Chuyên gia Bae Ji-won cho rằng đồng hương Kim Sang-sik sẽ phải nỗ lực để hồi sinh bóng đá Việt Nam sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

"HLV Kim Sang-sik được chọn để hồi sinh bóng đá Việt Nam. Sứ mệnh, nhiệm vụ của tân huấn luyện viên người Hàn Quốc là giải quyết những vấn đề tồn tại và phát triển đội bóng hơn nữa bằng phương pháp mới", ông Bae Ji-won - cựu HLV trưởng CLB Thể Công Viettel và từng làm trợ lý cho ông Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam - bình luận.

Chiều 6/5, huấn luyện viên Kim Sang-sik đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm để dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Ông Kim nhận được bó hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Park Hang Seo. Cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam (giai đoạn 2017-2023) từng dẫn dắt ông Kim Sang-sik ở đội tuyển Hàn Quốc.

"Huấn luyện viên mới người Hàn Quốc được chọn để hồi sinh đội tuyển Việt Nam phải hiểu được và khắc phục những vấn đề do cấu trúc và yếu tố môi trường của bóng đá Việt Nam", ông Bae Jiwon nhận định.

HLV Kim Sang-sik phải hồi sinh bóng đá Việt Nam.

HLV Kim Sang-sik phải hồi sinh bóng đá Việt Nam.

 

HLV Bae Ji-won dự đoán rằng đồng hương Kim Sang-sik được chọn một phần là do những ấn tượng tốt về các huấn luyện viên Hàn Quốc sau thành công của ông Park Hang Seo. Cựu HLV Thể Công Viettel nhắc đến "Thế hệ vàng" gồm lực lượng giúp đội tuyển Việt Nam tạo ra dấu ấn vang dội ở các giải quốc tế thời ông Park.

"Với lực lượng ổn định, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện tốt và tạo nên làn gió mới ở châu Á. Tuy nhiên, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam không còn nhận được nhiều sự quan tâm từ huấn luyện viên tiếp theo người châu Âu", ông Bae Ji-won nói và nhấn mạnh rằng "thế hệ vàng" là lực lượng "có khả năng tạo nên những kết quả đáng chú ý ở các giải đấu lớn". Tuy nhiên, điều quan trọng là điểm rơi phong độ và thời điểm diễn ra giải đấu phài cùng lúc.

Cựu trợ lý của ông Park Hang Seo viết thêm: "Đà thăng tiến và các yếu tố phát triển của bóng đá Việt Nam bị đảo ngược. Những bước ngoặt quan trọng không còn xuất hiện. Có thể nói, khả năng liên tục tạo nên những thành tích đáng kinh ngạc của bóng đá Việt Nam thuộc thế hệ vàng đã bị cắt đứt".

Ông Bae Ji-won chỉ ra một số vấn đề dẫn đến điều này - liên quan đến môi trường bóng đá Việt Nam, kỳ vọng đồng nghiệp Kim Sang-sik có thể nắm bắt và giải quyết.

"Cấp độ CLB và đội tuyển có những khác biệt. Các đội bóng ở V.League có cầu thủ nước ngoài thi đấu nhưng ở đội tuyển quốc gia, HLV phải dựa vào những gì đang có sẵn. Ngoài ra, dù VFF có đầu tư bao nhiêu tiền để phát triện cầu thủ trẻ, nếu cầu thủ tài năng không xuất hiện thì sức mạnh của đội tuyển quốc gia vẫn không đạt như kỳ vọng", ông Bae kết lại.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-han-quoc-hlv-kim-sang-sik-duoc-chon-de-hoi-sinh-doi-tuyen-viet-nam-ar869654.html

MAI PHƯƠNG / VTC News