lắng nhưng cũng đặt nhiều kỳ vọng và làm việc chăm chỉ cùng các cầu thủ, nhưng kết quả không như mong đợi. Với tư cách là một HLV, tôi có vô số giới hạn. Tôi cảm thấy có trách nhiệm nên sẽ nhận trách nhiệm và từ chức", Chosun dẫn lời ông Kim trong bức thư.

Những "vết gợn" trong gần 3 năm làm HLV trưởng tại Jeonbuk có lẽ là một phần nguyên nhân khiến ông Kim thất nghiệp từ tháng 5-2023 đến nay.

https://www.anninhthudo.vn/bat-ngo-qua-khu-ung-vien-hlv-tuyen-viet-nam-tung-bi-co-dong-vien-bieu-tinh-doi-tu-chuc-post574912.antd

Băng Tâm / anninhthudo.vn